Afghanistan ra “tối hậu thư” cho đặc nhiệm Mỹ

10:14, 25/02/2013
|

(VnMedia) - Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai đã ra “tối hậu thư”, yêu cầu lực lượng đặc nhiệm Mỹ phải rời khỏi một tỉnh chiến trường quan trọng ở nước này trong vòng 2 tuần sau khi các binh lính Mỹ ở đó bị phát hiện đã tra tấn và thậm chí là giết hại những người dân vô tội, phát ngôn viên của Tổng thống Karzai hôm qua (24/2) cho biết.
 

 Ảnh minh họa

 Tổng thống Afghanistan


Phát biểu tại một cuộc họp báo ở thủ đô Kabul, phát ngôn viên của Tổng thống Karzai – ông Aimal Faizi cho biết, người dân ở tỉnh Wardak đã gửi một loạt đơn kiện liên quan đến các chiến dịch của lực lượng đặc nhiệm Mỹ và một nhóm người Afghanistan ở đây.
 
Quyết định trục xuất lực lượng đặc nhiệm Mỹ ra khỏi tỉnh Wardak được đưa ra tại một cuộc họp ngày hôm qua của Hội đồng An ninh Quốc gia Afghanistan do Tổng thống Karzai chủ trì.
 
"Bộ Quốc phòng Afghanistan được giao nhiệm vụ bảo đảm tất cả các binh lính đặc nhiệm Mỹ phải rời khỏi tỉnh Wardak trong vòng hai tuần”, ông Faizi cho hay.
 
"Sau các cuộc thảo luận chi tiết, sự thật đã phơi bày về việc các cá nhân có vũ trang được gọi là lực lượng đặc nhiệm Mỹ đóng tại tỉnh Wardak đã tham gia vào hàng loạt hoạt động quấy rối, làm phiền, tra tấn và thậm chí là giết hại dân thường”, phát ngôn viên Faizi cho biết.
 
Quyết định của ông Karzai được cho là có thể làm phức tạp thêm các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Afghanistan về sự hiện diện của quân đội Mỹ ở đất nước Trung Á này sau khi hầu hết lực lượng NATO rút ra khỏi đây vào cuối năm 2014.
 
Phản ứng trước diễn biến trên, Lực lượng Hỗ trợ Hòa bình Quốc tế (ISAF) do NATO dẫn đầu ở Afghanistan đã ra một tuyên bố trong đó nói, "Lực lượng Mỹ ở Afghanistan đã biết về những thông tin cũng như bình luận của phát ngôn viên Aimal Faizi ngày hôm nay. Chúng tôi xem những lời cáo buộc về hành vi không đúng mực của binh lính Mỹ là rất nghiêm trọng và chúng tôi sẽ tìm hiểu rõ ràng sự thật xung quanh những lời cáo buộc đó”.
 
"Tuy nhiên, cho đến khi chúng tôi có cơ hội nói chuyện với các quan chức cấp cao của chính phủ Afghanistan về vấn đề này, chúng tôi sẽ chưa đưa ra lời bình luận gì về những thông tin nói trên”, tuyên bố của ISAF cho biết.
 
Việc Tổng thống Karzai đưa ra quyết định trục xuất các binh lính đặc nhiệm Mỹ diễn ra vài ngày sau khi ông này ra sắc lệnh cấm tất cả các lực lượng an ninh Afghanistan sử dụng những cuộc không kích của NATO ở khu vực dân thường nhằm tránh gây thương vong cho những người dân vô tội. Sắc lệnh trên là phản ứng của Afghanistan đối với một chiến dịch ở Kunar nhằm vào các thành viên Taliban gần đây. Chiến dịch không kích đó đã khiến 10 dân thường thiệt mạng, trong đó có 5 trẻ em.


Kiệt Linh - (theo Reuters)

Ý kiến bạn đọc