Mỹ, Châu Âu đầu hàng trước "đối thủ nhỏ mà có võ"?

11:00, 27/11/2017
|

(VnMedia) - Mỹ và Châu Âu đang phải đối mặt với thách thức rất lớn từ những đối thủ khó chịu mà họ từng liệt họ vào “trục ma quỷ”. Cụ thể, cả Mỹ và Châu Âu đều đang bị những đối thủ này đe dọa bằng vũ khí cực kỳ nguy hiểm.

Sự thách thức cao độ của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un thực sự khiến giới chức Mỹ
Sự thách thức cao độ của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un thực sự khiến giới chức Mỹ

Triều Tiên tuyên bố vũ khí hạt nhân chỉ nhằm vào Mỹ

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên chắc chắn sẽ còn kéo dài sau khi Tổng thống Donald Trump hồi tuần trước đã quyết định đưa Bình Nhưỡng trở lại danh sách đen những nước tài trợ cho khủng bố.

Phó Chủ tịch Hội đồng Nhân dân Tối cao kiêm Giám đốc Viện Thống Nhất quốc gia Triều Tiên Ri Jong-hyok hôm qua (26/11) tuyên bố, chương trình hạt nhân của Triều Tiên không nhằm vào bất kỳ nước nào khác ngoài Mỹ. "Năng lực răn đe hạt nhân của chúng tôi là thanh gươm pháp lý nhằm chống lại Mỹ. Vì thế, Châu Á và bất kỳ nước nào trên thế giới không cần phải lo ngại về những lời đe dọa của chúng tôi chừng nào họ không tham gia vào một cuộc xâm lược hay các hành động khiêu khích nhằm vào chúng tôi”, hãng tin Yonhap dẫn lời ông Ri Jong-hyok cho hay.

Theo ông Ri, Bình Nhưỡng sẽ tiếp tục tăng cường cuộc chiến chống lại cái mà họ gọi là kế hoạch chiến tranh hạt nhân và chiến dịch trừng phạt của Mỹ nhằm vào Triều Tiên. “Quyết định cứng rắn của chúng tôi là Triều Tiên nên đối mặt với Mỹ chỉ thông qua vũ khí hạt nhân để đạt được sự cân bằng sức mạnh”, ông Ri đã nói như vậy trên tờ Rodong Sinmun.

Những phát biểu trên vừa được vị quan chức hàng đầu của Triều Tiên đưa ra ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Căng thẳng giữa Triều Tiên và Mỹ đang leo thang cao độ trong thời gian gần đây do hàng loạt những vụ thử hạt nhân và tên lửa liên tiếp của Bình Nhưỡng cùng với những lời đe dọa, cảnh báo sắc lạnh từ chính quyền ông Trump nhằm vào Bình Nhưỡng.

Triều Tiên đã đẩy mạnh tiến trình phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo kể từ năm 2009 sau khi nước này tẩy chay các cuộc đàm phán hạt nhân 6 bên liên quan đến Trung Quốc, Nhật Bản, Nga, Hàn Quốc và Mỹ. Chỉ từ năm ngoái đến năm nay, Triều Tiên đã tiến hành ba vụ thử hạt nhân và hàng chục vụ phóng tên lửa. Sự thách thức cao độ và không ngừng nghỉ của Triều Tiên cùng với những phản ứng mạnh mẽ của các nước như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc đã đẩy khu vực đến sát miệng vực chiến tranh.

Sau chuyến thăm của Tổng thống Trump đến Hàn Quốc hồi đầu tháng này, Triều Tiên thề sẽ tiếp tục phát triển chương trình hạt nhân “chừng nào chủ nghĩa đế quốc và mầm mống của tội ác, bất công vẫn còn trên Trái đất”.

Gần đây nhất, ông Trump đã quyết định đưa Triều Tiên trở lại danh sách các nước tài trợ cho khủng bố – một động thái mà tờ báo chính thức của Triều Tiên miêu tả là “một hành động khiêu khích cực lớn và không khác gì một lời tuyên chiến nhằm vào Triều Tiên."

Iran sẽ tăng tầm tên lửa lên hơn 2000km nếu Châu Âu đe dọa Tehran

Trong khi Triều Tiên đe dọa trực tiếp Mỹ thì châu Âu - đồng minh thân thiết hàng đầu của Mỹ, nhận cảnh báo sắc lạnh từ Iran.

Phó Chỉ huy Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran đã cảnh báo Châu Âu rằng, nếu Châu Âu đe dọa Tehran, họ sẽ tăng tầm tên lửa lên hơn 2.000km, hãng tin Fars đưa tin.

Pháp kêu gọi tiến hành “cuộc đối thoại cứng rắn, không khoan nhượng” với Iran về chương trình tên lửa đạn đạo của nước này cũng như tiến hành một cuộc đàm phán riêng rẽ về vấn đề tên lửa, tách bạch hoàn toàn với thỏa thuận hạt nhân mà Tehran đã ký với các cường quốc năm 2015.

Iran liên tục khẳng định, chương trình tên lửa của họ mang tính phòng thủ và không bao giờ được đưa ra đàm phán. "Nếu chúng tôi duy trì tầm tên lửa của mình ở mức 2.000km thì đó không phải là vì chúng tôi thiếu công nghệ… Chúng tôi đang theo đuổi một học thuyết chiến lược”, Thiếu tướng Hossein Salami cho hay.

"Đến thời điểm này, chúng tôi cảm thấy Châu Âu không phải là một mối đe dọa. Vì thế, chúng tôi không tăng tầm tên lửa. Nhưng nếu Châu Âu muốn biến thành một mối đe dọa đối với chúng tôi, chúng tôi sẽ tăng tầm bắn của các tên lửa của mình”, ông Salami nhấn mạnh.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc