Bí ẩn xe tăng tàng hình thế hệ mới của Nga

07:56, 27/09/2013
|

(VnMedia) - Hôm qua (26/9), Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev và một đoàn quan chức cấp cao được lựa chọn vừa có chuyến thị sát và duyệt nguyên mẫu bí mật của loại xe tăng chiến đấu thế hệ mới của Nga tại cuộc triển lãm đang diễn ra tại vùng Urals.

Xe tăng mới, có tên Armata dự kiến sẽ gia nhập quân đội Nga vào năm 2015 và sẽ trở thành xương sống của quân đội Nga trong tương lai. Bộ Quốc phòng từng cho biết, quân đội sẽ tiếp nhận 2300 xe tăng Armata trước năm 2020.

Mặc dù tính năng của loại xe tăng mới này vẫn chưa được chính thức tiết lộ, nhưng tập đoàn chế tạo Uralvagonzavod cho biết, một số đặc điểm thiết kế của nó đã được sử dụng trong các dự án khác, trong đó có xe tăng Black Eagle hay Object 195.


Ảnh minh họa
Thủ tướng Nga duyệt nguyên mẫu xe tăng Armata

Tuy nhiên, có nhiều đồn đoán cho rằng, xe tăng Armata có tháp pháo với thiết kế khác hoàn toàn truyền thống xe tăng Nga. Tháp pháo được trang bị một pháo chính nòng trơn cỡ 125mm hoặc cỡ nòng 152mm. Kíp lái có thể vẫn là 3 người điều khiển (trưởng xe, lái xe và pháo thủ).

Đặc biệt, tăng Armata sẽ ứng dụng một công nghệ vỏ giáp tối tân để nâng cao khả năng sống còn của xe trong điều kiện chiến đấu thực tế. Siêu xe tăng này cũng sẽ được trang bị module chiến đấu tự động, cho phép đơn giản hóa nhiệm vụ của kíp điều khiển từ xác định tới khai hỏa tiêu diệt mục tiêu.

Ngoài ra, hệ thống điện tử trên khoang được lắp đặt cho xe tăng Armata, có thể sử dụng để điều khiển robot. Điều này mở ra một hướng đi tương lai cho Armata: phát triển thành xe tăng không người lái.

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, loại xe tăng này không hề thua kém những xe tăng tương tự được trang bị trong biên chế của nhiều nước NATO, thậm chí nó còn có nhiều tính năng vượt trội hơn.


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc