Syria “tung” vũ khí hạng nặng nhằm đè bẹp phe nổi dậy

09:50, 23/08/2012
|

(VnMedia) - Quân đội Syria đang huy động một loạt vũ khí hạng nặng như trực thăng tấn công, xe tăng, súng máy ra chiến đấu với phe nổi dậy nhằm đè bẹp sự phản kháng của lực lượng này ở thủ đô.
 
Quân đội Syria tuần này đã tăng cường sử dụng xe tăng, trực thăng tấn công và súng máy hạng nặng trong các cuộc tấn công nhằm vào phe nổi dậy ở xung quanh thủ đô Damascus.
 
Các nhà hoạt động chống Tổng thống Bashar al-Assad cho biết, ít nhất 47 người đã thiệt mạng ở Damascus trong cuộc oanh tạc dữ dội nhất của quân chính phủ kể từ đầu tháng đến giờ. “Toàn bộ thủ đô Damascus rung chuyển với những tiếng nổ liên tiếp của bom đạn”, một phụ nữ ở Kfar Souseh – một trong những quận đang bị lực lượng quân đội tấn công mạnh mẽ nhằm tiêu diệt tận gốc các chiến binh nổi dậy, cho biết.
 
Theo Liên Hợp Quốc, một số vũ khí mà quân chính phủ Syria đang sử dụng hiện nay dường như có nguồn gốc từ Iran.
 
Khi quân đội tiếp tục bắn phá phía nam thủ đô Damascus, các nhà hoạt động cho biết, ít nhất 22 người đã thiệt mạng ở Kfar Souseh và 25 người thiệt mạng ở quận Nahr Eisha gần đó.
 
"Có 22 chiếc xe tăng tập trung ở Kfar Souseh hiện giờ và sau mỗi chiếc xe tăng là khoảng ít nhất 30 binh lính. Lực lượng này đang tiến hành lùng sục từng nhà và hành quyết những người đàn ông”, một nhà hoạt động đối lập tự xưng là Bassam ở Kfar Souseh, cho biết.
 
Các nhà hoạt động ở Mouadamiya, ngoại ô phía tây nam thủ đô Damascus, cũng cho hay, lực lượng trung thành với ông Assad đã giết hại 86 người kể từ hôm thứ Hai (20/8) đến giờ, một nửa trong số đó là bị hành quyết.

Tuy nhiên, những thông tin được các nhà hoạt động đối lập Syria cung cấp ở trên đều chưa được xác nhận.
 
Hiện tại, chính phủ chưa đưa ra thông tin gì về các cuộc giao tranh giữa quân đội và phe nổi dậy ở thủ đô trong mấy ngày gần đây. Tuy nhiên, đài truyền hình Syria đã ghi lại hình ảnh những vũ khí mà họ thu giữ được từ phe nổi dậy ở Mouadamiya, một trong những quận đầu tiên tham gia vào cuộc nổi dậy chống Tổng thống Assad.
 
Ngoài thủ đô Damascus, lực lượng trung thành với Tổng thống Assad cũng tiếp tục tấn công liên tiếp phe nổi dậy ở Aleppo – một trong những vùng chiến sự nóng bỏng nhất Syria hiện giờ.
 
Trong những tháng gần đây, quân chính phủ đã mất nhiều khu vực lãnh thổ ở Damascus và Aleppo nhưng lực lượng này đang dần đánh chiếm lại những khu vực này. Phóng viên Reuters cho biết, ngày hôm qua, ở Aleppo, người ta liên tiếp nghe thấy những tiếng súng và đạn pháo nổ không ngớt.
 
Phe nổi dậy Syria đã cố tiến vào Saif al-Dawla, một quận tiền tuyến ở Aleppo, nhưng vấp phải làn đạn xối xả từ súng cối và lựu đạn vác vai của quân chính phủ. Đài truyền hình Syria cho biết, quân chính phủ đang truy đuổi “tàn dư của những băng nhóm khủng bố có vũ trang”.
 
Khi Syria chìm sâu vào tình hình bất ổn, hỗn loạn thì Mỹ và Israel lên tiếng bày tỏ mối quan ngại về khả năng ông Assad sử dụng kho vũ khí hóa  học và sinh học hay mất quyền kiểm soát nó. Mỹ đã lớn tiếng đe dọa sẽ can thiệp quân sự vào Syria nếu chuyện này xảy ra.
 
Nga tự tin Syria không sử dụng vũ khí hóa học
 
Ngay sau khi Tổng thống Obama đưa ra lời đe dọa trên, Nga đã lên tiếng cảnh báo Mỹ không được can thiệp vào tình hình Syria. Hôm qua, Nga cũng bày tỏ sự tin tưởng rằng Syria sẽ không sử dụng kho vũ khí hóa học và sinh học của nước này.
 
Nga tin rằng, Syria không có ý định sử dụng các vũ khí hóa học và có thể bảo đảm sự an toàn của kho vũ khí này, tờ Kommersant dẫn lời một quan chức giấu tên của Bộ Ngoại giao Nga, cho biết.
 
Một “cuộc đối thoại bí mật” với chính phủ Syria về vấn đề đảm bảo an ninh cho kho vũ khí  hóa học đã thuyết phục Nga tin rằng, “giới chức Syria không có ý định sử dụng những thứ vũ khí đó và họ có khả năng kiểm soát kho vũ khí hủy diệt của mình”, tờ Kommersant đưa tin.
 
Lời phát biểu trên của quan chức Nga được cho là nhằm để trấn an phương Tây sau khi Tổng thống Obama nói về mối nguy cơ từ kho vũ khí hóa học của Syria.
 
Tin đồn đang dấy lên về việc Mỹ có thể dùng “cái cớ” vũ khí hóa học để tiến đánh Syria như họ đã từng làm với Iraq trước đây.  Dưới lá bài phá huỷ những vũ khí huỷ diệt hàng loạt và bảo vệ dân thường, Mỹ đã từng gây chiến tranh ở nhiều nước. Hai ví dụ điển hình nhất và mới nhất là ở Iraq và Libya.
 
Trong trường hợp ở Iraq, trước khi tiến đánh nước này, Mỹ đã dùng truyền thông để phóng đại hết mức có thể về nguy cơ gây ra từ kho vũ khí huỷ diệt hàng loạt của cố Tổng thống Saddam Hussein. Từ “cái cớ” đầy thuyết phục đó, Mỹ đã tiến đánh Iraq. Tuy nhiên, sau này, thông tin mới lộ ra rằng, Iraq thậm chí còn không có vũ khí huỷ diệt hàng loạt.
 
Nhiều người lo ngại, Mỹ có thể đang khởi động một chiến dịch truyền thông phóng đại về nguy cơ từ kho vũ khí hóa học, sinh học của Syria để từ đó mở đường cho họ phát động một chiến dịch quân sự nhằm vào đất nước Trung Đông này.
 
Nga đã lên tiếng phản đối kịch liệt việc các nước bên ngoài can thiệp quân sự vào Syria. Các quan chức ở Moscow hôm qua đã cảnh báo Mỹ không được đơn phương can thiệp vào Syria. Nga nhấn mạnh, chỉ có Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc mới có quyền quyết định có sử dụng vũ lực đối với đất nước Syria hay không.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc