Hải quân Việt Nam sắp có tàu ngầm hiện đại

10:02, 31/07/2013
|

(VnMedia) - Chiếc tàu ngầm đầu tiên trong lô 6 tàu ngầm mà Việt Nam đặt hàng của Nga sẽ chính thức được bàn giao vào tháng 11 tới. Đây là loại tàu ngầm được Hải quân Mỹ ví là “những lỗ đen trong đại dương” bởi chúng hầu như không thể bị phát hiện khi hoạt động ngầm dưới nước. Thông tin này đã được nhà máy đóng tàu Admiralty của Nga xác nhận ngày hôm qua (29/7). 
 

Ảnh minh họa

 Hải quân Việt Nam sắp được tiếp nhận tàu ngầm mới từ Nga


Những chiếc tàu ngầm diesel lớp Varshavyanka (thuộc Dự án 636M) có độ ồn cực thấp và có thể đánh trúng các mục tiêu ở khoảng cách xa mà không bị các thiết bị chiến tranh chống tàu ngầm của kẻ thù phát hiện.
 
“Chúng tôi dự kiến sẽ ký kết biên bản giao nhận và chuyển giao con tàu cho Việt Nam vào tháng 11”, thư ký báo chí của nhà máy đóng tàu Admiralty cho biết từ thành phố St. Petersburg.
 
Chiếc tàu ngầm lớp Varshavyanka đầu tiên sắp được giao cho Việt Nam đã hoàn thành quá trình thử nghiệm trên biển kéo dài 100 ngày trong tháng này. Trong khi đó, các thủy thủ Việt Nam đã được đào tạo bài bản tại Nga từ hồi tháng 4 đầu năm, nhà máy đóng tàu Admiralty cho biết trong một tuyên bố.
 
“Con tàu đã thể hiện khả năng hoạt động tuyệt vời và tất cả máy móc, động cơ trên tàu đều làm việc một cách đáng tin cậy trong suốt quá trình thử nghiệm”, tuyên bố trên cho biết thêm.
 
Việt Nam đã ký kết hợp đồng mua một hạm đội gồm 6 tàu ngầm lớp Varshavyanka của Nga năm 2009. Hợp đồng trị giá được cho là lên tới 2 tỉ USD này bao gồm cả việc đào tạo cho các thủy thủ Việt Nam tại Nga.
 
Tất cả 6 chiếc tàu ngầm đều đang được đóng tại nhà máy đóng tàu Admiralty. Dự kiến, Nga sẽ hoàn thiện hợp đồng cho Việt Nam vào năm 2016.
 
Các tàu ngầm lớp Varshavyanka đóng cho Hải quân Việt Nam được nâng cấp từ tàu ngầm lớp Kilo với công nghệ tàng hình tiên tiến hơn và khả năng chiến đấu được mở rộng. Tàu ngầm 636M có lượng giãn nước 3,1 nghìn tấn, tốc độ 20 hải lý/giờ, lặn sâu 300 mét, thủy thủ đoàn 52 người.
 
Trên tàu trang bị sáu ống phóng ngư lôi 533 mm, mìn biển và tổ hợp tên lửa tấn công Kalibr (Club). Các tàu ngầm đóng cho Việt Nam được trang bị các hệ thống trinh sát tiên tiến, có thể phát hiện mục tiêu ở khoảng cách xa hơn 3-4 lần so với tầm phát hiện của tàu đối phương.
 
Một trong những ưu điểm vượt trội của tàu ngầm lớp Varshavyanka là khả năng tránh bị phát hiện khi hoạt động ngầm dưới nước. Ưu điểm này khiến Hải quân Mỹ cũng phải “ngán” và đặt cho những con tàu 636M biệt danh “lỗ đen trong đại dương”.


Kiệt Linh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc