Xem clip tàu ngầm Nga tung đòn mạnh nhất từ biển, khiến kẻ thù tê liệt

07:22, 06/10/2017
|

(VnMedia) - Các tàu ngầm Nga vừa thực hiện một cuộc tấn công dũng mãnh, ồ ạt bắn đi hàng loạt tên lửa Kalibr - thứ tên lửa đang được miêu tả là mạnh nhất thế giới hiện giờ. Cuộc tấn công này đã khiến kẻ thù của Nga tê liệt.

Hình ảnh vụ tấn công của Nga
Hình ảnh vụ tấn công của Nga

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga - ông Igor Konashenkov vừa cho biết, hai tàu ngầm Nga gồm Veliky Novgorod và Kolpino hôm qua (5/10) đã bất ngờ thực hiện một cuộc tấn công mạnh mẽ, bắn đi 10 tên lửa Kalibr từ Biển Địa Trung Hải nhằm vào hàng loạt mục tiêu của lực lượng khủng bố ở Syria. Cuộc tấn công được lực lượng Nga thực hiện trong lúc đang tuần tra Biển Địa Trung Hải này đã giúp rất nhiều cho quân đội của Syria trong chiến dịch tấn công trên mặt đất ở tỉnh Deir-ez-Zor.

Theo ông Igor Konashenkov, các tàu ngầm của Nga đã bắn tên lửa khi đang nằm dưới mặt nước.

Trước cuộc tấn công, lực lượng do thám và trinh sát của Nga đã phát hiện một loạt mục tiêu của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở tỉnh Deir-ez-Zor, trong đó có các trung tâm chỉ huy, những kho vũ khí, đạn dược lớn và các khu vực chứa xe bọc thép.

“Để phá hủy các mục tiêu, hai tàu ngầm Velikiy Novgorod và Kolpino thuộc Hạm đội Biển Đen của Nga đã thực hiện hai đợt tấn công bằng tên lửa hành trình Kalibr từ Biển Địa Trung Hải”, vị phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Nga cho hay.

Các mục tiêu bị tấn công đều nằm bên ngoài thị trấn Meyadin của Syria, ông Konashenkov nói thêm.

Trước đó, hồi đầu tháng 8, tàu Kolpino và tàu Veliky Novgorod – hai tàu ngầm phi hạt nhân được đặt theo tên hai thành phố của Nga, đã khởi hành từ Biển Baltic để đến tham gia vào lực lượng hải quân thường trực của Nga ở Biển Địa Trung Hải.

Tên lửa hành trình Kalibr đã gây tiếng vang khắp thế giới sau khi nó đánh trúng vào mục tiêu của IS ở phạm vi cách xa 930 dặm (tương đương gần 1500km) trong một cuộc tấn công hồi tháng 10 năm ngoái. Tên lửa mới của Nga được đánh giá là vượt xa sức mạnh so với những tên lửa Tomahawks nổi danh của Mỹ. Một số chuyên gia quân sự thậm chí còn ca ngợi tên lửa Kalibr của Nga là loại tên lửa tối tân nhất thế giới hiện giờ.

Nga đã lần đầu tiên khoe sức mạnh của tên lửa hành trình Kalibr là vào ngày 7/10/2016. Khi đó, tàu chiến lớp Buyan-M thuộc Hạm đội Caspian của Nga đã gây kinh ngạc cho Mỹ khi thực hiện cuộc tấn công kết hợp sức mạnh của tàu chiến uy lực hàng đầu và tên lửa tối tân nhất thế giới. 4 tàu chiến lớp Buyan-M đã phóng 26 tên lửa hành trình 3M-14T Kalibr vượt 1.500km và tiêu diệt chính xác 11 mục tiêu của lực lượng khủng bố IS ở Syria. Tiếp đó, vào tháng 11 cùng năm, Nga tiếp tục thực hiện cuộc tấn công hủy diệt các mục tiêu của IS bằng 18 quả tên lửa hành trình Kalibr.

Sang năm 2017, Nga cũng nhiều lần dùng tên lửa Kalibr trên chiến trường Syria. Lần gần đây nhất là vào ngày 23/6. Khi đó, hai tàu khu trục Đô đốc Essen, Đô đốc Grigorovich và tàu ngầm Krasnodar đã phóng đi 6 quả tên lửa hành trình Kalibr từ khu vực phía đông của Biển Địa Trung Hải nhằm vào các mục tiêu của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria.

Quân đội Syria hiện đang thực hiện một chiến dịch tấn công nhằm giải phóng tỉnh Deir-ez-Zor nằm gần Sông Euphrates. Chiến dịch này của Syria đang nhận được sự hậu thuẫn chặt chẽ từ quân đội Nga bằng những cuộc không kích áp sát địch.

Tuần này, Nga đã thực hiện hàng loạt cuộc không kích hiệu quả, trong đó có cuộc oanh tạc nhằm vào một cuộc họp của giới tướng lĩnh cấp cao của nhóm khủng bố Tahrir al-Sham (trước đây còn được gọi là Mặt trận Al-Nusra), khiến thủ lĩnh đầu sỏ của nhóm này - Abu Mohammad al-Julani bị thương nặng và rơi vào hôn mê. Ngoài ra, rất nhiều tướng lĩnh chiến trường và hàng chục chiến binh khác của Mặt trận Al-Nusra bị tiêu diệt.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc