Tổng thống Assad nhượng bộ, phe nổi dậy không tha

09:42, 26/02/2013
|

(VnMedia) - Chính quyền của Tổng thống đang gặp khó Bashar al-Assad hôm qua (25/2) bất ngờ tuyên bố sẵn sàng đàm phán với các thành phần đối lập có vũ trang. Đây là dấu hiệu thay đổi lập trường rõ ràng nhất của chính quyền Syria bởi trước đây họ luôn khẳng định sẽ không bao giờ ngồi vào bàn đàm phán với phe nổi dậy. Tuy nhiên, sự nhượng bộ của ông Assad lại nhận được câu trả lời phũ phàng bằng súng đạn từ lực lượng nổi dậy.
 

 Ảnh minh họa

 Cuộc nội chiến đẫm máu kéo dài gần 2 năm qua ở Syria đã để lại những thành phố tan hoang, đổ nát và cướp đi sinh mạng của ít nhất 70.000 người.


Ngoại trưởng Syria Walid al-Moualem hôm qua đã lên tiếng cho biết, chính quyền của Tổng thống Assad sẵn sàng đối thoại với tất cả các thành phần đối lập có mong muốn ngồi vào bàn đàm phán, trong đó có lực lượng chiến binh có vũ trang.
 
Tuyên bố trên được Ngoại trưởng Moualem đưa ra trong chuyến thăm của ông đến thủ đô Moscow, Nga ngày hôm qua trước khi ông này có cuộc gặp với người đồng cấp Nga Sergey Lavrov.
 
Nhà ngoại giao hàng đầu của Syria cho biết, chính phủ của ông tin tưởng “vào giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng Syria” đồng thời nói thêm rằng, chính phủ “mở rộng cửa cho các thành phần đối lập ở hải ngoại tham gia vào tiến trình chính trị trong nước bằng cách tạo điều kiện và đảm bảo cho mục tiêu tiến hành một cuộc đối thoại quốc gia toàn diện”.
 
Theo lời ông Moualem, Damascus sẵn sàng đối thoại với tất cả những người muốn ngồi vào bàn đàm phán, thậm chí là cả những người đang lăm lăm vũ khí trong tay “bởi chúng tôi tin rằng, cải cách sẽ không thể đi qua con đường đổ máu mà chỉ có thể thông qua các cuộc đối thoại”.
 
"Tất cả các bên đang có suy nghĩ tích cực, khách quan nên biết rõ về tầm quan trọng của các cuộc thảo luận đối với việc tìm kiếm một giải pháp hòa bình. Sẽ không có sự lựa chọn nào khác có thể được chấp nhận ngoài một giải pháp chính trị”, hãng thông tấn của nhà nước Syria – SANA dẫn lời Ngoại trưởng Moualem cho biết.
 
Các hãng tin đăng tải lời đề nghị đàm phán bất ngờ của Ngoại trưởng Moualem với phe nổi dậy nhưng không cho biết liệu ông này có đưa ra bất kỳ điều kiện gì cho một cuộc đàm phán như thế này không.
 
Mặc dù thể hiện sự nhượng bộ trước phe nổi dậy Syria thông qua lời đề nghị đàm phán nhưng Ngoại trưởng Moualem vẫn tuyên bố, chính quyền của ông sẽ tiếp tục theo đuổi cuộc chiến “chống chủ nghĩa khủng bố”. Từ khủng bố thường được chính quyền Syria sử dụng để ám chỉ đến phe nổi dậy ở nước này.
 
"Những gì đang diễn ra ở Syria là một cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố. Chúng tôi sẽ quyết liệt theo đuổi tiến trình hòa bình những cũng sẽ tiếp tục cuộc chiến chống khủng bố”, ông Moualem nhấn mạnh.
 
Câu trả lời bằng súng đạn từ phe nổi dậy
 
Phản ứng trước thông tin về đề xuất bất ngờ của chính quyền Tổng thống Assad, ông Moaz Alkhatib – người đứng đầu Liên minh Quốc gia Syria đại diện cho phe nổi dậy, cho biết, ông chưa nhận được liên lạc gì từ Damascus sau phát biểu của Ngoại trưởng Moualem. "Họ vẫn chưa liên lạc với chúng tôi và chúng tôi đang đợi họ đưa ra đề nghị trực tiếp”, ông Alkhatib nói.
 
Như vậy, đến thời điểm này, cả chính phủ Syria và phe đối lập chính trị ở nước này đều đã thể hiện sự nhượng bộ, mềm mỏng của mình bằng tuyên bố sẵn sàng đàm phán thay vì thẳng thừng bác bỏ như trước đây.
 
Tuy nhiên, đề nghị đàm phán trên đã vấp phải sự phản đối quyết liệt của lực lượng nổi dậy có vũ trang. Cách đây không lâu, phe nổi dậy đang chiến đấu trên chiến trường từng thể hiện sự bất mãn với đề nghị đàm phán của chính người lãnh đạo của họ - ông Alkhatib. Lần này, họ tiếp tục trả lời cho sự nhượng bộ của chính quyền Syria bằng bom đạn.
 
Ngay sau khi Ngoại trưởng Syria tuyên bố sẵn sàng đàm phán với lực lượng chiến binh có vũ trang, phe nổi dậy đã tiến hành hai cuộc đánh bom tự sát ở khu vực ngoại ô phía đông al-Qaboun của thủ đô Damascus trong tối qua.
 
Vụ nổ đầu tiên diễn ra ở một chốt chặn an ninh ngay cửa ngõ của al-Qaboun trong khi vụ nổ thứ hai làm rung chuyển một trạm xe buýt ở khu vực gần đó. Hai vụ đánh bom tự sát trên diễn ra sau một loạt cuộc đụng độ quyết liệt giữa quân chính phủ và phe nổi dậy ở rìa phía đông thủ đô.
 
Chưa hết, phe nổi dậy còn tấn công mạnh mẽ vào Quảng trường Abbasyeen từ các điểm nóng khác nhau gần al-Qaboun.
 
Trước đó chỉ một vài ngày, phe nổi dậy từng tuyên bố chắc nịch rằng, bất kỳ giải pháp chính trị nào ở Syria cũng đều phải dựa trên điều kiện là sự ra đi của Tổng thống Assad. Các chiến binh nổi dậy nhấn mạnh, ông Assad phải từ chức, chấm dứt thời kỳ cầm quyền kéo dài hơn 40 năm qua của gia đình Assad ở Syria, trước khi bất kỳ cuộc đối thoại nào được khởi động.
 
Không chỉ phe nổi dậy Syria mà Mỹ cũng có phản ứng không mặn mà với đề xuất đàm phán của chính quyền Tổng thống Assad. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, người đang có chuyến công du 9 nước Châu Âu và Ả-rập, cho biết: “Tôi không hiểu là làm thế nào để mọi người có thể thấy tuyên bố sẵn sàng đàm phán của họ là thực sự nghiêm túc khi mà bạn nhìn thấy tên lửa Scud được bắn vào người dân vô tội ở Aleppo".
 
Theo lời tân Ngoại trưởng Mỹ, Tổng thống Barack Obama đang xem xét nhiều bước đi hơn nữa để “hoàn thành nghĩa vụ đối với những người dân thường”. Tuy nhiên, ông Kerry không cho biết chi tiết về những bước đi mà Washington đang cân nhắc cũng như không tiết lộ liệu đó có phải là việc cung cấp vũ khí cho phe nổi dậy Syria hay không. Từ trước đến giờ Mỹ vẫn kiên quyết bác bỏ khả năng cung cấp vũ khí cho phe nổi dậy Syria dù lực lượng này nhiều lần khẩn thiết đề nghị. Washington lo sợ, vũ khí hiện đại của họ sẽ rơi vào tay những thành phần khủng bố đang nằm trong phe nổi dậy Syria.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc