Tổng thống Putin và Tổng thống Trump điện đàm khẩn cấp

10:46, 15/12/2017
|

(VnMedia) - Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Donald Trump hôm qua (14/12) đã bất ngờ có cuộc điện đàm để thảo luận về “những vấn đề khẩn cấp”, trong quan hệ ngoại giao giữa Moscow và Washington.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Donald Trump
Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Donald Trump

"Những vấn đề khẩn cấp trong chương trình nghị sự song phương đã được thảo luận cũng như tình hình ở các điểm nóng, tập trung vào cách tháo gỡ cuộc khủng hoảng hạt nhân Triều Tiên”, điện Kremlin hôm nay (15/12) cho biết.

Tổng thống Putin đã bàn về cuộc khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên với người đồng Mỹ Trump, trong bối cảnh ông chủ điện Kremlin vừa có lời khen ngợi kèm theo cảnh báo đối với Washington liên quan đến vấn đề nóng này.

Sau khi Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson gây bất ngờ bằng tuyên bố Washington sẵn sàng đối thoại, đàm phán với Bình Nhưỡng mà không cần bất kỳ điều kiện tiên quyết gì. Ông Putin đã ngay lập tức lên tiếng miêu tả phát biểu trên của ông Tillerson là “tín hiệu rất tích cực” trên con đường tìm kiếm giải pháp cho cuộc khủng hoảng đáng nóng lên từng ngày trên bán đảo Triều Tiên. Nhà lãnh đạo Nga hoan nghênh Mỹ “vì đã sớm hiểu tình hình thực tế” trong cuộc khủng hoảng. Ông Putin không ngần ngại cảnh báo rằng, một cuộc tấn công của Mỹ nhằm vào Triều Tiên sẽ dẫn đến những hậu quả thảm khốc.

Tuy nhiên, Nga chưa kịp vui mừng trước diễn biến mới nói trên thì phía Mỹ đã nhanh chóng lên tiếng đính chính lại tuyên bố của ông Tillerson, tiếp tục khẳng định sẽ không có bất kỳ cuộc đàm phán nào giữa Mỹ và Triều Tiên nếu cách cư xử của Bình Nhưỡng không được cải thiện.

Theo tuyên bố của điện Kremlin, cuộc điện đàm bất ngờ ngày hôm qua giữa ông Putin và ông Trump được thực hiện theo đề nghị của phía Mỹ và cả hai nhà lãnh đạo đã nhất trí sẽ tiếp tục duy trì những cuộc tiếp xúc song phương. Lần gần đây nhất Tổng thống Putin và người đồng cấp Trump trò chuyện với nhau là vào ngày 21/11. Khi đó, hai nhà lãnh đạo cao nhất của Nga và Mỹ đã thảo luận về cuộc gặp của Tổng thống Nga với người đồng cấp Syria Bashar al-Assad.

Trong bức thư email gửi đi, phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders hôm qua cho biết, “Tổng thống Trump đã nói chuyện với ông Putin trước đó cùng ngày và nội dung của cuộc điện đàm sẽ được công bố vào tối muộn hôm nay”.

Trả lời câu hỏi của một phóng viên tại cuộc họp báo hàng năm ngày hôm qua, Tổng thống Putin cho rằng, Tổng thống Trump đã đạt được "những thành tựu thực sự” trong thời gian cầm quyền vừa qua, dựa trên những con số khách quan phản ánh thực sự trên thị trường. “Hãy nhìn các thị trường, hãy xem các con số đã tăng như thế nào”, ông Putin nói. "Điều đó thể hiện niềm tin của các nhà đầu tư vào nền kinh tế Mỹ. Nó cho thấy họ tin vào những gì Tổng thống Trump đang làm được trong lĩnh vực này”, ông chủ điện Kremlin giải thích thêm.

Cuộc điện đàm bất ngờ giữa ông Putin và ông Trump về tình hình Triều Tiên diễn ra trong bối cảnh cuộc khủng hoảng này chưa có dấu hiệu hạ nhiệt nếu không muốn nói là tiếp tục leo thang đáng lo ngại. Hãng thông tấn chính thức của Triều Tiên - KCNA hôm qua đã có bài cảnh báo, Tổng thống Trump “đang tiến một bước lớn và cực kỳ nguy hiểm” về phía một cuộc chiến tranh hạt nhân thông qua động thái tìm cách thực hiện một cuộc phong tỏa hàng hải.

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã đề cập đến “quyền được cấm các hoạt động giao thông hàng hải, vận chuyển hàng hóa” đến và từ Triều Tiên.

Bình Nhưỡng đã ngay lập tức phản ứng trước ý định trên của Mỹ, cảnh báo sẽ áp dụng biện pháp “phòng thủ không thương tiếc” để chống lại bất kỳ cuộc phong tỏa nào như vậy. Triều Tiên cũng khẳng định, họ sẽ coi một bước đi như thế là một “hành động tuyên chiến”.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc