Trung Quốc có tên lửa tầm xa tấn công Mỹ?

07:04, 23/08/2012
|

(VnMedia) - Một số trang tin quốc phòng của quốc tế hôm nay (22/8) đưa tin quân đội Trung Quốc vừa tiến hành vụ thử nghiệm đầu tiên đối với một quả tên lửa đạn đạo liên lục địa tầm xa mới.

Đây là loại tên lửa mà các nhà chức trách Mỹ đánh giá là sẽ trở thành hệ thống tên lửa chiến lược đầu tiên được trang bị nhiều đầu đạn hạt nhân của Bắc Kinh.

Một trang tin quốc phòng của Mỹ dẫn lời một quan chức giấu tên của nước này cho hay, tên lửa đạn đạo liên lục địa tầm xa mới của Trung Quốc tên gọi DF-41 đã được quân đội nước này bắn thử lần đầu tiên hôm 24/7. Trong khi đó, một nguồn tin khác cho biết, Quân đoàn pháo binh số 2 của Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc đã thực hiện vụ bắn thử DF-41 tại trung tâm thử nghiệm vũ trụ và tên lửa Ngũ Trại thuộc tỉnh Sơn Tây, miền đông Trung Quốc gần 1 tháng trước.

Tên lửa DF-41 sẽ là tên lửa đầu tiên của Trung Quốc được trang bị năng lượng hạt nhân, có thể được sử dụng làm vũ khí tấn công hạt nhân phủ đầu, dựa trên tầm xa, tính linh hoạt, độ chính xác và khả năng mang nhiều đầu đạn của nó.

Bên cạnh các loại tên lửa đạn đạo liên lục địa đã từng được biết đến như DF-31 và DF-31A, hệ thống tên lửa mới này được cho là có thể vươn tới các mục tiêu ở tận Nga và Ấn Độ. Các quan chức Mỹ cho rằng, tên lửa này được thiết kế với nhiều đầu đạn hạt nhân nhằm mục đích tấn công nhiều mục tiêu trên lục địa Mỹ một lúc, bởi vậy loại tên lửa này sau khi được triển khai sẽ trở thành mối đe dọa nghiêm trọng đối với an ninh nước Mỹ.

Tuy nhiên, trước những nhận định trên của Mỹ, Trung Quốc bình luận rằng họ không phải là quốc gia đầu tiên sở hữu vũ khí hạt nhân trên thế giới, đồng thời khẳng định lực lượng hạt nhân của họ được triển khai chỉ để đối phó với các cuộc tấn công hạt nhân nhằm vào lãnh thổ của mình.

Tên lửa mới này sau khi được đưa vào biên chế sẽ làm tăng sức mạnh các lực lượng chiến lược của Trung Quốc, đưa nước này vào nhóm những quốc gia sở hữu kho tên lửa đa dạng nhất thế giới, với nhiều loại tên lửa tầm ngắn, tầm trung và liên lục địa.


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc