Trung Quốc ngang ngược phát triển thành phố trên đảo Việt Nam

18:20, 25/02/2013
|

(VnMedia) - Hãng tin Tân Hoa xã ngày 23/2 đưa tin, tỉnh Hải Nam của Trung Quốc đang có kế hoạch tăng cường hỗ trợ tài chính để phát triển nền kinh tế biển ở cái gọi là “thành phố Tam Sa” dựa theo những nguyên tắc chỉ đạo của chính quyền địa phương.

 
Theo chỉ đạo của Cục Hải dương Nhà nước Trung Quốc được đưa ra hôm 22/2, tỉnh Hải Nam sẽ đẩy mạnh việc hỗ trợ ngân quỹ cho các ngành ngư nghiệp, cơ sở hạ tầng, công nghệ hàng hải cũng như bảo vệ hệ sinh thái biển.

   

Hải Nam sẽ tìm kiếm các mặt hàng tài chính nhằm thúc đẩy nền kinh tế biển, đồng thời đưa ra thêm nhiều hỗ trợ chính sách, cho vay, tài trợ trực tiếp cho các ngư dân và doanh nghiệp.

 
Bên cạnh đó, tỉnh này còn đang có kế hoạch đưa ra các dịch vụ tài chính mới để giúp ngư dân dễ tiếp cận hơn.

 


Ảnh minh họa
Đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép.


Theo chỉ đạo phi lý trên của chính quyền tình Hải Nam, các cư dân Trung Quốc đang cư trú trái phép trên cái gọi là “thành phố Tam Sa” có thể sử dụng thẻ ATM rút tiền tự động cũng như các thiết bị bán lẻ POS trong các giao dịch tài chính. Bên cạnh đó, các loại giấy bác cũng được sử dụng để đảm bảo thuận tiện trong việc giao thương các mặt hàng hải sản trên cái gọi là “thành phố Tam Sa”.

   

Cái gọi là “thành phố Tam Sa” mà Trung Quốc ngang nhiên thành lập bao gồm hơn 200 đảo nhỏ, các bờ cát và các bãi đá. Cái gọi là "Thành phố Tam Sa" được Trung Quốc chính thức ngang nhiên thành lập ngày 24/7 trên đảo Phú Lâm của Việt Nam để quản lý quần đảo Tây Sa (tức Hoàng Sa của Việt Nam), Nam Sa (Trường Sa của Việt Nam), Trung Sa và các vùng biển phụ cận thuộc Biển Đông.


Đây là một hành động hết sức trắng trợn của phía Trung Quốc vì quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền lãnh thổ và lãnh hải không thể chối cãi của Việt Nam.


Tuy nhiên, bất chấp phản đối của Việt Nam cũng như nhiều nước khác trong khu vực, trong hai tháng qua, chính phủ Trung Quốc vẫn không ngừng đẩy mạnh tiến độ xây dựng tại cái gọi là "thành phố Tam Sa" mà theo mô tả của một quan chức Trung Quốc là biến chúng thành một thành phố “hài hòa” giữa thiên nhiên và con người.


Đan Khanh - (theo Xinhua)

Ý kiến bạn đọc