Hải quân Nga sắp có thêm "sát thủ vô hình"

18:42, 20/01/2013
|

(VnMedia) - Xưởng đóng tàu Sevmash của Nga đã bắt đầu thử nghiệm con tàu ngầm tên lửa đạn đạo lớp Borey (Project 955) thứ 3có tên Vladimir Monomakh. Đây là lớp tàu ngầm hiện đại nhất và ít tiếng ồn nhất của Nga. Thông tin trên vừa được xưởng Sevmash đưa ra hôm 18/1.

 

Xưởng Sevmash cho biết: “Tàu ngầm tên lửa thế hệ thứ 4 – Vladimir Monomakh đã được hạ thủy và bắt đầu được thử bỏ neo từ bến tàu nổi Sukhona ”.

 

“Các cuộc thử nghiệm trên biển sẽ được bắt đầu vào mùa hè tới”, xưởng đóng tàu này cho biết thêm.

 

Vladimir Monomakh là tàu ngầm thứ 3 và là tàu ngầm cuối cùng thuộc dự án Project 955 của Nga. Tàu này được trang bị 16 tên lửa đạn đạoBulava.

 

Con tàu thứ 4 sẽ thuộc dự án tàu Project 955A, và có khả năng mang 20 quả tên lửa Bulava. Con tàu thứ 4 mang tên Knyaz Vladimir này đang trong quá trình lắp đặt.

 

Vladimir Monomakh được xây dựng tại tổ hợp đóng tàu Sevmash lớn nhất của Nga, bên bờ Biển Trắng, thành phố Severodvinsk từ ngày 19/3/2006 để kỉ niệm 100 năm ra đời của Hạm đội tàu ngầm Hải quân Nga.

 

Đây là chiếc tàu ngầm tuần dương tên lửa chiến lược, hoạt động bằng nhiên liệu hạt nhân và có khả năng lặn sâu tối đa lên đến 480m dưới mực nước biển.

 

Vladimir Monomakh có thể hoạt động liên tục dưới nước trong vòng 3 tháng và với những công nghệ mới, nó "gần như hoàn toàn im lặng trong khi di chuyển". Đây là bước đột phá quan trọng nhất của các tàu ngầm lớp Borei so với thế hệ trước của Nga.

 

Các tàu ngầm lớp Borei được trang bị từ 16 - 20 tên lửa liên lục địa thế hệ mới Bulava mà NATO gọi là SS-NX-30.

 

Hải quân Nga đã tiếp nhận vào biên chế tàu ngầm đầu tiên thuộc lớp này – Yury Dolgoruky vào ngày 10/1 vừa qua. Con tàu thứ hai – Alexander Nevsky hiện đang được thử nghiệm trên biển và dự kiến sẽ được đưa vào biên chế trong năm 2013 này.

 

Dự kiến đến năm 2020, Hải quân Nga sẽ triển khai 8 tàu ngầm lớp Borey này.


Đan Khanh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc