Đa số người Mỹ ủng hộ bà Hillary làm Tổng thống

08:15, 06/12/2012
|

(VnMedia) - Đa số người Mỹ hiện giờ đều ủng hộ nữ Ngoại trưởng Hillary Clinton tham gia tranh cử chức tổng thống nhiệm kỳ mới vào năm 2016. Đây là kết quả của cuộc thăm dò dư luận mới nhất vừa được công bố ngày hôm qua (5/12).
 
Theo cuộc thăm dò của ABC News và Washington Post, 57% người Mỹ cho biết, họ sẽ ủng hộ nữ Ngoại trưởng quyền lực Hillary tham gia tranh cử chức tổng thống, kế nhiệm ông Barack Obama vào 4 năm sau. Chỉ có 37% phản đối viễn cảnh này.
 
Bà Hillary – người được cho là sẽ nghỉ hưu trước khi Tổng thống Barack Obama chính thức bước vào nhiệm kỳ hai, cũng kết thúc sự nghiệp ngoại giao nổi tiếng của mình với uy tín và sự ủng hộ lên cao.
 
Cuộc thăm dò dư luận trên cho kết quả, 68% người Mỹ ủng hộ công việc của bà trên tư cách là Ngoại trưởng của nước Mỹ. Bà chỉ xếp sau ông Collin Powell về vị trí trong số 5 ngoại trưởng gần đây nhất của Mỹ. 66% người Mỹ có cái nhìn tích cực về công việc của bà trong 4 năm bà nắm giữ cương vị là người đứng đầu Bộ Ngoại giao.
 
Tin đồn đang dấy lên về việc bà Hillary có tiếp tục sự nghiệp chính trị của mình bằng việc tiếp tục tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2016 hay không. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, nữ Ngoại trưởng Mỹ vẫn liên tục bác bỏ khả năng này.
 
Cách đây 4 năm, bà Hillary từng phải ngậm ngùi cay đắng chịu thất bại trước đối thủ non trẻ hơn bà về mọi mặt – ông Barack Obama trong cuộc đua giành vị trí ứng cử viên Đảng Dân chủ ra tranh cử chức Tổng thống Mỹ. Tuy nhiên, sau đó, bà liên tiếp ghi điểm trong mắt công chúng Mỹ trên cương vị là nữ Ngoại trưởng quyền lực. Nhiều lúc, uy tín của bà còn vượt cả Tổng thống Obama. Điều đó đã xảy ra hồi cuối năm ngoái. Theo một cuộc thăm dò dư luận hồi tháng 9/2011, với 64% số phiếu ủng hộ, Ngoại trưởng Hillary đã vượt mặt Tổng thống Obama (50% lá phiếu) để trở thành nhân vật chính khách được yêu thích nhất nước Mỹ. Nhiều người ví đây là “sự trả thù ngọt ngào” mà bà Hillary dành cho cựu địch thủ Obama.
 
Nhiều người khi đó còn nghĩ rằng, bà Hillary làm Tổng thống tốt hơn ông Obama. Vào thời điểm đó, mặc dù đã vượt mặt Tổng thống Obama về uy tín nhưng bà Hillary cho biết, bà không hề có ý định và cũng không thích thú với việc tiếp tục thách thức ông Obama trong cuộc bầu cử tổng thống sắp tới. Bà Hillary phát biểu: “Một trong những điều thú vị nhất khi làm Ngoại trưởng là tôi được thoát hẳn ra khỏi chính trị. Tôi không thích bị bất kỳ ai lôi kéo trở lại vào chính trị nữa”. Như vậy, rất ít khả năng bà Hillary tham gia cuộc tranh cử tổng thống trong 4 năm tới.


Kiệt Linh - (theo THX)

Ý kiến bạn đọc