Xem loạt trận tấn công thần tốc và uy lực của Nga trên chiến trường Syria

13:53, 27/11/2017
|

(VnMedia) - Tuần trước, Nga liên tiếp phái những chiếc máy bay ném bom chiến lược Tu-22M3 đi thực hiện các cuộc tấn công thần tốc và uy lực vào kẻ thù không đội trời chung ở chiến trường Syria. Những cuộc tấn công như vậy đã phá hủy hàng loạt các căn cứ chỉ huy, nhân lực và kho vũ khí của lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở chiến trường khốc liệt nhất Syria hiện giờ.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo tin được Bộ Quốc phòng Nga cung cấp, những chiếc máy bay ném bom chiến lược của Nga được triển khai từ các căn cứ không quân trên lãnh thổ Nga đi thực hiện nhiệm vụ chiến đấu ở chiến trường Syria.

Ngày hôm qua (26/11), sáu chiếc máy bay ném bom chiến lược tầm xa Tu-22M3 dưới sự hậu thuẫn của các chiến đấu cơ Su-30SM và Su-35S đã ồ ạt oanh kích vào một loạt mục tiêu của lực lượng khủng bố ở tỉnh Deir ez-Zor của Syria. Những chiếc máy bay ném bom Tu-22M3 xuất kích từ căn cứ trên lãnh thổ Nga trong khi lực lượng chiến đấu cơ Su-30SM và Su-35S cất cánh từ căn cứ không quân Khmeimim ở tỉnh Latakia của Syria.

Bộ Quốc phòng Nga sau đó đã cho công bố một loạt clip ghi lại các cuộc tấn công dũng mãnh liên tiếp của Không quân Nga vào IS ở thung lũng Sông Euphrates thuộc tỉnh Deir ez-Zor.

Thành công của cuộc tấn công ngày hôm qua đã được xác nhận bởi các cơ quan tình báo. Clip ghi lại cuộc tấn công cho thấy một chiến đấu cơ của Nga bay song song với một chiếc máy bay ném bom Tu-22M3 lớn hơn để bảo vệ cho chiếc máy bay này thực hiện cuộc oanh kích xóa sổ các căn cứ cũng như kho vũ khí của lực lượng khủng bố ở thung lũng Sông Euphrates.

Đây là cuộc tấn công thứ 4 liên tiếp trong 4 ngày qua của những chiếc Tu-22M3 thuộc Không quân Nga vào chiến trường Syria. Trước đó, hôm thứ Bảy (25/11), 6 chiếc máy bay ném bom của Nga cũng đã xuất kích đi tấn công ồ ạt vào các mục tiêu của lực lượng IS ở gần al-Ishara, phía bắc Syria. Một lần nữa, cuộc không kích mạnh mẽ của Nga đã gây tổn thất nặng nề về nhân lực và vũ khí của IS.

Hôm thứ Sáu (24/11), Không quân Nga cũng đã dùng sáu chiếc máy bay ném bom tầm xa Tu-22M3 để tấn công vào các mục tiêu của IS trên chiến trường Syria. Cuộc không kích này cũng được hậu thuẫn bởi các chiến đấu cơ Su30SM. Một cuộc tấn công tương tự cũng đã diễn ra hôm 23/11. Tất cả đều là cuộc tấn công nhằm vào IS ở tỉnh Deir ez-Zor - một trong những chiến trường khốc liệt hàng đầu ở Syria hiện giờ.

Những cuộc tấn công dồn dập và quyết liệt trên của Nga diễn ra trong bối cảnh giới chức lãnh đạo Nga đang tấp cập thực hiện những hoạt động ngoại giao con thoi nhằm thúc đẩy tiến trình chính trị ở Syria. Tổng thống Nga Vladimir Putin mới đây đã tuyên bố, cuộc chiến chống khủng bố ở Syria đã gần đi đến hồi kết và chiến dịch quân sự của Nga ở chiến trường quốc gia Trung Đông cũng sắp kết thúc. Cả ông Putin và người đồng cấp Syria Bashar al-Assad đều cho rằng, đây là thời điểm thích hợp để họ thúc đẩy tiến trình tìm kiếm một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng ở Syria.

Hồi tuần trước, Tổng thống Putin đã bất ngờ có cuộc gặp với người đồng cấp Assad để bàn về tiến trình chính trị ở Syria. Ông Putin còn có cuộc điện đàm kéo dài với người đồng cấp Mỹ Donald Trump và hai bên nhất trí cùng nhau tháo gỡ tình hình Syria. Cùng ngày, ông chủ điện Kremlin đã có cuộc họp với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ và Iran để bàn về tiến trình đàm phán hòa bình cho Syria. Ba nhà lãnh đạo này đã đạt được thỏa thuận về việc tổ chức một hội nghị đối thoại toàn dân cho Syria - một bước đi nhằm mở đường cho tiến trình hòa bình.

Cũng vào cuối tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shouigu đã có cuộc gặp với đặc phái viên của Syria tại Liên Hợp Quốc Staffan de Mistura để thảo luận về tiến trình chính trị ở Syria, đặc biệt là việc tiến hành các biện pháp thêm nữa để mở đường cho cuộc đối thoại giữa phe đối lập Syria và chính quyền Damascus.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc