Nga tung đòn thích đáng đáp trả phương Tây

10:43, 22/12/2014
|

(VnMedia) - Tổng thống Vladimir Putin vừa lên tiếng ngạo nghễ thách thức phương Tây, nói rằng không ai có thể thành công trong việc dọa dẫm, cô lập nước Nga. Chưa nước nào làm được thế và cũng sẽ không bao giờ làm được như thế.
 

Ảnh minh họa

Tổng thống Putin


Nga sẽ không bị dọa dẫm vì những hành động của mình ở Ukraine và Crimea, ông Putin hôm 20/12 đã phát biểu như vậy trong bối cảnh Bộ Ngoại giao Nga cảnh báo sẽ chuẩn bị đòn đáp trả tương xứng với các biện pháp trừng phạt được tung ra từ phương Tây.
 
Cả Liên minh Châu Âu (EU) và Mỹ hồi tuần trước đều tuyên bố áp đặt biện pháp hạn chế đối với hoạt động đầu tư vào bán đảo Crimea trong khi Canada thẳng thừng tung ra những đòn trừng phạt nhằm thẳng vào Moscow.
 
Các đòn trừng phạt cùng với giá dầu sụt giảm mạnh đang làm nền kinh tế của Nga chao đảo với đồng rúp “lao dốc không phanh”, mất giá 40%.
 
Đối mặt với tình trạng khó khăn trên, Tổng thống Putin vẫn thể hiện sự thách thức đầy ngạo nghễ. Ông chủ điện Kremlin liên tục khẳng định sẽ bảo vệ việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea vào nước này hồi tháng 3 và sẽ tiếp tục ủng hộ lực lượng ly khai miền đông Ukraine.
 
Phát biểu tại một buổi hòa nhạc tôn vinh lực lượng an ninh, Tổng thống Putin cho biết, “Tình hình thế giới còn lâu mới ổn định. Một số nguy cơ và mối đe dọa đang tăng lên, các tiêu chuẩn quốc tế bị phớt lờ và không có hòn đá nào là không bị lật lên: những trò dọa dẫm, khiêu khích, áp lực về thông tin, kinh tế; những nguy cơ từ các phần tử cực đoan và các nhóm theo chủ nghĩa dân tộc; cùng với những nỗ lực làm bất ổn nội bộ và từ đó kiểm soát toàn bộ những nước đó”.
 
Nhà lãnh đạo Putin cho hay, ông đã nghe nhiều người kêu gọi phải cho Nga “phải trả giá đắt cho lập trường độc lập trong vấn đề ủng hộ những đồng bào của mình cũng như bán đảo Crimea... và đôi khi thậm chí chỉ là vì sự tồn tại của chúng ta".
 
Tổng thống Putin tự tin khẳng định sẽ chẳng có lực lượng nào có thể thành công trong việc dọa dẫm và cô lập nước Nga.
 
“Rõ ràng, không ai có thể thành công trong việc dọa dẫm và cô lập nước Nga. Điều này đã không xảy ra trước đây và cũng sẽ không xảy ra trong tương lai”, ông Putin phát biểu, gợi nhớ về những nỗ lực như thế đã liên tục được thực hiện trong nhiều thế kỷ và không phải một lần trong thế kỷ 20.
 
“Chẳng có kết quả nào đạt được và cũng sẽ tiếp tục như vậy. Cùng với việc này, chúng ta phải sẵn sàng vượt qua những khó khăn nhất định và phải có câu trả lời thích đáng cho bất kỳ mối đe dọa nào đối với chủ quyền, sự ổn định và đoàn kết của xã hội chúng ta”, ông Putin phát biểu tại Cung điện Kremlin trong một bữa tiệc gala tối kỷ niệm Ngày Lực lượng An ninh.
 
Nga sẽ tung đòn đáp trả thích đáng
 
Nga hôm qua (21/12) tuyên bố sẽ áp dụng các biện pháp trả đũa thích đáng đối với những biện pháp trừng phạt mới mà Mỹ cùng với EU, Canada vừa tung ra.
 
Phát biểu trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Nga thẳng thừng cho biết, việc các nước trên đồng loạt tung ra những biện pháp trừng phạt mới là bằng chứng cho thấy phương Tây không hề muốn giải quyết cuộc khủng hoảng ở Ukraine và rằng những nước tự xưng mình là nền dân chủ đang dùng đến “biện pháp trừng phạt tập thể” nhằm vào người dân bỏ phiếu muốn trở thành một phần của nước Nga.
 
Mỹ và Canada vẫn không thể chấp nhận được kết quả của hành động tự do thể hiện nguyện vọng, ý chí của người dân ở Crimea và Sevastopol, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga - ông Alexander Lukashevich cho biết.
 
"Thật đáng buồn khi những nước tự xưng họ là những nền dân chủ lại dùng các biện pháp như thế trong thế kỷ 21", Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh.
 
Ông Lukashevich cho rằng, các biện pháp trừng phạt của phương Tây sẽ làm phương hại đến các nỗ lực chính trị nhằm giải quyết cuộc xung đột ở miền đông Ukraine.
 
"Lời khuyên của chúng tôi đối với Washington và Ottawa là hãy nghĩ về những hậu quả từ những hành động của họ.... Và chúng tôi sẽ bắt tay vào việc vạch ra các biện pháp trả đũa”, ông Lukashevich khẳng định.
 
Trước đó, Nga từng tung ra đòn trả đũa là áp dụng biện pháp cấm nhập khẩu các mặt hàng nông sản, lương thực từ một loạt quốc gia phương Tây. Kết quả là nhiều nước EU đã khốn đốn vì lệnh cấm này.
 
Kiev cùng với các nước phương Tây ra sức đổ lỗi, cáo buộc cho Moscow đã gây ra cuộc khủng hoảng ở nước láng giềng Ukraine và vũ trang cho lực lượng ly khai miền đông. Moscow kiên quyết bác bỏ cáo buộc trên.
 
Ngoài ảnh hưởng về kinh tế, các đòn trừng phạt của phương Tây đến nay cho thấy chúng chẳng có tác dụng gì trong việc đem lại một cái kết cho cuộc khủng hoảng ở Ukraine - một cuộc khủng hoảng mà theo Liên Hợp Quốc đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 4.707 người từ giữa tháng 4 đến giờ.
 
Trong bối cảnh các nhân tố lịch sử phức tạp cùng với tình hình hiện nay đằng sau cuộc khủng hoảng, giới phân tích tin rằng đối thoại, thỏa hiệp giữa Nga và phương Tây cũng như giữa các phe phái đối địch ở Ukraine là cách khả thi duy nhất để tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng ở quốc gia Đông Âu.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc