Nhật Bản triển khai tên lửa đánh chặn đối phó Triều Tiên

14:12, 06/12/2012
|

(VnMedia) - Tàu hải quân của Nhật Bản vừa đưa hệ thống tên lửa đánh chặn Patriot đến quần đảo phía nam Ishigaki để đối phó với mọi mối đe dọa từ kế hoạch phóng vệ tinh sắp tới của CHDCND Triều Tiên.

   

Tàu hải quân JDS Kunisaki đã đưa hai hệ thống tên lửa đánh chặn Patriot Advanced Capability-3 tới đảo Ishigaki, nằm cách Okinawa khoảng 400km về phía tây nam. Ngoài ra, tên lửa này cũng sẽ được triển khai ở Okinawa .


Quân đội Nhật Bản khẳng định, lực lượng phòng không của nước này luôn trong tư thế sẵn sàng không phải để bắn hạ tên lửa của Triều Tiên mà để phá hủy bất cứ vật thể hay mảnh vụn nào trên không trung có thể gây họa cho lãnh thổ của Nhật Bản nếu quả tên lửa đi chệch hướng khỏi quỹ đạo dự kiến.


Sáng sớm hôm qua (5/12), truyền thông Hàn Quốc đưa tin, Triều Tiên đã hoàn tất việc đưa tất cả 3 tầng của tên lửa tầm xa này lên bệ phóng.

 

Trước đó, hôm thứ Bảy (1/12), CHDCND Triều Tiên đã bất ngờ thông báo kế hoạch phóng tên lửa đưa vệ tinh quan sát trái đất lên quỹ đạo. Tên lửa này sẽ được phóng đi từ Trung tâm Vũ trụ Sohae ở Tỉnh Bắc Phyongan của Triều Tiên trong khoảng thời gian dự kiến từ 10-22/12, mang theo phiên bản thứ hai của vệ tinh Kwangmyongson-3.

 

Động thái trên của Triều Tiên đã vấp phải sự phản đối kịch liệt của nhiều nước, nhất là các quốc gia láng giềng như Hàn Quốc, Nhật Bản và cả Mỹ. Bên cạnh đó, ngay cả Trung Quốc, đồng minh thân cận của Triều Tiên cũng “bày tỏ quan ngại sâu sắc” sau khi nhận được thông tin về kế hoạch phóng vệ tinh của Triều Tiên.

 

Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc cho rằng vụ phóng vệ tinh của Triều Tiên chỉ là một cái vỏ bọc cho một vụ phóng tên lửa tầm xa của nước này.

 

Tuy nhiên, hãng tin KCNA chính thức của Triều Tiên đã lên tiếng khẳng định, kế hoạch phóng tên lửa đưa vệ tinh vào vũ trụ sắp tới của họ là vì mục đích “hòa bình”, nói rằng Bình Nhưỡng “sẽ tuân thủ đầy đủ các quy định liên quan của quốc tế”.

 

Trước đó, hồi tháng 4 vừa qua, bất chấp mọi sự phản đối của cộng đồng quốc tế Bình Nhưỡng cũng đã tiến hành một vụ phóng vệ tinh tương tự nhưng bị thất bại.   


Đan Khanh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc