Iran không còn dám thách thức phương Tây?

10:31, 27/09/2013
|

(VnMedia) - Ngoại trưởng Iran – ông Mohammad Javad Zarif hôm qua (26/9) cam kết sẽ chứng minh cho cộng đồng quốc tế hiểu rằng chương trình hạt nhân của nước này không nhằm mục đích gì khác ngoài mục đích hòa bình.

 

Phát biểu sau cuộc họp tại New York với những người đồng cấp thuộc P5+1 gồm Anh, Trung Quốc, Pháp, Đức, Nga và Mỹ, ông Zarif đã gọi loạt lệnh trừng phạt mà các nước đang áp đặt lên Iran là “phản tác dụng” và nói rằng chúng nên được gỡ bỏ vì những vòng đàm phán phía trước.


Ảnh minh họa

 

Mặc dù vậy, Ngoại trưởng Iran vẫn tỏ ra hài lòng về không khí “mang tính xây dựng” của cuộc gặp tại New York và bày tỏ hy vọng các bên sẽ sớm gặt hái được tiến bộ trong các vòng đàm phán hạt nhân tương lai.

 

Trong khi đó, Cao ủy phụ trách chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu – bà Catherine Ashton, người chủ trì cuộc họp tại New York, mô tả cuộc gặp với phía Iran “rất thực tế” và “có hiệu quả”. Bà cho biết, các nhà ngoại giao đã nhất trí sẽ tổ chức một vòng đàm phán mới về chương trình hạt nhân của Iran vào ngày 15-16/10 tới tại Geneva .

   

Mỹ và các cường quốc phương Tây từ lâu đã nghi ngờ Iran đang ngầm sản xuất vũ khí hạt nhân dưới vỏ bọc của chương trình hạt nhân dân sự và ra sức gây sức ép buộc nước này phải từ bỏ tham vọng hạt nhân của mình. Tuy nhiên, Iran một mực bác bỏ cáo buộc trên, khẳng định nước Cộng hòa Hồi giáo chỉ cần công nghệ nguyên tử để sản xuất điện năng và phục vụ cho ngành y học.

 

Hiện Iran đang phải hứng chịu 4 gói trừng phạt kinh tế theo nghị quyết của Liên Hợp Quốc cũng như một loạt lệnh trừng phạt đơn phương khác của các quốc gia phương Tây.

 

Tuy nhiên, với quan điểm cứng rắn và có phần đầy thách thức của cựu Tổng thống Iran Mahmoud Amadinejad , Iran tuyên bố sẽ theo đuổi chương trình hạt nhân đến cùng bất chấp mọi sự trừng phạt và sức ép của cộng đồng quốc tế. Khác với giọng điệu đầy “gai góc” của cựu Tổng thống Amadinejad, Tân Tổng thống Rouhani có vẻ “mềm mỏng” hơn, nhưng chưa biết quan điểm của ông về chương trình hạt nhân có giống với người tiền nhiệm hay không.


Đan Khanh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc