Tổng thống Putin lại khiến phương Tây ghen tị

07:17, 27/03/2014
|

(VnMedia) - Tổng thống Nga Vladimir Putin có lẽ lại khiến giới lãnh đạo phương Tây choáng váng và ghen tị khi tỉ lệ người dân ủng hộ ông vọt lên mức 80% với đa số người Nga tự tin khẳng định, đất nước của họ đang đi đúng hướng. Đây là kết quả một cuộc thăm dò dư luận vừa được công bố ngày hôm qua (26/3).

 

Ảnh minh họa

 Tổng thống Putin


Theo cuộc thăm dò của Trung tâm Levada, tỉ lệ ủng hộ của người dân xứ sở Bạch Dương dành cho vị Tổng thống yêu quý của họ đã tăng thêm 8% kể từ khi ông Putin có bài phát biểu lịch sử về vấn đề Crimea trước Quốc hội hồi tuần trước. Bài phát biểu này đã gây chấn động thế giới và được miêu tả là bài phát biểu “vĩ đại nhất” của Tổng thống Putin và là bài phát biểu làm thay đổi lịch sử. Với mức 80%, tỉ lệ ủng hộ của người dân dành cho ông Putin sắp đạt tới mức đỉnh cao mà ông từng đạt được trong hơn một thập kỷ cầm quyền.

 

Trung tâm Levada cho biết, tỉ lệ ủng hộ cao nhất dành cho ông Putin là 85% vào mùa xuân năm 2008, khi ông Dmitry Medvedev, hiện là Thủ tướng, kế nhiệm ông để trở thành Tổng thống của nước Nga.

 

Một cuộc thăm dò du luận khác của Trung tâm Levada hồi tuần trước cho kết quả, đa số người dân Nga tin rằng, đất nước họ là một cường quốc lớn và là một người chơi quan trọng trên trường quốc tế.

 

Khoảng 63% người được hỏi nói rằng, nước Nga hiện đại đã giành lại được vị thế siêu cường. Đây là tỉ lệ cao nhất từ trước đến nay kể từ khi Trung tâm Levada bắt đầu tiến hành những cuộc thăm dò kiểu này từ hồi những năm 2000.

 

Tổng thống Putin từng được tờ The Times của Anh bình chọn là Nhân vật của Năm hồi tháng 12 năm ngoái vì đã thành công trong việc đưa nước Nga trở lại thành một người chơi quan trọng trong việc giải quyết các vấn đề quốc tế.

 

Theo cuộc thăm dò được công bố kết quả ngày hôm qua, chỉ có 18% người được hỏi không đồng ý với những gì ông Putin làm trên cương vị Tổng thống Nga.

 

Cuộc thăm dò dư luận trên được tiến hành từ ngày 21-24/3 và được thực hiện trên 1.600 người dân ở khắp 130 thành phố của nước Nga. Sai số của cuộc thăm dò này là vào khoảng 3,4%.

 

Tỉ lệ ủng hộ của người dân dành cho Tổng thống Putin luôn là thứ mà giới lãnh đạo phương Tây phải ghen tị, thèm muốn. Hơn một thập kỷ nay, ông Putin chưa một lần nào rời khỏi vị trí số 1 trong danh sách những chính trị gia được người dân yêu mến nhất nước Nga. Không chỉ dành được tình cảm của người dân Nga, ông Putin còn được nhiều người dân khác trên thế giới ngưỡng mộ.

 

64% người dân Nga sẵn sàng bỏ phiếu để ông Putin tiếp tục làm Tổng thống Nga

 

Trong một cuộc điều tra xã hội học được Quỹ Ý kiến Công chúng (FOM) tiến hành, có đến 64% công dân Nga tuyên bố sẽ bỏ phiếu để bầu chọn cho Tổng thống đương nhiệm Putin nếu có một cuộc bầu cử tổng thống diễn ra vào ngày Chủ nhật tới (30/3).

 

Theo kết quả của cuộc điều tra trên, 64% người được hỏi đã ngay lập tức nhắc đến tên của ông Putin khi trả lời câu hỏi họ sẽ bỏ phiếu cho ai nếu một cuộc bầu cử tổng thống được tiến hành vào ngày 30/3 tới.

 

Trong khi đó, trong cuộc điều tra tương tự hôm 16/3 vừa rồi, con số người bỏ phiếu cho ông chủ điện Kremlin là 60%.

 

Cuộc điều tra xã hội học mới nhất được tiến hành hôm 23/3 trên 3.000 người đến từ 64 khu vực cử tri của Nga. Sai số của cuộc thăm dò không vượt quá 3,3%.

 

Dù thích hay không thích thì phương Tây không thể phủ nhận được thực tế là Tổng thống Putin thực sự được người dân Nga yêu mến và tin tưởng.

 

Tỉ lệ ủng hộ Tổng thống Putin ở xứ sở Bạch Dương đang tăng vùn vụt trong thời gian qua. Một phần nguyên nhân xuất phát từ sự thành công của Thế Vận hội Olympics Mùa Đông diễn ra ở thành phố Sochi của Nga vừa rồi và phần khác đến từ cách xử lý cương quyết, cứng rắn của ông Putin trong cuộc khủng hoảng Ukraine.

 

Hơn 3/4 người dân ở xứ sở Bạch Dương dành sự ủng hộ nhiệt thành cho những gì mà Tổng thống Vladimir Putin đang làm. Điều đáng chú ý là hầu hết những người được hỏi đều khẳng định Tổng thống của họ đã xử lý rất tốt cuộc khủng hoảng ở Ukraine cũng như trong việc chìa cánh tay giúp đỡ ra với người dân ở Crimea .

 

Crimea đã rơi vào một cuộc biến động đang nhấn chìm Ukraine sau khi giới lãnh đạo phe đối lập được hậu thuẫn bởi những kẻ cánh hữu cực đoan lật đổ Tổng thống Viktor Yanukovich hồi cuối tháng 2 vừa rồi. Hôm 16/3, Crimea đã tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý để quyết định xem liệu họ ở lại Ukraine hay sáp nhập vào Nga. Kết quả cuộc trưng cầu dân ý cho thấy, có tới gần 97% người dân Crimea bỏ phiếu ủng hộ việc sáp nhập bán đảo xinh đẹp này vào Nga.

 

Hôm 18/3, Tổng thống Vladimir Putin đã khiến nhiều người dân Nga nức lòng và hãnh diện khi có bài phát biểu mang tính lịch sử trước Quốc hội Nga về vấn đề Crimea . Trong bài phát biểu đó, Tổng thống Putin đã “vạch trần” bộ mặt của Mỹ và phương Tây khi liên tục áp dụng tiêu chuẩn kép trong các vấn đề quốc tế. Đồng thời, ông Putin cũng đưa ra những lập luận sắc bén để bảo vệ cho hành động của ông ở Crimea .


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc