Hành quyết 100 tay súng thân cận: IS lộ mặt quỷ!

11:39, 22/12/2014
|

(VnMedia) - Tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) cho thấy sự tàn bạo và cực đoan của mình khi xuống tay hành quyết dã man 100 tay súng nước ngoài có ý định rời bỏ nhóm!
 

Kỷ luật thép, không khoan nhượng với bất cứ ai
 
Tờ Financial Times dẫn nguồn tin từ một nhà hoạt động tên tuổi tại Syria cho hay, nhóm IS vừa tiến hành một đợt thanh trừng nội bộ man rợ. Cụ thể 100 tay súng nước ngoài có ý định rời khỏi thành trì của nhóm tại thành phố Raqqa, Syria đã bị bắt giữ và hành quyết không thương tiếc.

  Ảnh minh họa

 IS đã hành quyết 100 tay súng nước ngoài có ý định rời nhóm!


Cũng theo nguồn tin này, các cuộc tấn công của Mỹ và liên quân không ngớt nhắm vào Raqqa và các vị trí trọng yếu khác của IS tại Syria đã làm lung lay ý chí của không ít các thành viên tổ chức này. Bên cạnh đó, các tay súng nước ngoài còn kêu ca, họ không chỉ phải chống lại chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad mà còn đối đầu với không ít nhóm cực đoan nhỏ lẻ khác.
 
Để chấn chỉnh lại đội ngũ, tổ chức IS đã ban hành một điều luật mới yêu cầu các tay súng nước ngoài phải báo cáo công việc của mình trong vòng 48 giờ. Ngoài ra, IS còn lập ra một đội quân cảnh có nhiệm vụ phát giác, ngăn chặn bất cứ tay súng nào vi phạm quy định trên. Tất cả các thành viên IS đều phải mang theo giấy tờ chứng minh là thành viên của nhóm và đang làm nhiệm vụ được giao. Tới nay đã có hơn 400 người bị bắt giữ vì vi phạm.
 
Được biết, kể từ khi nổ ra cuộc chiến giữa IS và quân đội Tổng thống Bashar al-Assad, rất nhiều tay súng nước ngoài có cùng hệ tư tưởng đã tới gia nhập IS tại Syria và Iraq. Tuy nhiên, vì nhiều lý do các tay súng nước ngoài trong đó có không ít người tới từ châu Âu muốn chạy trốn khỏi IS.
 
Hồi tháng 10 vừa qua, một nhóm các tay súng IS gồm 5 người Anh, 3 người Pháp, 2 người Đức và 2 người Bỉ đã bắn tin với giới truyền thông muốn được trở về nhà. Tất cả đều vỡ mộng và thất vọng với những gì IS tuyên truyền. Họ bị dụ tới Syria để tham gia cuộc chiến với những nhóm cực đoan khác chứ không phải chính quyền của ông Assad. Tuy nhiên, họ đã không thể trở về vì bị phát giác và giam giữ.
 
Trung tâm nghiên cứu chủ nghĩa cực đoan có trụ sở tại London cho hay, hiện tại có khoảng 50 tay súng người Anh muốn trở về quê nhà nhưng họ lo sợ sẽ bị đối xử như khủng bố, bị bắt giữ, thẩm vấn.
 
Ngày càng có nhiều tay súng bất đồng với lãnh đạo của nhóm IS khi sinh mạng của họ bị coi nhẹ và phải gồng mình cho những cuộc chiến vô vọng.
 
IS tổn thất nặng nề tại phía đông Syria
 
Ít nhất 20 tay súng của IS đã thiệt mạng khi nhóm này liều mạng mở đợt tấn công thứ 2 tại phía đông Syria, nhằm chiếm căn cứ không quân chiến lược tại nơi đây.

  Ảnh minh họa

 IS nhiều lần đánh chiếm căn cứ không quân tại Deir Ezzor


Deir Ezzor là vùng đất giáp với biên giới Iraq, có vị trí chiến lược với nhóm IS. Nhóm này không ít lần nhăm nhe đánh chiếm căn cứ không quân tại đây nhưng bất thành.
 
Hôm qua (21/12), IS tiếp tục mở đợt tấn công mới vào căn cứ này nhưng gặp phải sự kháng cự mạnh mẽ của quân đội và các tay súng người Kurd trung thành. Đọ súng nổ ra ác liệt, nhờ có sự hỗ trợ của pháo binh, liên quân đã đẩy lùi được đợt tấn công này đồng thời tiêu diệt 20 tay súng IS.
 
“Nhóm IS tìm mọi cách tấn công vào căn cứ không quân nhưng tiếp tục thất bại. 20 tay súng IS bị tiêu diệt, trong đó có 1 người Ma rốc”, tổ chức giám sát nhân quyền Syria cho hay.
 
Đây không phải lần đầu tiên IS phải hứng chịu những tổn thất lớn về nhân sự tại Syria cũng như Iraq trong thời gian gần đây. Hôm 19/12 vừa qua, lực lượng người Kurd tại Iraq cho biết, họ đã phá thành công vòng vây của IS tại một ngọn núi để giải thoát cho người dân Yazidi cũng như hàng chục tay súng bị IS phong tỏa.
 
Trước đó, dưới sự yểm trợ của không quân Mỹ, khoảng 8.000 chiến binh Peshmerga cũng giành chiến thắng tại khu vực Sinjar và khiến nhóm IS phải tháo chạy.
 
Lầu Năm Góc cũng cho biết, chiến dịch không kích của liên quân do Mỹ dẫn đầu nhắm vào IS đang đạt được những kết quả hết sức khả quan. Hàng loạt căn cứ, kho vũ khí, thủ lĩnh cấp cao của IS đã bị tiêu diệt.
 
Cụ thể trong hơn 40 ngày mở chiến dịch tiễu trừ IS, liên quân đã thực hiện khoảng 2000 đợt không kích tại Iraq và Syria, tiêu diệt 500 tay súng của tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng IS.


Minh Quang - (Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc