Obama lu mờ trước “phó tướng”

17:55, 04/11/2014
|

(VnMedia) - Trong tình thế khó khăn, các thành viên của Đảng Dân chủ đang tiến hành việc “gần như cách ly chính trị” với Tổng thống Barack Obama, không để ông xuất hiện nhiều ở các sự kiện công cộng như thể họ sợ tỉ lệ ủng hộ đang lao dốc của ông sẽ “lây lan”. Đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama đang giúp sức bằng cách điền vào “chỗ trống” của Tổng thống nhưng có lẽ không ai vất vả và nỗ lực trong việc này hơn Phó Tổng thống Joe Biden.

 

Ảnh minh họa

Tổng thống Obama và "phó tướng" Biden


Ông Biden được cho là đã lao động vất vả suốt cả năm nay để quyên góp tiền tranh cử cũng như tập hợp sự ủng hộ và tạo ra những tin bài tích cực cho các ứng cử viên của Đảng Dân chủ. Phó Tổng thống Mỹ cũng được cho là đang phải cóp nhặt, tích luỹ sự ủng hộ về mặt chính trị mà ông có thể cần đến nếu ông quyết định ra tranh cử chức Tổng thống trong cuộc bầu cử vào năm 2016.

 

Riêng trong năm nay, Phó Tổng thống Biden đã tiến hành vận động tranh cử cho 66 ứng cử viên, uỷ ban địa phương hay các chi nhánh của Đảng Dân chủ khác nhau. Ông Biden cũng tổ chức 70 sự kiện ở 22 bang và thủ đô Washington , D.C. . Đây là con số do chính văn phòng của ông Biden cung cấp hồi tuần trước.

 

"Không có gì lạ khi Phó Tổng thống Biden có một sức hút mạnh. Ông này đã có gần cả một cuộc đời hoạt động trong ngành dân chính, đấu tranh cho các gia đình công nhân và tầng lớp trung lưu”, ông Mitch Stewart – giám đốc phục trách các bang “chiến trường” trong chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Obama năm 2012, cho biết. Theo ông Stewart, “phong cách thẳng như ruột ngựa của ông Biden phù hợp với mọi tầng lớp trong xã hội và ông này là một tài sản thực sự trong cả cuộc bầu cử năm 2008 và 2012."

 

Tốc độ làm việc của Phó Tổng thống Biden gần đây đã lên mức gần như ngày nào cũng có lịch tham gia mit tinh và sự kiện gây quỹ. Lịch trình làm việc này không có dấu hiệu giảm bớt đi trước ngày hôm nay khi Mỹ tiến hành cuộc bầu cử giữa kỳ. Hôm 20/10, ông Biden toả sáng tại một cuộc mit tinh tập hợp sự ủng hộ cho Nghị sĩ Dan Maffei ở Syracuse , New York . Hai ngày sau, ông lại xuất hiện tại một cuộc mít tinh vận động cho Nghị sĩ Brad Schneider ở Vernon Hills , Ill. Hôm 23/10, Phó Tổng thống Mỹ lại tham gia sự kiện vận động tranh cử cho Nghị sĩ Rick Nolan ở Hibbing, Minn. Một vài ngày sau, Phó Tổng thống lại phải đến một trong những bang tranh đấu quyết liệt nhất giữa Nghị sĩ của Đảng Dân chủ Bruce Braley và Nghị sĩ của Đảng Cộng hoà Joni Ernst ở bang Iowa.

 

Ông Biden đã đến Iowa quá nhiều lần đến nỗi ông ấy chẳng cần sử dụng đến hệ thống GPS. Ông ấy không cần đến một bản đồ mà chỉ cần biết ông ấy đang đi đâu và ông ấy sẽ đến được đó. Người dân ở bang Iowa biết ông ấy, yêu quý và tin tưởng ông ấy. Năm 2007, ông Biden đã ở bang Iowa nhiều hơn bất kỳ ứng cử viên tổng thống nào của Đảng Dân chủ mặc dù cuối cùng ông lại về vị trí đáng thất vọng là thứ 5 trong đêm bỏ phiếu kín.

 

Sự hữu ích của ông Biden trong vai trò là người đại diện của ông Obama đã được phát huy từ chiến dịch tranh cử năm 2008 và một phần vì lý do đó mà ông Biden được chọn làm Phó Tổng thống Mỹ. Ông Biden có thể tiếp cận với những cử tri mà ông Obama vì nhiều lý do có thể ít có khả năng kết nối hơn. Nhiều thành viên của Đảng Dân chủ cho rằng, đảng cần chiếm lại lòng tin và sự ủng hộ của những cử tri da trắng thuộc tầng lớp lao động trong cuộc bầu cử giữa kỳ năm nay cũng như cuộc bầu cử vào năm 2016. Và họ tin rằng, ông Biden có thể làm được đó.

 

“Ông ấy quá quan trọng với chúng tôi bởi chỗ đứng của ông ấy trong tầng lớp trung lưu và bởi vì ông ấy được coi là người đấu tranh cho tầng lớp trung lưu. Ông ấy không bao giờ quên mình xuất thân từ đâu”, ông Maffei – một thành viên của Đảng Dân chủ, cho biết.

 

Phó Tổng thống Biden đã từng học trường luật ở Syracuse . Đây cũng là nhà của gia đình người vợ đầu của ông. Người vợ này đã mất trong một tai nạn xe hơi.

 

Trong khi Phó Tổng thống Biden dường như đang toả sáng thì tỉ lệ ủng hộ Tổng thống Mỹ Barack Obama liên tục sụt giảm thê thảm. Cụ thể, hồi tháng 9, tỉ lệ ủng hộ ông chủ Nhà Trắng đã tụt xuống mức thấp kỷ lục.

 

Chỉ 38% người Mỹ ủng hộ những việc mà ông chủ Nhà Trắng đang làm. Đây là kết quả của một cuộc thăm dò dư luận do Gallup tiến hành. Tỉ lệ ủng hộ ông Obama đã giảm liên tục kể từ hồi tháng 12 năm ngoái đến giờ. Khi đó, ông Obama vẫn còn được 50% người dân Mỹ tín nhiệm. Con số mới nhất 38% là mức tỉ lệ ủng hộ thấp nhất từ trước đến nay.

Cuộc bầu cử giữa kỳ quan trọng đang diễn ra ở Mỹ ngày hôm nay (4/11) được cho là một cuộc trưng cầu dân ý về uy tín của Tổng thống Obama.

Trong 6 năm ông Obama cầm quyền, nước Mỹ được cho là luôn rơi vào tình trạng bế tắc tới mức hầu hết các vấn đề đối nội cấp bách từ chi tiêu ngân sách, cải cách luật nhập cư đến kiểm soát súng đạn, cải cách hệ thống bảo hiểm và chăm sóc sức khỏe,… đều không tìm ra được lối thoát. Về chính sách đối ngoại, ông Obama được đánh giá là còn thất bại hơn nữa khi ông liên tục bị chỉ trích là không đủ mạnh mẽ, khiến nước Mỹ bị mất uy quyền.


Vân Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc