Tổng thống Putin vẫn là "võ sĩ đai đen" không đối thủ?

19:22, 14/12/2017
|

(VnMedia) - "Từ quan điểm của tôi, hiện tại vẫn không có đối thủ thực sự có thể cạnh tranh được với ông Putin, thậm chí dù chỉ là có thể bám sát được ông ấy”. Đây là tuyên bố vừa được phát ngôn viên của Tổng thống Nga Vladimir Putin – ông Dmitry Peskov đưa ra khi đánh giá về cuộc bầu cử sắp tới.

Tổng thống Putin
Tổng thống Putin

Điện Kremlin thấy rất nhiều ứng cử viên đáng giá trong cuộc đua giành chiếc ghế tổng thống Nga trong cuộc bầu cử vào năm sau nhưng không có ai thực sự có thể thách thức đương kim Tổng thống Nga – ông Vladimir Putin.

"Chúng tôi nhìn thấy rất nhiều ứng cử viên đáng giá, nhưng chúng tôi không thấy có đối thủ thực sự nào. Từ quan điểm của tôi, hiện tại vẫn chưa có đối thủ thực sự có thể cạnh tranh được với ông Putin, dù chỉ làm bám sát ông ấy”, phát ngôn viên điện Kremlin Peskov cho biết trong cuộc trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Rossiya 24 của Nga.

Khi được hỏi ai có thể đứng đầu nhóm chiến dịch tranh cử của Tổng thống Putin, ông Peskov đã trả lời, “Tổng thống Putin vẫn chưa trở thành một ứng cử viên và với tư cách là một ứng cử viên tương lai, ông ấy vẫn chưa chính thức thông báo quyết định tranh cử”.

"Đó là lý do tại sao đến giờ chúng tôi vẫn chưa có được những thông tin như vậy”, phát ngôn viên điện Kremlin cho biết thêm.

Hồi đầu tuần, ông Peskov đã nói với các phóng viên rằng, Tổng thống Putin đến nay vẫn chưa đưa ra quyết định về việc sẽ tranh cử trong cuộc bầu cử tổng thống nhiệm kỳ tới với tư cách là một ứng cử viên của đảng hay là một ứng cử viên độc lập.

"Hiện tại vẫn chưa. Ngay sau khi có quyết định, chúng tôi sẽ cho các bạn biết”, ông Peskov nói. Quyết định đó có thể được thông báo trước năm mới hoặc sau, phát ngôn viên điện Kremlin nói thêm.

Tuần trước, Tổng thống Putin đã thông báo ông có kế hoạch tái tranh cử nhiệm kỳ tiếp theo trong cuộc bầu cử vào tháng Ba năm sau.

Đánh giá về cuộc bầu cử tổng thống sắp tới, ông Peskov cho rằng, áp lực nước ngoài đang tăng lên với Nga khi cuộc bầu cử ngày càng đến gần.

Cuộc bầu cử tổng thống tiếp theo của Nga sẽ diễn ra vào đầu năm tới. Theo luật Nga, cuộc bầu cử này phải được tổ chức vào ngày Chủ nhật thứ hai của tháng diễn ra cuộc bầu cử ngay trước đó. Như vậy, đúng ra cuộc bầu cử tới sẽ diễn ra vào ngày 11/3/2018. Tuy nhiên, Moscow đã quyết định lùi ngày bầu cử sang ngày 18/3 để trùng đúng với dịp kỷ niệm sự kiện bán đảo Crimea được sáp nhập vào Nga.

Nếu đắc cử trong cuộc bầu cử sắp tới, ông Putin sẽ giữ chức tổng thống Nga trong 4 nhiệm kỳ. Ông Putin đã ở trên cương vị Tổng thống Nga trong hai nhiệm kỳ từ năm 2000 đến 2008. Sau đó, ông trở thành Thủ tướng Nga từ năm 2008 đến 2012 trước ghi quay lại vị trí Nhà lãnh đạo cao nhất của xứ sở Bạch Dương năm 2012.

Trước đó, báo chí Nga từng đưa tin, ông Putin có thể ra tranh cử chức Tổng thống Nga với tư cách là một ứng cử viên độc lập. Ông chủ điện Kremlin vẫn nhận được sự ủng hộ rất cao của người dân Nga. Theo cuộc thăm dò dư luận mới nhất của VTSIOM của Nga hồi cuối tháng 9 vừa rồi, tỉ lệ ủng hộ ông Putin là 82%. Một cuộc thăm dò dư luận của Trung tâm Levada hồi tháng Bảy cho kết quả, có đến 66% người dân Nga cho biết, họ muốn ông Putin tiếp tục làm tổng thống của họ thêm một nhiệm kỳ nữa. Trước đó, cuộc thăm dò dư luận được thực hiện hồi cuối tháng Năm cũng cho kết quả, có 63% người Nga khi được hỏi đã trả lời họ sẽ bầu cho Tổng thống Vladimir Putin. Trong số những người tuyên bố đã chắc chắn về lựa chọn của mình, con số ủng hộ ông Putin lên tới mức kỷ lục là 82%.

Kể từ khi bước vào chính trường Nga, ông Putin liên tiếp giữ vị trí đứng đầu trong danh sách những chính khách được yêu mến nhất nước Nga. Tỉ lệ ủng hộ ông cũng luôn ở con số rất cao.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc