Nhật hấp tấp trong thái độ cứng với Trung Quốc?

18:32, 26/02/2013
|

(VnMedia) - Báo chí Trung Quốc đang tỏ ra rất hoan hỉ trước kết quả chuyến thăm Mỹ của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hồi tuần trước. Ngày hôm qua (24/2), một loạt tờ báo của Trung Quốc đã đăng tải những thông tin tập trung vào cái mà họ gọi là “sự thất bại” của Nhật Bản trong việc tìm kiếm sự ủng hộ của Tổng thống Mỹ Barack Obama cho cuộc tranh chấp ở biển Hoa Đông.
 

 Ảnh minh họa


Thủ tướng Nhật (bên trái) trong cuộc gặp với Tổng thống Obama hồi tuần trước


Các tờ báo chính thống của Trung Quốc ngày hôm qua đã đồng loạt đưa tin rằng, Thủ tướng Shinzo Abe trong các cuộc hội đàm với Tổng thống Barack Obama hồi tuần trước đã không thể tìm kiếm được sự ủng hộ công khai của Mỹ cho Nhật Bản trong cuộc tranh chấp với Trung Quốc ở quần đảo Senkaku/Điếu Ngư thuộc biển Hoa Đông.
 
“Thủ tướng Abe đã thất bại trong nỗ lực tìm kiếm sự ủng hộ công khai của Mỹ cho cuộc tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc bởi Washington đang cân nhắc giữa một bên là mong muốn củng cố mối quan hệ truyền thống với Tokyo và một bên là nhu cầu ngày càng tăng trong việc khai thác mối quan hệ phát triển lành mạnh với Bắc Kinh”, hãng thông tấn Tân Hoa xã đã bình luận như vậy về kết quả chuyến thăm của ông Abe đến Mỹ.
 
Theo tờ Tân Hoa xã, “Washington lần này đã cố tình tránh đề cập đến cuộc tranh chấp Trung-Nhật, kiềm chế không bày tỏ sự ủng hộ công khai cho phía Toyko”.
 
Tân Hoa xã cho rằng, những gì diễn ra ở Washington “đi ngược lại với hy vọng lớn lao của Thủ tướng Abe là phô trương mối quan hệ liên minh Mỹ-Nhật mạnh mẽ và kích thích Mỹ đứng về phía Nhật trong cuộc tranh chấp đang leo thang với nước láng giềng Trung Quốc ở quần đảo Điếu Ngư”.
 
Hãng thông tấn chính thức của Trung Quốc nhấn mạnh đến chi tiết, trong những phát biểu tóm tắt sau cuộc gặp với Thủ tướng Abe, Tổng thống Obama đã tránh đề cập đến cuộc tranh chấp Trung-Nhật mặc dù ông này vẫn khẳng định liên minh Mỹ-Nhật là “nền tảng trung tâm cho an ninh khu vực và cho phần lớn những chiến lược mà Mỹ thực hiện ở khu vực Thái Bình Dương”.
 
Thái độ của ông Abe “đã được kiềm chế phần nào bởi sự lạnh nhạt của Washington”, trái ngược lại với “những tuyên bố hiếu chiến và hấp tấp” mà ông này đưa ra trước khi rời Tokyo, tờ Tân Hoa xã đã nhận định như vậy.
 
Cũng theo Tân Hoa xã, kết quả chuyến thăm của ông Abe “phản ánh nỗ lực của Mỹ trong việc” giữ thế cân bằng mong manh trong quan hệ giữa nước này với Nhật Bản và Trung Quốc. Nó cũng thể hiện việc Washington “ghét nhìn thấy mối quan hệ gắn bó lẫn nhau giữa Mỹ với Trung Quốc bị ảnh hưởng bởi hành vi hấp tấp của Nhật Bản”.
 
Ngoài tờ Tân Hoa xã, tờ China Daily cũng đăng tải ngay trên trang nhất bài “Abe thất bại trong việc tìm kiếm sự ủng hộ đầy đủ của Mỹ cho cuộc tranh chấp quần đảo” ở biển Hoa Đông.
 
Theo tờ China Daily, sau cuộc gặp với Tổng thống Obama hồi cuối tuần trước, Thủ tướng Nhật Bản Abe không thể giành được sự ủng hộ dứt khoát của Washington đối với lập trường của Tokyo trong cuộc tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.
 
Phóng viên của tờ China Daily ở Washington - ông Chen Weihua cho biết, ông Obama “không hề đề cập đến Trung Quốc” và “cũng không muốn động chạm đến” cuộc tranh chấp ở biển Hoa Đông trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Abe.
 
"Washington lần này đã cố tình tránh vấn đề tranh chấp, kiềm chế không thể hiện sự ủng hộ rõ ràng cho phía Tokyo”, phóng viên Chen bình luận.
 
Trong khi đó, tờ Thời báo Hoàn cầu (Global Times) thì tự tin cho rằng, “lập trường thận trọng” của Mỹ đối với cuộc tranh chấp lãnh thổ giữa Trung Quốc và Nhật Bản chứng tỏ một điều, “kiềm chế Trung Quốc” không phải là một ưu tiên trong chiến lược của Mỹ bởi mối quan hệ hợp tác giữa Bắc Kinh và Washington đang ngày càng tăng lên.
 
"Ông Abe nên thức tỉnh " sau “sự im lặng” của Tổng thống Obama về vấn đề tranh chấp lãnh thổ, ấn bản nước ngoài của tờ People's Daily đã viết như vậy.

Quan hệ Mỹ-Nhật nồng ấm
 
Báo chí Trung Quốc có thể hoan hỉ vì Tổng thống Obama không trực tiếp công khai tuyên bố ủng hộ Nhật Bản trong cuộc tranh chấp ở biển Hoa Đông như một số quan chức Mỹ khác từng làm trước đây, trong đó có cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton. Tuy nhiên, cuộc gặp gỡ giữa lãnh đạo hai nước Mỹ-Nhật hôm 22/2 vừa rồi dù không đem lại những kết quả cụ thể nhưng là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy quan hệ giữa hai đồng minh này đang được cải thiện lên rất nhiều sau sự lạnh giá trong 3 năm cầm quyền của Đảng Dân chủ Nhật Bản vừa rồi.
 
Chuyến thăm của Thủ tướng Abe đến Mỹ đã đạt được 3 kết quả nhất định. Thứ nhất, ông Obama tiếp tục khẳng định liên minh an ninh chặt chẽ và bền vững giữa Mỹ và Nhật Bản bằng tuyên bố, mối quan hệ liên minh này là “nền tảng trung tâm cho an ninh khu vực”. “Tôi có thể tự tin tuyên bố rằng, niềm tin và sự gắn kết trong liên minh của chúng ta đang quay trở lại”, ông Abe phát biểu.
 
Thứ hai, Mỹ và Nhật Bản đã đi đến thỏa thuận về việc sẽ áp dụng những biện pháp mạnh tay và kiên quyết nhằm đáp trả Hàn Quốc.
 
Thứ ba là Mỹ khẳng định sẽ không xem việc dỡ bỏ thuế quan đối với các sản phẩm nông sản và những mặt hàng nhạy cảm khác làm điều kiện tiên quyết cho việc Nhật Bản tham gia vào Hiệp định Đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP). TPP mở ra một triển vọng mới về hợp tác kinh tế và thương mại giữa hai bờ Thái Bình Dương. Ông Abe cần sự nhượng bộ của Mỹ trong vấn đề liên quan đến TPP để giúp Nhật Bản khôi phục nền kinh tế và ông này dường như đã có được điều đó.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc