Ấn Độ phóng tên lửa vệ tinh dò tìm thiên thạch

10:10, 25/02/2013
|

(VnMedia) - Hôm nay (25/2), tên lửa đẩy PSLV của Ấn Độ sẽ được phóng đi từ Trung tâm Vũ trụ Satish Dhawan, mang theo tàu vũ trụ dò tìm tiểu hành tinh và thiên thạch cùng 6 vệ tinh khác.

 

Tiểu vệ tinh hay tàu  NEOSat, có trọng lượng khoảng 160 pound và có kích thước bằng 1 chiếc vali của Canada này được trang bị một kính thiên văn đủ khả năng phát hiện các vật thể có kích thước nhỏ.

 

Vệ tinh NEOSSat sẽ thu thập 288 hình ảnh một ngày, bao phủ toàn bộ bầu trời.

   

Ông Guennadi Kroupnik, giám đốc dự án môi trường vũ trụ và vệ tinh thông tin của Cơ quan Vũ trụ Canada cho biết: “Chúng tôi tin rằng, nếu thành công, dự án này sẽ đưa tới một ngành khoa học vĩ đại. Nó sẽ giúp phát hiện và giám sát các tiểu hành tinh và sao chổi bên trong hệ mặt trời, nơi rất khó quan sát từ mặt đất”.

 

Tên lửa PSLV-C20 sẽ được phóng đi vào lúc 16h06 (khoảng 19h 26 giờ HN) ngày hôm nay (25/2). Tên lửa có chiều cao 44,4 mét này trọng lượng nâng lên tới 229,7 tấn.

 

Bên cạnh vệ tinh NEOSSat, tên lửa này sẽ đưa vệ tinh SARAL, cùng 5 vệ tinh khác bao gồm hai vệ tinh nhỏ của Áo là UniBRITE và BRITE, vệ tinh AAUSAT3 do các sinh viên Đan Mạch phát triển, vệ tinh STRaND – một vệ tinh nhỏ của Anh Quốc điều khiển bằng smartphone, và một vệ tinh mini của Canada SAPPHIRE lên quỹ đạo.


Đan Khanh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc