Iran ra lời cảnh báo sắc lạnh

08:05, 11/09/2013
|

(VnMedia) - Tổng thống Iran Hassan Rouhani hôm qua (10/9) cho biết, thời gian giải quyết vấn đề hạt nhân của nước Cộng hòa Hồi giáo không phải là “vô hạn”, và tất cả các bên cần “nắm bắt thời gian”.

 

“Thế giới nên hiểu rằng thời gian giải quyết vấn đề hạt nhân sẽ không phải là vô hạn và họ (các cường quốc) nên nắm bắt thời gian và chúng tôi cũng sẽ thế”, ông Rouhani nói trong một bài phát biểu trên truyền hình đêm qua (10/9).


Ảnh minh họa
Tổng thống Iran


Kết quả cuối cùng của vòng đàm phán sắp tới giữa Iran và các cường quốc về vấn đề hạt nhân của Iran cần được tiến hành dựa trên quan điểm đôi bên cùng có lợi, Tổng thống Iran nhấn mạnh.

 

Công tác chuẩn bị cho cuộc đàm phán đang được chúng tôi thực hiện bởi chúng tôi mong đợi các vòng đàm phán nghiêm túc với cả Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) và P5+1”, ông nói thêm.

 

Iran sẽ thực hiện tất cả các quyền (hạt nhân) của mình dựa trên các nguyên tắc quốc tế và không ai có thể tước đoạt những quyền hợp pháp đó của Iran ”, ông khẳng định.

 

Mỹ và các đồng minh từ lâu đã nghi ngờ Iran đangngầm sản xuất vũ khí hạt nhân dưới vỏ bọc của chương trình hạt nhân dân sự.

 

Tuy nhiên, Iran đã một mực bác bỏ cáo buộc trên, khẳng định chương trình hạt nhân của họ chỉ nhằm mục đích hòa bình là sản xuất điện năng. Iran cũng kêu gọi các nước phương Tâynên công nhận quyền phát triển hạt nhân “dân sự” của nước này, trong đó có quyền làm giàu uranium và giảm sức ép lên Tehran.


Mỹ và các cường quốc đang ra sức gây sức ép buộc Iran phải từ bỏ tham vọng hạt nhân của mình bằng hàng loạt lệnh trừng phạt mạnh tay. Thế nhưng, bất chấp tất cả, Iran vẫn tuyên bố sẽ theo đuổi chương trình hạt nhân đến cùng.


Đan Khanh - (theo Xinhua)

Ý kiến bạn đọc