Biển Đông lại dậy sóng vì tàu Trung Quốc

07:31, 20/01/2013
|

(VnMedia) - Cục Hải dương Nhà nước Trung Quốc (SOA) hôm 19/1 thông báo, hai đội tàu hải giám của nước này đang đồng thời tiến hành các chuyến đi tuần tra thường kỳ ở Biển Đông. Đây là hành động mới nhất trong một chuỗi những hành động hiếu chiến mà Trung Quốc thực hiện trong thời gian vừa qua ở khu vực biển đang nóng bỏng bởi các cuộc tranh chấp này.
 
Tuyên bố của SOA cho hay, hai tàu Hải tuần 84 và Hải tuần 74 đã rời cảng ở Quảng Châu hôm thứ Hai (14/1) đầu tuần và đã đến vùng lãnh hải phía nam quần đảo Hoàng Sa. Theo SOA, hai tàu hải giám trên sẽ tiếp tục tuần tra khu vực phía nam của quần đảo Hoàng Sa. Quần đảo Hoàng Sa vốn thuộc chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam nhưng Trung Quốc gần đây liên tục có những bước đi vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam ở đây.
 
Đội tàu thứ hai gồm tàu Hải tuần 262 và 263 cũng đã rời cảng Du Lâm hôm 14/1 đến đến tuần tra vùng lãnh hải gần Vịnh Bắc Bộ.
 
Trước đó, báo chí Trung Quốc hôm 15/1 rầm rộ đưa tin, nước này vừa đưa tàu Hải tuần 21 có bãi đáp trực thăng ra Biển Đông. Con tàu này đã khởi hành từ thành phố Hải Khẩu thuộc tỉnh Hải Nam hướng đến cái gọi là “thành phố Tam Sa”. Đây là thành phố mà Trung Quốc vừa thành lập một cách bất hợp pháp ở Biển Đông hồi tháng 7 năm ngoái.
 
Theo SOA, các tàu hải giám Trung Quốc trong năm 2012 đã tiến hành 58 chuyến đi tuần tra ở Biển Đông. Hôm 17/1, Giám đốc SOA – ông Liu Cigui tuyên bố, Trung Quốc sẽ tiếp tục đưa tàu đến tuần tra đến Biển Đông và vùng lãnh hải ngoài khơi quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đang nằm trong tranh chấp với Nhật Bản. Theo ông Liu, mục đích của các chuyến tuần tra này là nhằm để bảo vệ “các quyền và lợi ích hàng hải” của nước này.


Kiệt Linh - (theo THX)

Ý kiến bạn đọc