Chiêm ngưỡng dàn vũ khí “khủng” của Nga

10:45, 27/09/2013
|

(VnMedia) - Nga – một trong hai siêu cường quân sự hàng đầu thế giới, đang trình làng một loạt vũ khí “khủng” của mình tại cuộc triển lãm đang diễn ra ở nước này. Được biết, phái đoàn của 40 nước đã đến tham dự cuộc triển lãm và Nga hy vọng, sự kiện này sẽ giúp họ thu hút thêm nhiều khách hàng tiềm năng.
 
Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev hôm qua (26/9) cho biết, ông hy vọng sẽ được chứng kiến một số lượng lớn hợp đồng được ký kết tại triển lãm vũ khí quốc tế ở Nizhny Tagil năm nay. Theo lời ông Medvedev, rất nhiều công nghệ quân sự mà ông được chiêm ngưỡng tại khu vực hạn chế người xem đang tiến gần hơn nữa tới đích cao nhất là “được đưa vào sản xuất hàng loạt”.
 
Trước đó, hôm 25/9, Phó Thủ tướng Dmitry Rogozin – người trục tiếp quản lý và giám sát ngành công nghiệp quân sự và vũ trụ Nga, tiết lộ, trong chương trình mua sắm vũ khí từ nay đến năm 2025, Nga sẽ hướng mục tiêu tới việc chế tạo nhiều loại vũ khí “thông minh hơn” đồng thời sẽ khuyến khích phát triển các loại vũ khí “không thông thường”.
 
Ông Rogozin tin rằng, Nga nên phát triển các hệ thống vũ khí mới có sức mạnh toàn diện hơn và có thể hoạt động trong các môi trường khác nhau như trên mặt nước, dưới mặt nước, trên không trung và ngoài vũ trụ. Điều đó sẽ giúp các binh lính hiện đại an toàn trong làn lửa đạn và tăng số lượng chiến binh kẻ thù bị đưa vào tầm ngắm của vũ khí. Phó Thủ tướng Nga tiết lộ, nhiều trong số những thành tựu phát triển vũ khí mới của nước này sẽ được đưa ra trình làng trước công chúng trong vòng một năm tới.
 
Các cục thiết kế vũ khí hàng đầu của Nga đang nỗ lực đạt được mục tiêu về hạn định trong việc cho ra đời những phiên bản tối mật của các loại vũ khí tối tân, ông Rogozin cho biết thêm.
 
Sau khi thực hiện một vòng tham quan triển lãm vũ khí ngày hôm qua, Thủ tướng Dmitry Medvedev đã phát biểu, “mỗi năm, những triển lãm như thế này đều trở nên thú vị hơn” đồng thời khen ngợi ngành công nghiệp vũ khí Nga về những thành tựu phát triển công nghệ cao mà họ đã đạt được trong lĩnh vực này.
 
Trong cuộc triển lãm vũ khí đang diễn ra ở Nga hiện nay, siêu cường này đã trưng bày một loạt những vũ khí đỉnh cao của họ. Đây là cách để Nga thể hiện vị trí nhà sản xuất, xuất khẩu vũ khí hàng đầu thế giới và cũng là cách hiệu quả để Nga mời gọi các khách hàng tiềm năng.
 
Dưới đây là một số vũ khí ấn tượng của Nga:
 
1. Xe tăng T-90S.
 
T-90S là một trong những vũ khí hiện đại nhất của quân đội Nga hiện nay. Được mệnh danh là “xe tăng bay” và là mẫu xe tăng chủ lực của quân đội Nga, T-90S sở hữu khả năng chiến đấu siêu hạng và nhiều tính năng vượt trội hơn các loại xe tăng khác. T-90S được trang bị pháo 125mm, tầm bắn cầu vồng 10km, bắn thẳng 4km, với tốc độ 8 lần khai hỏa/phút ở chế độ tự động. Đây là loại xe tăng duy nhất phát huy hỏa lực tối đa và có khả năng tiêu diệt nhiều loại xe bọc thép khác trong phạm vi 5km.
 

Ảnh minh họa

Xe tăng T-90S


Xe tăng T-90S được trang bị hệ thống kiểm soát hỏa lực tự động có khả năng phát hiện mục tiêu thậm chí vào ban đêm và trong mọi điều kiện thời tiết. Hệ thống quan trắc của T-90S được trang bị loại camera cảm nhiệt có thể nhìn được vào ban đêm.
 
Ngoài ra loại xe tăng này còn được trang bị hệ thống cảnh báo sớm giúp cho tổ lái phát hiện được các cuộc tấn công từ xa. Dựa vào đó, tổ lái có các biện pháp đối phó như phun khói. Được trang bị hệ thống tia hồng ngoại Shtora ATGM, T-90S có thể làm vô hiệu hóa các loại tên lửa điều khiển bằng vệ tinh của đối phương. Do vậy, đây cũng có thể được coi là loại xe tăng tàng hình đối với các loại vũ khí của đối phương.
 
Nhờ trang bị động cơ 1.000 mã lực, xe tăng T-90S có thể đạt vận tốc tối đa lên tới 60 km/giờ trên địa hình bằng phẳng và 45 km/giờ trên địa hình đồi núi. Ngoài ra, xe tăng này có thể tự điều chỉnh nhiệt độ bên trong khi tác chiến tại các sa mạc hay các khu rừng rậm nhiệt đới.
 
2. Tên lửa phòng không Buk-M1
 
BUK-M1 là hệ thống tên lửa phòng không tầm trung đất đối không hiện đại của Nga. Nó có khả năng đánh bại các loại tên lửa đạn đạo chiến thuật và các mục tiêu trên không ở tầm xa tới 20km.
 
Ảnh minh họa

BUK-M1


Hệ thống tên lửa BUK-M1 còn có khả năng phá hủy nhiều loại vũ khí với độ chính xác cao. Nó có thể tiêu diệt các mục tiêu trên biển như tàu thủy, tàu chiến ở tầm xa 25km và các mục tiêu trên bộ như các loại máy bay đang trực chiến tại căn cứ hay những trung tâm phóng tên lửa…ở tầm xa 15km.
 
3. Hệ thống hỏa lực bắn giàn Smerch
 
Hệ thống hỏa lực bắn giàn Smerch (Cơn lốc) là pháo phản lực nhiều nòng của Nga, được thiết kế, triển khai để chống lại các mục tiêu là người, xe thiết giáp hạng nhẹ, trận địa pháo, trung tâm chỉ huy, kho vũ khí hay làm nhiệm vụ chặn đường giao thông.
 
Ảnh minh họa

Smerch


Smerch được đánh giá là một trong những loại pháo phản lực mạnh nhất hiện nay. Tất cả các đặc tính vận động, tự động hóa, tính toán, điều khiển, mục tiêu, tầm bắn, độ chính xác của nó đều vượt trội. Hệ thống hỏa lực bắn giàn Smerch có thể tiêu diệt hiệu quả bất cứ mục tiêu nào trong phạm vi 20-90km.
 
4. Trực thăng tấn công Mi-24
 
Mi-24 là loại trực thăng chiến đấu-vận tải nổi tiếng thế giới. Loại trực thăng được ví là “xe tăng bay” hay còn có biệt danh là Cá sấu này đã chính thức được đưa vào sử dụng trong quân đội Liên Xô từ năm 1972. Trải qua thời gian, Mi-24 hiện đã có rất nhiều phiên bản khác nhau. Dòng trực thăng chiến đấu-vận tải này được biết đến ở thiết kế đơn giản, dễ bảo trì, bảo dưỡng nhưng rất thiện chiến và hoạt động tốt trong mọi điều kiện thời tiết.
 
Ảnh minh họa

Mi-24


Có mặt trong quân đội gần 30 quốc gia trên thế giới, Mi-24 được coi là thiết kế trực thăng tấn công thành công của Liên Xô. Các phiên bản của trực thăng Mi-24 đã thể hiện sức mạnh và hiệu quả chiến đấu của mình trong nhiều cuộc xung đột trên thế giới.
 
5. Robot chiến trường được trang bị súng máy Kord
 
Nga cũng như các cường quốc quân sự khác đang hướng mục tiêu vào việc nghiên cứu, chế tạo và phát triển những cỗ xe robot có khả năng tìm kiếm và hủy diệt binh lính cũng như trang thiết bị của kẻ thù mà không gây thương vong cho quân mình. Robot được trang bị súng máy hạng nặng Kord là sản phẩm được Nga đưa ra trưng bày tại triển lãm vũ khí lần này.
 
Ảnh minh họa

Robot chiến trường được trang bị súng Kord


Kord là loại súng máy rất ưu việt của Nga. Nó có thể vận hành bằng trích khí phản lực, làm mát bằng không khí, có dải đạn không bị phân hủy và có độ chính xác cao.
 
6. Xe bọc thép BTR-82
 
Xe bọc thép chở quân BTR-82A được cho ra mắt từ tháng 4/2010. Loại xe này do Công ty Công nghiệp quốc phòng (VPK) của Nga thiết kế và chế tạo. BTR-82/82А là các biến thể hiện đại hoá sâu của BTR-80 và BTR-80А, một loại xe bọc thép được sử dụng rộng rãi trên hơn 30 nước trên thế giới, trong đó có Nga.
 
Ảnh minh họa

BTR-82A


Sức mạnh hoả lực của các xe mới BTR-82/82A được nâng cao nhờ lắp ráp module chiến đấu chuẩn hoá dẫn động điện theo 2 mặt phẳng ngang/đứng. Module chiến đấu của BTR-82 lắp súng máy KPVT 14,5 mm và 1 súng máy đồng trục 7,62 mm PKTM, còn BTR-82А thì lắp pháo tự động 30 mm 2А72 và 1 súng máy đồng trục 7,62 mm PKTM.
 
7. “Kẻ hủy diệt” BMPT
 
Hãng chế tạo xe tăng nổi tiếng Uralvagonzavod của Nga đã chính thức cho ra mắt phương tiện chiến đấu hộ vệ tăng BMPT-72 được mệnh danh là “Kẻ hủy diệt-2” tại triển lãm vũ khí năm nay.
 
Ảnh minh họa

BMPT-72


BMPT-72 là phiên bản hiện đại hóa rất sâu và toàn diện của xe tăng chiến đấu chủ lực nổi tiếng thế giới T-72. So với “người tiền nhiệm”, BMPT-72 sở hữu hệ thống điều khiển hỏa lực tối tân hơn cùng với giáp bảo vệ tốt hơn và sức sống trong module vũ khí trên tháp pháo được củng cố mạnh hơn.
 
Dù sử dụng các khung gầm xe tăng T-72 cũ nhưng BMPT-72 lại cung cấp hỏa lực đa dạng và mạnh hơn với chi phí tối thiểu. Loại xe chiến đấu hộ vệ tăng mới này vẫn sử dụng cụm pháo bắn nhanh hai nòng 30mm 2A42, 2 súng phóng lựu tự động 30mm, 4 đạn tên lửa diệt tăng có điều khiển Ataka và súng máy đồng trục 7,62mm. Việc điều khiển hệ thống trên được thực hiện hoàn toàn trong xe. Ngoài ra, “Kẻ hủy diệt-2” còn được lắp hệ thống cảm biến, thiết bị hỗ trợ quan sát quang-hồng ngoại và dẫn bắn la-de để tác chiến trong mọi điều kiện thời gian, thời tiết.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc