Đe doạ tấn công của Mỹ bị Syria xem thường

19:55, 22/08/2012
|

(VnMedia) - Phó Thủ tướng Syria – ông Kadri Jamil hôm qua (21/8) đã lên tiếng bác bỏ mọi mối đe dọa tấn công nhằm vào Syria của Mỹ, cho rằng đó chỉ là một "ván bài" trong chiến dịch tranh cử của đương kim Tổng thống Barack Obama.

   

Tại một cuộc họp báo diễn ra ở thủ đô Moscow, ông Jamil cho biết: “Những phát biểu của Tổng thống Obama chỉ là lời đe dọa mang tính tuyên truyền cho cuộc bầu cử sắp tới. Đó chỉ là một ván bài trong chiến dịch tranh cử của ông Obama". Cuộc bầu cử tổng thống Mỹ dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 6/11 tới.

   

Phó Thủ tướng Jamil cho biết thêm rằng: “Sau khi bị Nga và Trung Quốc phủ quyết (tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc), phương Tây đang tìm kiếm cơ hội để can thiệp quân sự vào Syria, nhưng chúng tôi phải nói rằng những âm mưu can thiệp như thế là bất khả thi”.

 

Bên cạnh đó, ông Jamil cũng nhận định, việc Tổng thống Syria Bashar al-Assad từ chức chỉ có thể được thảo luận sau khi cuộc đối thoại giữa tất cả các phe phái ở Syria được bắt đầu.  

 

“Đặt việc ông Assad từ chức là một điều kiện trước đối thoại sẽ đồng nghĩa với việc sẽ chẳng có bất cứ một cuộc đối thoại nào cả”, ông Jamil nhấn mạnh, đồng thời thêm rằng,  đó chỉ là một âm mưu nhằm tiêm nhiễm vào tư tưởng của người dân Syria .

 

Tính đến nay, đã một năm rưỡi kể từ khi phòng trào nổi dậy chống chính phủ dẫn đến xung đột có vũ trang bùng nổ ở Syria, đất nước này vẫn luẩn quẩn trong vũng lầy của khủng hoảng mà chưa tìm được lối thoát.

 

Theo thống kê của các tổ chức đứng về phe nổi dậy của Syria thì đến nay đã có tới 20.000 người thiệt mạng trong các cuộc giao chiến giữa quân chính phủ và phe nổi dậy.

 

Phương Tây đang nỗ lực tìm mọi cách gây sức ép buộc Tổng thống Assad phải từ bỏ quyền lực, nhường đường cho một chính phủ mới. Trong khi đó, Trung Quốc và Nga lại đang cố gắng ngăn chặn can thiệp quân sự vào Syria, nói rằng cả phe nổi dậy và thể chế của Assad sẽ đều phải chịu trách nhiệm đối với cuộc khủng hoảng hiện nay ở nước này.


Đan Khanh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc