Nga "dồn lực" tăng cường sức mạnh ở Biển Đen

09:55, 22/12/2014
|

(VnMedia) - Nga đang khôi phục lại hoàn toàn căn cứ hải quân ở Crimea cũng như  tích cực tăng cường sức mạnh lực lượng hải quân ở Biển Đen bằng nhiều loại vũ khí tối tân. Thông tin trên vừa được đại diện của Hạm đội Biển Đen đưa ra hôm qua (21/12).
 

Trang Itar- Tass dẫn lời người đại diện của hạm đội Biển Đen thuộc Hải quân Nga ngày 21/12 cho biết: “Sở chỉ huy của căn cứ hải quân tại Crimea đóng tại thành phố Sevastopol, nơi trước ngày 19/3 năm nay vẫn là trụ sở của hải quân Ukraine. Người đứng đầu căn cứ này sẽ là Đại úy Yuri Zemsky, người từng chỉ huy sư đoàn hải quân Nga tại Địa Trung Hải.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

"Các đơn vị của căn cứ mới tại Crimea đã hợp nhất với các lực lượng của hải quân Nga để đối phó với các tàu của kẻ thù trên Biển Đen", đại diện của hạm đội cho biết thêm.
 
Việc khôi phục căn cứ hải quân tại bán đảo này là một phần trong kế hoạch hội nhập Crimea vào hệ thống kinh tế, pháp luật và quân sự của Nga đang được gấp rút tiến hành.
 
Bên cạnh đó, thời gian gần đây, Nga cũng đang tích cực tăng cường sức mạnh cho các lực lượng quân sự ở Crimea và Biển Đen bằng việc triển khai và trang bị các loại vũ khí hiện đại mới. Các động thái của Nga được tiến hành trước bối cảnh căng thẳng giữa nước này và phương Tây ngày càng gia tăng kể từ khi xảy ra cuộc khủng hoảng chính trị tại Ukraine.
 
Ngay sau khi Crimea sáp nhập vào Nga, Bộ Quốc phòng nước này đã từng tuyên bố sẽ triển khai một mạng lưới căn cứ không quân và hải quân dày đặc cho Hạm đội Biển Đen trên bán đảo Crimea để tăng cường sức mạnh quân sự, bảo vệ các lợi ích của Nga tại khu vực cũng như để đối phó với các mối đe dọa tiềm tàng từ Mỹ và NATO.
 
Hồi đầu tháng này, hôm 1/12, người phát ngôn của Hạm đội biển Đen cho biết, hạm đội này đang có kế hoạch tập trung huấn luyện các đơn vị mới, nâng cấp hoặc xây dựng mới các cơ sở vật chất cho Crimea. Theo đó, quân đội Nga sẽ tập trung vào việc tổ chức huấn luyện chiến đấu những đơn vị mới được thành lập, sửa sang hoặc xây dựng lại các cơ sở vật chất ở Crimea và dọc bờ biển Caucasus, đồng thời Hạm đội biển Đen cũng chuẩn bị nhận thêm các loại tàu chiến, tàu ngầm và tàu hỗ trợ cho hạm đội cùng với các loại máy bay cảnh báo sớm và săn ngầm.
 
Trước nữa, ngày 27/11, Bộ Quốc phòng Nga thông báo, Nga sẽ điều 10 chiến đấu cơ Su-27 SM và 4 chiếc Su-30 M2 tới một căn cứ không quân Belbek trên bán đảo Crimea, giúp tăng cường sức mạnh trên không của nước này ở khu vực Biển Đen. Tất cả các máy bay này đều là chiến đấu cơ thế hệ thứ tư. Trong đó, 4 chiếc vừa mới được sản xuất.
 
Hồi tháng 10, Tư lệnh Lực lượng Hải quân Nga Viktor Chirkov cũng tiết lộ, Hạm đội biển Đen ở Crimea sẽ nhận được một tàu hộ vệ hiện đại lớp Đô đốc Grigorovich và 2 tàu ngầm điện diesel thuộc lớp Varshavyanka mà NATO gọi là Kilo vào cuối năm 2014 này. Theo đó, Hạm đội Biển Đen sẽ sở hữu 6 tàu hộ vệ thế hệ mới và 6 tàu ngầm  vào năm 2018. Hồi đầu tháng 10, báo chí Nga cũng cho biết, Lực lượng Không gian nước này  sẽ hiện đại hóa và tái triển khai trạm rađa cũ ở Sevastopol, Crimea trong hệ thống cảnh báo tấn công tên lửa của Nga. Theo dự kiến, trạm radar này sẽ được đưa vào vận hành đầy đủ và sẽ cung cấp dữ liệu cho quân đội Nga trong năm 2016.
 
Theo các chuyên gia quân sự, với việc tăng cường sức mạnh quân sự cho Crimea và Biển Đen, Nga đang có tham vọng biến Crimea thành một pháo đài vững chắc để giúp Nga đối đầu với Mỹ và NATO.
 
Quân đội Nga hoạt động tại bán đảo Crimea từ cách đây hơn 200 năm khi Nữ hoàng Catherine Đại đế xây dựng một căn cứ hải quân ở Sevastopol và cái tên Hạm đội Biển Đen cũng ra đời từ đó (ngày 2/5/1783) với danh nghĩa là tập hợp các tàu chiến ở Nga tại khu vực này. Và Hạm đội Biển Đen của Nga đã đồn trú ở Sevastopol kể từ đó.
 
Đến khi Liên Xô sụp đổ vào năm 1991, bán đảo Crimea và thành phố Sevastopol đã chính thức trở thành lãnh thổ của Ukraine. Tuy nhiên, sau một cuộc trưng cầu dân ý được tổ chức hồi giữa tháng 3, đại đa số cử tri ở Crimea và Sevastopol đã ủng hộ việc tách khỏi Ukraine và sáp nhập vào Nga. Sau đó, Crimea và Sevastopol đã trở thành một phần của Liên bang Nga vào ngày 21/3 sau khi Tổng thống Vladimir Putin ký sắc lệnh hợp nhất bán đảo này.


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc