Tổng thống Putin tổn thất nặng nề

16:45, 22/10/2014
|

(VnMedia) - Sự ra đi bất ngờ và gây choáng váng của ông Christophe de Margerie - Tổng Giám đốc điều hành tập đoàn năng lượng Pháp Total SA được coi là  một mất mát, một tổn thất nặng nề với Tổng thống Nga Vladimir Putin.
 

Ảnh minh họa

Ông De Margerie và Tổng thống Putin (ảnh được chụp từ năm 2011)


Ông De Margerie, một Tổng Giám đốc được yêu mến và cũng là người giúp sáng lập ra một trong những tập đoàn dầu mỏ đa quốc gia lớn nhất thế giới, đã tử nạn trong một tai nạn máy bay ở thủ đô Moscow khi chiếc máy bay tư nhân chở ông đâm vào một xe ủi tuyết được điều khiển bởi một lái xe được cho là đang trong tình trạng say rượu.
 
Các nhà điều tra Nga hôm qua (21/10) cho biết, ngoài tiến hành thẩm vấn người lái xe ủi tuyết, các nhà điều tra còn xem xét xem liệu các nhân viên kiểm soát không lưu có mắc bất kỳ sai sót nào trong vụ tai nạn khiến không chỉ Tổng Giám đốc của tập đoàn Total tử nạn mà còn khiến 3 thành viên phi hành đoàn của máy bay Pháp mất mạng.
 
Vụ tai nạn trên xảy ra vào lúc khoảng 11h57 chiều ngày 20/10 theo giờ Moscow khi chiếc máy bay Dassault Falcon 50 do Pháp sản xuất bốc cháy sau khi đâm vào chiếc xe ủi trong quá trình cất cánh từ sân bay Vnukovo. Đây là sân bay dành riêng cho giới lãnh đạo chính phủ Nga, trong đó có Tổng thống Vladimir Putin, và các quan chức nước ngoài.
 
"Chúng tôi đã mất đi một người bạn thực sự của đất nước chúng tôi”, Tổng thống Putin đau buồn cho biết.
 
Những hình ảnh được quay lại từ hiện trường cho thấy cảnh chiếc máy bay cháy đen nằm trên một bãi cỏ.
 
Ông De Margerie, 63 tuổi, là người thường xuyên có mặt trong các hội nghị kinh tế quốc tế và là một trong những nhân vật uy tín, đầy ảnh hưởng và cũng trực tính nhất trong giới cộng đồng doanh nhân Pháp.
 
Laurence Parisot – một người bạn của ông de Margerie đã miêu tả vị Tổng Giám đốc tập đoàn Total là “một người Pháp vĩ đại” với “tình yêu cuộc sống, tiếng cười và nhiều ước mơ”.
 
Tổng thống Pháp Hollande đã bày tỏ “sự sững sờ và đau buồn” trước sự ra đi của ông De Margerie – vị doanh nhân được ông Hollade ca ngợi là người bảo vệ cho nền công nghiệp Pháp trên sân khấu toàn cầu.
 
Tổn thất nặng nề với Tổng thống Putin
 
Sự ra đi của ông De Margerie được xem là một mất mát, tổn thất lớn với Tổng thống Putin bởi vị Tổng Giám đốc của tập đoàn Total vốn là một người kịch liệt phản đối phương Tây áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Nga và bản thân tập đoàn Total của ông đầu tư rất lớn vào Nga.
 
Ông De Margerie luôn công khai chỉ trích các biện pháp trừng phạt về kinh tế của Liên minh Châu Âu (EU) nhằm vào Nga, nói rằng việc cô lập Nga gây ảnh hưởng tồi tệ đến nền kinh tế toàn cầu. Ông De Margerie thường xuyên đi lại giữa Pháp và Nga. Gần đây, ông này đã có bữa ăn tối với Tổng thống Putin ở thủ đô Paris.
 
Tập đoàn Total của ông De Margerie đang đầu tư mạnh vào việc phát triển mỏ khí đốt khổng lồ Yamal ở phía tây bắc Siberia cùng với tập đoàn CNPC của Trung Quốc và Novotek – một công ty tư nhân khí đốt tư nhân của Nga do ông Gennady Timchenko sở hữu. Ông Timchenko là một đồng minh của điện Kremlin và thuộc thành phần bị phương Tây trừng phạt.
 
Dự án Yamal với trọng tâm là giúp Nga nắm được công nghệ khí đốt tự nhiên hoá lỏng trong điều kiện ở Bắc Cực được xem là chìa khoá trong chiến lược của điện Kremlin nhằm tránh ảnh hưởng của các biện pháp trừng phạt từ phương Tây cũng như duy trì vị thế người chơi mạnh trên thị trường năng lượng toàn cầu.
 
Tai nạn máy bay hôm 20/10 khiến ông De Margerie thiệt mạng có thể gây ra một cơn bão chính trị và nó có thể gây ra ảnh hưởng xấu đến các kế hoạch của Nga nhằm tránh tác động tiêu cực từ các biện pháp trừng phạt của phương Tây nhằm vào ngành năng lượng then chốt của Nga. Ông De Margerie là một đồng minh rất thân thiết và gắn bó với điện Kremlin. Bản thân ông De Margerie còn được cho là một người bạn thực sự của Tổng thống Pháp François Hollande. Vì thế, sự ra đi của ông De Margerie gây tiếc thương rất lớn ở cả Pháp và Nga.
 
Tuy nhiên, một số chuyên gia lại nhận định rằng, cái chết của ông De Margerie sẽ không gây ra sự khác biệt gì lớn. "Chúng ta thỉnh thoảng vẫn đánh giá quá mức ảnh hưởng của các doanh nhân lớn đối với chính trị. Họ có thể có tiếng nói nhất định trong một số vấn đề nhưng chính trị có thế giới riêng của nó", ông Alexei Makarkin – Giám đốc Trung tâm Công nghệ Chính trị ở thủ đô Moscow, cho biết. Hơn nữa, người kế nhiệm chức Tổng Giám đốc tập đoàn Total của ông De Margerie có thể sẽ tiếp tục bảo vệ các dự án đầu tư của tập đoàn này ở Nga.
 
Dù thế nào thì việc mất đi một người bạn như ông De Margerie vẫn là một tổn thất đối với nước Nga nói chung và Tổng thống Putin nói riêng. Trong bối cảnh Nga đang bị Mỹ và phương Tây dồn ép quyết liệt bằng những biện pháp trừng phạt hà khắc về kinh tế, những tiếng nói phản đối công khai như của ông De Margerie ít nhiều vẫn có những tác dụng nhất định. Pháp hiện tại vẫn còn đang chần chừ, do dự, bị giằng xé giữa một bên là tiếp tục thực hiện kế hoạch chuyển giao tàu ngầm lớp Mistral cho Nga theo đúng dự kiến ban đầu với bên kia là huỷ bỏ hợp đồng này theo mong muốn của Mỹ và EU. Đương nhiên, nếu theo phương Tây, Pháp sẽ phải chứng chịu tổn thất nặng nề về kinh tế cũng như uy tín của ngành công nghiệp vũ khí.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc