Quân đội Ấn "có thế lực nhất Châu Á"

20:16, 30/07/2013
|

(VnMedia) - Quân đội Ấn Độ hiện tại đang là lực lượng có thế lực nhất khu vực Châu Á-Thái Bình Dương. Đây là nhận định vừa được một vị tướng hàng đầu của Mỹ đưa ra khi nói đến tầm quan trọng của việc tăng cường mối quan hệ quân sự giữa hai cường quốc lớn Mỹ-Ấn Độ.
 

 Ảnh minh họa

 (Ảnh minh hoạ)


Tham mưu trưởng lục quân Mỹ - Thượng tướng Raymond T. Odierno cho biết: “Như ở nhiều quốc gia Châu Á-Thái Bình Dương, quân đội là lực lượng thống trị ở những nước đó. Ấn Độ là một ví dụ điển hình. Đến nay, quân đội Ấn Độ là lực lượng mạnh nhất và cũng là lực lượng có thế lực nhất”.
 
"Việc chúng ta thiết lập và củng cố mối quan hệ quân sự với Ấn Độ khi chúng ta tiếp tục tái cân bằng khu vực Châu Á-Thái Bình Dương là điều rất quan trọng”, ông Odierno phát biểu tại thủ đô Washington.
 
Gần đây, Tham mưu trưởng lục quân Mỹ vừa trở về sau một chuyến thăm đến Ấn Độ. Tại đây, ông đã gặp người đồng cấp Ấn Độ và có một loạt cuộc hội đàm với giới lãnh đạo quân sự hàng đầu của Ấn Độ. Ông Odierno cũng đến thăm Bộ Chỉ huy Phía Bắc Ấn Độ.
 
Phát biểu về Ấn Độ, ông Odierno nói: "Một điều chúng tôi nhận ra là chúng tôi có quá nhiều điểm chung, cùng là hai nền dân chủ lớn nhất thế giới và chúng tôi cùng có những quân đội rất chuyên nghiệp. Chúng tôi có rất nhiều điều để có thể học hỏi từ nhau", Tướng Odierno cho biết.
 
"Chúng ta đã nói nhiều về con đường phía trước trong khu vực, tầm quan trọng của các chiến dịch trong khu vực. Họ đã đưa tôi đến Bộ Chỉ huy Phía Bắc. Đây là bộ chỉ huy quan trọng nhất, chịu trách nhiệm về khu vực biên giới giữa Pakistan và Trung Quốc", ông Odierno nói thêm.
 
Quan hệ gắn bó giữa Ấn Độ với Mỹ từ lâu đã là “cái dằm” gây khó chịu đối với Trung Quốc. Bắc Kinh luôn nhìn mối quan hệ này với ánh mắt đầy ngờ vực, đặc biệt là trong thời gian gần đây khi Mỹ thúc đẩy thực hiện chiến lược chuyển hướng trọng tâm vào Châu Á-Thái Bình Dương. Trung Quốc tin rằng, Mỹ và Ấn Độ đang ngày càng kết thân với nhau hơn để làm đối trọng chống lại họ.


Kiệt Linh - (theo Times of India)

Ý kiến bạn đọc