Trung Quốc hung hăng, Mỹ hoan hỉ cười thầm?

12:51, 30/07/2013
|

(VnMedia) - Những động thái ngày một hung hăng, hiếu chiến của Trung Quốc nhằm tranh chấp chủ quyền lãnh thổ, lãnh hải với một loạt nước láng giềng không chỉ có nguy cơ dẫn đến “những tính toán sai lầm” mà còn giúp Washington củng cố quan hệ với các nước khác trong khu vực. Đây là phát biểu vừa được Tướng Mỹ đưa ra ngày hôm qua (29/7). Phải chăng, khi Trung Quốc hung hăng với láng giềng thì Mỹ hoan hỉ cười thầm vì được hưởng lợi một cách bất ngờ?
 

 Ảnh minh họa

 Tướng Herbert Carlisle


Phát biểu trước cánh phóng viên chuyên về quân sự ở thủ đô Washington, ông Herbert Carlisle – vị tướng chịu trách nhiệm giám sát Lực lượng Không quân Mỹ ở Thái Bình Dương, cho biết: “Việc Trung Quốc giữ lập trường hung hăng trong các cuộc tranh chấp có nguy cơ dẫn đến những tính toán sai lầm. Đó là điều mà chúng tôi luôn nghĩ đến hàng ngày".
 
Ông Carlisle bày tỏ, ông rất quan ngại trước việc, một số hành động của Trung Quốc có thể gây ra một phản ứng mạnh hơn và lớn hơn. “Đó là một môi trường phức tạp và đang thay đổi. Mỗi hành động đều có những hậu quả không thể lường trước và những tác động, hiệu ứng ở cấp hai hay cấp ba”.
 
Tướng Không quân Mỹ đồng thời nói thêm rằng, những bước đi hung hăng của Trung Quốc đang giúp Washington mở rộng mối quan hệ của mình trong khu vực Châu Á-Thái Bình Dương. Điều đó được thể hiện trong thông báo gần đây về việc Washington và Manila đã tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác về mặt quân sự.
 
"Một số những hành vi hiếu chiến, hung hăng trên thực tế lại giúp đưa bạn bè của chúng tối đến gần với chúng tôi hơn và họ đang dựa vào sự hiện diện của chúng tôi ở khu vực”, ông Carlisle khẳng định.
 
Trong một số trường hợp, những nước đồng minh của chúng tôi sẽ tăng cường mua vũ khí và thiết bị quân sự từ các nhà cung cấp không phải Mỹ nhưng họ muốn mở rộng sự hiện diện của Mỹ ở Châu Á làm đối trọng với Trung Quốc, Tướng Carlisle nhấn mạnh.
 
Lầu Năm Góc đang nỗ lực để tăng cường triển khai quân và vũ khí Mỹ đến Châu Á nhiều như họ đã từng làm ở Châu Âu thời Chiến tranh Lạnh, ông Carlisle cho hay. Theo lời ông này, hiện tại, đã có tới một nửa số lượng chiến đấu cơ tàng hình tối tân hàng đầu F-22 của Không lực Mỹ được triển khai ở khu vực Thái Bình Dương và căn cứ nước ngoài đầu tiên dành cho máy bay chiến đấu F-35 của tập đoàn Lockheed Martin Corp cũng sẽ được đặt tại Châu Á. Chưa hết, Mỹ còn phái thêm cả những chiếc máy bay do thám không người lái đỉnh cao Global Hawks đến khu vực.
 
Washington cũng đang tăng cường ủng hộ việc bán vũ khí cho các quân đội nước ngoài. Ngành công nghiệp vũ khí của Mỹ đang tìm đến thị trường tiềm năng Châu Á để bù vào nhu cầu ngày một giảm của chính Mỹ và Châu Âu.
 
Tướng Carlisle cho hay, ông tin tưởng Mỹ sẽ tiếp tục thúc đẩy chiến lược chuyển hướng trọng tâm vào Châu Á bất chấp việc cường quốc này đang phải cắt giảm lớn chi tiêu ngân sách quốc phòng.
 
Sở dĩ Mỹ phải “dồn lực” về khu vực Châu Á-Thái Bình Dương là do nước này lo ngại về sự gia tăng sức mạnh của Trung Quốc. Với sự lớn mạnh nhanh chóng của mình, Trung Quốc đang tranh chấp quyết liệt các vùng lãnh thổ, lãnh hải ở Biển Đông và biển Hoa Đông với một loạt các nước láng giềng như Philippines, Việt Nam, Nhật Bản....


Kiệt Linh - (theo Reuters)

Ý kiến bạn đọc