Máy bay ném bom, chiến đấu cơ Trung Quốc bất ngờ rầm rập vây Đài Loan

07:09, 14/12/2017
|

(VnMedia) - Một nhóm máy bay ném bom H-6K cùng chiến đấu cơ Su-30 và J-11 thuộc Lực lượng Không quân Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa hồi đầu tuần đã khởi động một cuộc tập trận “vây đảo Đài Loan” nhằm “tăng cường năng lực bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ”, một phát ngôn viên của Lực lượng Không quân Trung Quốc đã cho biết như vậy trên tờ China Daily.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

"Một loạt máy bay ném bom và máy bay trinh sát đã bay theo tuyến đường bao vây quanh đảo Đài Loan”, ông Shen Jinke – phát ngôn viên của Không quân Trung Quốc, cho hay. Theo tờ China Daily, cuộc tập nói trên đánh dấu lần tập trận thứ 9 của Trung Quốc xung quanh Đài Loan chỉ trong vòng 4 tháng qua và lần đầu tiên Trung Quốc tiến hành cuộc tập trận vây Đài Loan là vào tháng 12 năm ngoái.

"Không quân là một lực lượng quan trọng trong nhiệm vụ duy trì tình hình, quản lý khủng hoảng, ngăn chặn chiến tranh cũng như giành chiến thắng trong các cuộc chiến tranh”, ông Shen phát biểu đồng thời nhấn mạnh Lực lượng Không quân Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa “đang được hiện đại hóa để trở thành một lực lượng chiến đấu chiến lược có khả năng chiến đấu trong mọi phạm vi của Trung Quốc… Chúng tôi phải mở rộng tầm nhìn chiến lược trong các cuộc tập trận chiến lược ngoài khơi xa, duy trì sự tỉnh táo, tăng cường nhận biết tình huống khẩn cấp và bảo vệ các lợi ích chiến lược”.

Không quân Trung Quốc khẳng định, toàn bộ các chuyến bay của họ được thực hiện tuân theo luật và thông lệ quốc tế.

Cuộc tập trận mới nhất nói trên của Bắc Kinh diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc đang nổi giận với Mỹ và Đài Loan xung quanh vấn đề Mỹ đưa tàu hải quân đến đảo Đài Loan. Ông Li Kexin – Công sứ Trung Quốc tại Mỹ, đã thẳng thừng cảnh báo Mỹ rằng, Bắc Kinh sẽ tấn công Đài Loan nếu Mỹ đưa tàu hải quân đến hòn đảo này.

Vấn đề Đài Loan luôn là một trong những cái dằm gây khó chịu nhất trong quan hệ giữa hai cường quốc Mỹ-Trung. Bắc Kinh coi Đài Loan là một vùng lãnh thổ của họ. Mặc dù Washington công nhận điều này nhưng vẫn tiếp tục cung cấp vũ khí cho Đài Loan. Quan hệ quân sự giữa hai nước này lên xuống thất thường và nhiều lần bị gián đoạn bởi việc Mỹ cung cấp vũ khí cho Đài Loan.

Trung Quốc và vùng lãnh thổ (VLT) Đài Loan đã bị chia cắt năm 1949, sau một cuộc nội chiến và kể từ đó đến nay Bắc Kinh luôn khẳng định mục tiêu kiên quyết thống nhất Đài Loan vào Trung Quốc. Bắc Kinh công khai ý định sẵn sàng dùng vũ lực đối với VLT Đài Loan nếu khu vực này tìm cách đòi độc lập với Trung Quốc. Vì thế, Đài Loan vẫn luôn canh cánh cái gọi là “mối đe doạ từ Trung Quốc” đối với hòn đảo này.

Căng thẳng ở Eo biển Đài Loan từng trở nên dịu nhẹ dưới thời Nhà lãnh đạo Ma Ying-jeou khi ông này lên cầm quyền năm 2008 với cương lĩnh củng cố, phát triển các mối quan hệ thương mại và du lịch với Trung Quốc đại lục. Tuy nhiên, kể từ khi bà Tsai Ing-wen lên cầm quyền hồi năm ngoái, tình hình Eo biển Đài Loan bắt đầu leo thang căng thẳng do Nhà lãnh đạo mới của Đài Loan áp dụng lập trường cứng rắn với Trung Quốc.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc