NATO tập trận rầm rộ ngay sát nách Nga

16:11, 04/11/2014
|

(VnMedia) - Binh lính của 9 nước thành viên NATO đang tham gia một cuộc tập trận quân sự chung kéo dài gần 2 tuần ở Lithuania. Cuộc tập trận quốc tế trên diễn ra trong bối cảnh tình tình ở Ukraine, quốc gia láng giềng của Lithuania, đang căng thẳng. Thông tin trên vừa được hãng tin RT của Nga đưa ra hôm qua (3/11).

Cuộc tập trận mang tên Gươm Sắt 2014 (Iron Sword 2014) có sự tham gia của 2500 binh lính đến từ Canada, Cộng hòa Czech, Estonia, Hungary, Đức, Lithuania, Luxemburg, Anh và Mỹ. Cuộc tập trận diễn ra từ ngày 2-24/11. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Lực lượng binh lính tham gia tập trận sẽ diễn tập khả năng “tương tác” giữa các đơn vị quân đội của NATO, phối hợp hành động và sẵn sàng hoàn tất các chiến dịch phòng thủ”, hãng thông tấn DELFI của Lithuania đưa tin.

Cuộc tập trận này được tiến hành chủ yếu ở hai địa điểm là bãi huấn luyện Silvestras Zukauskas ở Pabrade và tại Tiểu đoàn Cơ khí Bộ binh Duke Algirdas của Lithuania ở Rukla.

Sau cuộc tập trận, khoảng 140 thành viên của Lữ đoàn Bộ binh Bocskai Istvan số 5 của Hungary sẽ ở lại Lithuania cho tới cuối năm nay, thành lập một sư đoàn bộ binh NATO chung, cùng với một lực lượng đặc nhiệm bao gồm binh lính của cả Mỹ và Lithuania hiện đã được triển khai tới nước này.

Với những cuộc tập trận gần đây của các nước NATO ở Đông Âu và các nước Baltics, Mỹ đang tiếp tục chiến lược tăng cường sự hiện diện quân sự ở gần biên giới Nga.

Trước đó, hồi tháng 3, Mỹ đã triển khai 12 chiến đấu cơ F-16 và gần 300 quân nhân tới Ba Lan. Bộ Quốc phòng Ba Lan giải thích rằng, động thái trên nằm một phần trong chương trình huấn luyện đối phó với cuộc khủng hoảng ở quốc gia láng giềng Ukraine.

Cùng lúc, 4 chiến đấu cơ F-15 của Mỹ cũng được triển khai tới Lithuania để đáp trả cái mà NATO coi là “sự hiếu chiến của Nga ở Ukraine cũng như việc nước này tăng cường các hoạt động quân sự ở Kaliningrad”, Bộ Quốc phòng Lithuania cho biết.

Vào tháng 6, Bộ Chỉ huy Mỹ-Âu (EUCOM) cho biết khoảng 100 cố vấn quân sự đã sẵn sàng huấn luyện cho binh lính các nước cựu thành viên Liên bang Xô-viết nhằm “gửi thông điệp” cho Moscow về vấn đề Ukraine.

Tiếp đến, hồi tháng 9, sau một hội nghị của NATO ở Wales, khối liên minh quân sự này đã chia sẻ kế hoạch thiết lập một lực lượng phản ứng nhanh mới gồm ít nhất 4000 binh lính. Lực lượng này sẽ được thành lập ở Đông Âu, sẵn sàng triển khai trong vòng 48 giờ.

Vào tháng 10, nhiều thiết bị quân sự của Mỹ cũng đã được chuyển đến Latvia. Đội chiến đấu Cavalry Division số 1 của Mỹ đã được triển khai tới Adazi, gần thủ đô Riga của Latvia. 150 binh lính Mỹ sử dụng 5 xe tăng M1A2 Abrams và 11 xe bọc thép Bradley Fighting cũng đang tập luyện tại Latvia.

Đến giữa tháng 10, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Chuck Hagel tuyên bố, lực lượng vũ trang Mỹ phải hiện đại hoá vũ khí và tăng cường khả năng chiến đấu ở biên giới các nước NATO.

Sau đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nga, Sergei Shoigu đã lập tức phản ứng rằng, người đồng cấp Mỹ có ý khiêu khích Moscow và đang kêu gọi quân đội tiến gần tới biên giới Nga.

”Luận điệu của Chuck Hagel về việc Mỹ triển khai sức mạnh quân sự đối phó với lực lượng vũ trang 'hiện đại và uy lực' của Nga ở cửa ngõ của NATO là một điều vô cùng đáng quan ngại”, hãng tin Itar-Tass dẫn lời ông Shoigu cho biết.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga đồng thời nhấn mạnh: “Điều này chứng tỏ một thực tế rằng Lầu Năm Góc đang lên kịch bản cho một chiến dịch ở khu vực biên giới của chúng tôi”.

Cùng quan điểm với ông Shoigu, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cũng đưa ra nhận định, việc NATO mở rộng về phía Đông Âu là vô trách nhiệm và chỉ làm nguy hại đến an ninh chung của châu Âu.

Phát biểu trước cánh phóng viên bên lề phiên họp của Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc ở New York hồi cuối tháng 9 vừa qua, Ngoại trưởng Nga khẳng định: “Tôi cho rằng sự bành trướng của NATO là một sai lầm. Ở một khía cạnh nào đó, đây chắc chắn là một hành động gây hấn. Đây là một chính sách vô trách nhiệm, sẽ phá hủy cam kết xây dựng một hệ thống an ninh chung ở châu Âu dựa trên sự bình đẳng quyền lợi cho tất cả các bên”.


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc