Đài Loan "đổ dầu" vào lửa Senkaku/Điếu Ngư

16:57, 22/08/2012
|

(VnMedia) - Nhóm các nhà hoạt động vùng lãnh thổ (VLT) Đài Loan hôm nay (22/8) cho biết họ dự định sẽ xây một điện thờ thần Biển trên một hòn đảo thuộc quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

“Chúng tôi đang bắt đầu gây quỹ quyên góp tiền để xây điện thờ thần Mazu trên quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Thần Mazu là vị thần biển rất linh thiêng có thể bảo vệ an toàn cho các ngư dân và ban phước lành cho công việc của họ”, nhà hoạt động VLT Đài Loan - Tony Huang nói.

Ông Huang cho biết thêm, nghi lễ tôn giáo quan trọng và cần thiết để xây dựng đền thờ đã được hoàn tất. Nghi lễ này bao gồm việc di rời pho tượng của thần Mazu khỏi ngôi đền cũ để chuẩn bị cho việc chuyển nó đến ngôi đền mới tại quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Số tiền hiện có trong quỹ quyên góp để xây đền thờ không được ông này tiết lộ.
 
Các nhà hoạt động Đài Loan cũng đang lên kế hoạch sẽ đến quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư, mặc dù trước đó vài tuần, họ đã phải huỷ bỏ kế hoạch này với lý do không sắp xếp được phương tiện đi lại.

Gần đây, những tranh chấp chủ quyền trên chùm đảo Senkaku/Điếu Ngư đang trở thành tác nhân chính gây ra những căng thẳng trong quan hệ giữa Trung Quốc và Nhật Bản, hai cường quốc số 1 châu Á. Tuần trước, các nhà hoạt động của cả Trung Quốc và Nhật Bản đã đến đến quần đảo này nhằm "khẳng định chủ quyền". Cả Tokyo và Bắc Kinh đều đã có những hành động đáp trả mạnh mẽ sau các vụ việc trên.

Việc các nhà hoạt động VLT Đài Loan định xây đền thờ trên hòn đảo này có thể sẽ khiến tình hình ở đây thêm phức tạp.
 
Quần đảo tranh chấp, được Nhật Bản gọi là Senkaku còn Trung Quốc gọi là Điếu Ngư, nằm giữa vùng biển Nhật Bản và Đài Loan. Đây là vùng biển có trữ lượng dầu và nguồn thuỷ sản dồi dào với giá trị đáng kể.


Khánh Chi - Theo AFP

Ý kiến bạn đọc