Bật mí những uẩn ức của Tổng thống Mỹ

07:10, 20/01/2013
|

(VnMedia) - Đầu luôn nặng trĩu, tóc xám bạc, da mặt nhăn nheo, nhiều nếp nhăn, ánh mắt mệt mỏi là kết quả mà một tổng thống Mỹ có được sau một thời gian ngồi trên vị trí đỉnh cao quyền lực. Đó là bài học mà ông Obama và nhiều người tiền nhiệm của ông rút ra được sau một hành trình đầy khó khăn.
 

 Ảnh minh họa

 Tổng thống Obama 4 năm trước và hiện giờ.


Khi Tổng thống Obama chính thức tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ 2 vào thứ Hai tới (21/1), ông sẽ không còn là vị chính khách có mái tóc đen bóng, khuôn mặt sáng, mịn và hầu như không có nếp nhăn như khi ông lần đầu tiên gia nhập vào câu lạc bộ những nhà lãnh đạo tối cao của thế giới tự do năm 2008.
 
So với những bức hình chụp vị Tổng Chỉ huy của nước Mỹ cách đây 4 năm với hiện tại, người ta có thể thấy sự thay đổi đến giật mình về ngoại hình của ông. Và nó đã cho thấy một thực tế, ở trên đỉnh cao quyền lực của cường quốc số 1 thế giới đã gây ra sự mất mát lớn như thế nào đến thể trạng của một vị chính khách.
 
Người đàn ông bước lên đài vinh quang quyền lực năm 2008 khi đó thật sáng láng với mái tóc đen mượt, làn da mịn, đôi mắt tinh anh và chỉ có một vài nếp nhăn nhỏ. 4 năm sau, mái tóc đó đã chuyển hẳn sang muối tiêu, làn da lỏng lẻo, nhiều nếp nhăn và các nốt đồi mồi.
 
“Bạn hãy nhìn vào bức ảnh khi các tổng thống nhậm chức lần đầu tiên và 4 năm sau, họ rõ ràng đều già đi trông thấy. Mọi việc cứ như thể họ đã đi qua một cỗ máy thời gian và 8 năm dường như trôi vèo trong quãng thời gian 4 năm”, ông Connie Mariano – một bác sĩ làm việc trong Nhà Trắng từ năm 1992 đến 2001, đã nói như vậy trên tờ The Washington Post.
 
Các bác sĩ cho biết, lý do khiến các tổng thống già đi nhanh chóng là do họ phải chịu áp lực quá lớn và thường xuyên trong trạng thái căng thẳng.
 
Theo ông Ronan Factora – một bác sĩ chuyên về lão khoa ở Bệnh viện Cleveland, cho hay, một hoặc hai sự kiện gây căng thẳng không gây hậu quả ngay lập tức đến vẻ ngoài của một ai đó. Tuy nhiên, nếu những sự kiện căng thẳng thường xuyên, liên tục xảy ra ở cấp độ cao trong một thời gian dài thì điều đó sẽ được thể hiện rất rõ ở vẻ bề ngoài của một người. Da của người đó sẽ trở nên lỏng lẻo hơn, các cơ bắt đầu nhão và chảy, hệ thống miễn dịch dần yếu đi và sức đề kháng cùng vì thế suy yếu theo.
 
Người tiền nhiệm ngay trước đó của Tổng thống Obama – ông George W. Bush đã trải qua hai nhiệm kỳ với sự kiện cuộc tấn công khủng bố kinh hoàng vào nước Mỹ năm 2001 và hai cuộc chiến tranh mà Mỹ tham dự ở Trung Đông. Ông Bush đã vào Nhà Trắng ở tuổi 55. Khi đó, ông là một người đàn ông khỏe khoắn, da trắng mịn và mái tóc muối tiêu. Năm 2008, khi ông này rời Nhà Trắng, ông đã trở thành một người đàn ông già nua với những nếp nhăn hằn sâu trên trán và làn da nhăn nheo.
 
Sự biến đổi nhanh chóng cũng đã xảy ra với cha của ông Bush – cựu Tổng thống George H. W. Bush mặc dù ông này chỉ phục vụ một nhiệm kỳ trong Nhà Trắng.
 
Thậm chí một người trẻ trung, vui vẻ như ông Bill Clinton cũng không thoát khỏi “lời nguyền” của chiếc ghế tổng thống. Ông này đã rời Phòng Bầu dục ở trạng thái mệt mỏi chưa từng thấy.
 
Có lẽ, một trong những ví dụ điển hình nhất cho thấy sự thay đổi chóng mặt về ngoại hình và thể trạng mà chiếc ghế tổng thống để lại trên người chiếm giữ nó chính là trường hợp của ông Abraham Lincoln. Bức hình chụp cựu Tổng thống Lincoln hồi tháng 2 năm 1860 cho thấy, ông là một người đàn ông cao lớn, trẻ trung với gò má cao và trên mặt hầu như không có nếp nhăn.
 
5 năm sau được đánh dấu bởi một cuộc nội chiến khủng khiếp, ông Lincoln đã biến thành một người đàn ông già nua, ốm yếu và mệt mỏi với đôi mắt trũng xuống, mắt đầy nếp nhăn hằn sâu và khuôn mặt gồ ghề.
 
Làm Tổng thống của nước Mỹ - cường quốc số 1 thế giới, chắc chắn sẽ được hưởng những đặc quyền, đặc lợi mà hầu hết trong chúng ta chưa bao giờ có được. Một số trong những đặc quyền, đặc lợi đó là: chiếc limo sang trọng và tiện nghi của ông sẽ được vận chuyển bằng máy bay đến bất kỳ nơi đâu mà ông tới; được xem miễn phí mọi bộ phim đầu tiên, khi nó chưa được phát hành; không bao giờ phải dừng lại trước đèn đỏ; và có mã số vùng điện thoại riêng... Tuy nhiên, cùng với những đặc quyền, đặc lợi đó, Tổng thống Mỹ cũng phải gánh vác trên vai  những áp lực và trách nhiệm vô cùng nặng nề, mệt mỏi mà không phải ai cũng có thể chịu được và cũng muốn được chịu đựng.

Dưới đây là một vài hình ảnh cho thấy sự thay đổi ngoại hình gây giật mình của các tổng thống Mỹ sau một hoặc hai nhiệm kỳ:

 Ảnh minh họa

 Từ một chính khách trẻ trung, rạng rỡ năm 2008...

 

 Ảnh minh họa

 ông Obama đã trở thành một người đàn ông đầy lo lắng và già đi rất nhiều sau 4 năm tại vị.

 

 Ảnh minh họa

 Khi mới nhậm chức, Tổng thống Bush trông rất khỏe khoắn, nhanh nhẹn với da dẻ sáng bóng

 

 Ảnh minh họa

 Kết thúc hai nhiệm kỳ, ông Bush đã trở thành một người đàn ông già nua, lo âu với khuôn mặt đầy nếp nhăn hằn sâu.

 

 Ảnh minh họa

 Một Tổng thống Bill Clinton trẻ trung và tràn đầy năng lượng

 

 Ảnh minh họa

 và một Bill Clinton tóc bạc trắng và ánh mắt đầy mệt mỏi sau 8 năm cầm quyền

 

 Ảnh minh họa

 Tổng thống Lincoln trông khỏe khoắn, tinh anh và sắc sảo khi lên nhậm chức

 

 Ảnh minh họa

 Sau 5 năm cầm quyền, ông Lincoln đã trở thành một người đàn ông già nua và mệt mỏi.


Kiệt Linh - (theo DM)

Ý kiến bạn đọc