Nga triển khai nhiều đơn vị đặc nhiệm gần Syria

18:35, 20/01/2013
|

(VnMedia) - Nga vừa khai hỏa cuộc tập trận hải quân quy mô lớn nhất trong suốt nhiều thập kỷ qua ở Địa Trung Hải và Biển Đen gần Syria, giữa lúc cuộc khủng hoảng chính trị dẫn tới xung đột đẫm máu trong suốt 22 tháng qua ở nước này vẫn chưa có dấu hiệu kết thúc.
 
Cuộc tập trận này có sự tham gia của các lực lượng đặc nhiệm đến từ Hạm đội Baltic, Hạm đội Bắc, Hạm đội Biển Đen và các loại máy bay ném bom chiến lược, máy bay chiến thuật, các đơn vị phòng không, lính nhảy dù và các loại vũ khí hải quân khác.
 
Một thông cáo chính thức của Bộ Quốc phòng Nga được đưa ra hôm qua (19/1) cho biết, cuộc tập trận này “được tổ chức theo chương trình huấn luyện tác chiến 2013 của Lực lượng Vũ trang Nga và nó tập trung vào các kỹ năng phối hợp tác chiến giữa các lực lượng thuộc nhiều hạm đội khác nhau ở vùng lãnh hải xa xôi”.
 
Cuộc tập trận sẽ kéo dài đến tận ngày 29/1 và sẽ bao gồm 60 cuộc tập trận nhỏ, trong đó có cuộc tập trận chiến tranh tàu ngầm, thực hành bắn đại bác, phóng tên lửa.
 
Trong cuộc tập trận, binh lính cũng được huấn luyện các chiến thuật đổ bộ lên bờ biển và hô tống tàu chiến.
 
Một số cuộc tập trận nhỏ trong cuộc tập trận quy mô lớn này dự kiến sẽ được tiến hành ở khu vực phía đông Địa Trung Hải, gần vùng lãnh hải của Syria, nơi đang phải hứng chịu một cuộc nội chiến thảm khốc mà chưa tìm được lối thoát.
 
Theo ước tính của Liên Hợp Quốc, kể từ tháng 3/2011 khi cuộc nội chiến nổ ra đến nay, đã có ít nhất 60.000 người chủ yếu là dân thường thiệt mạng.
 
Hiện Nga đã phải đối mặt với những chỉ trích gắt gao của các cường quốc trước việc nước này từ chối không ủng hộ các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc áp đặt lên Syria.
  
Moscow phủ nhận việc mình đang ủng hộ Tổng thống Syria Bashar al-Assad mà chỉ giải thích rằng, nước  này quan ngại rằng việc ra đi ép buộc của Tổng thống Syria sẽ chỉ làm cuộc khủng hoảng xấu đi và dẫn đến một kịch bản lặp lại  như từng xảy ra ở Libya.
 
Hiện Hải quân Nga vẫn đang có một căn cứ bảo trì và tiếp viện ở cảng Tartus nằm trên Địa Trung Hải của Syria.


Đan Khanh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc