Tham quan Trung Quốc bị "sờ gáy" ngay đầu năm

20:26, 02/01/2015
|

Lần đầu tiên một cán bộ ngoại giao cấp cao Trung Quốc bị xử lý vì tham ô, trong cuộc chống tham nhũng của Chủ tịch Tập Cận Bình.

Trợ lý Ngoại trưởng Trương Côn Sinh bị cách chức và bị điều tra vì nghi tham nhũng, theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc  hôm 2/1. 

Ảnh minh họa
Ông Trương Côn Sinh

Chưa rõ hành vi tham nhũng của cán bộ ngoại giao cấp cao Trung Quốc bị xử lý này là gì. Bộ chỉ nêu ông Trương không còn là trợ lý và đang bị điều tra vì “vi phạm kỷ luật nghiêm trọng”,thuật ngữ chỉ tội tham nhũng.
 
Theo BBC, ông Trương người tỉnh Sơn Tây, bị nghi dính líu vụ cựu trợ lý Lệnh Kế Hoạch của cựu Chủ tịch Hồ Cẩm Đào bị điều tra.
 
Trương là cán bộ cấp cao nhất trong 4 trợ lý của Ngoại trưởng Dương Khiết Trì. Chức vụ trợ lý chỉ dưới 6 thứ trưởng, theo thứ bậc của Bộ Ngoại giao TQ. Vai trợ lý thường phụ trách lễ tân.
 
Năm 2012, ông Trương nổi lên khi công khai chỉ trích một quan chức ngoại giao Mỹ, sau khi Mỹ phê bình hành vi hung hăng trên Biển Đông.
 
Lúc đó,ông Trương nói với phó đại sứ Mỹ Robert Wang, rằng “Mỹ phải tôn trọng chủ quyền lãnh thổ Trung Quốc”.
 
Ông Trương làm việc tại Bộ Ngoại giao Trung Quốc từ thập niên 1980, từng làm việc ở Brazil, Hà Lan và Mỹ.
 
Trước đây, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng dính bê bối khi có tin đồn Đại sứ Trung Quốc tại Iceland, ông Mã Tập Thắng làm gián điệp cho Nhật.

Ông Mã Tập Thắng rời Iceland một cách bí ẩn hồi tháng 1.2014. Bắc Kinh tuyên bố ông Mã không thể trở lại Iceland “vì lý do chính trị”.


(theo MTG)

Ý kiến bạn đọc