Chiến trường Syria: Mỹ đang ra đòn "khiêu khích chết người" với Nga?

13:31, 05/10/2017
|

(VnMedia) - Chiến trường Syria đang đứng trước nguy cơ cực kỳ đáng sợ khi sự đối đầu giữa Nga và Mỹ - hai cường quốc quân sự mạnh nhất thế giới, đang leo thang theo cấp độ khốc liệt của cuộc chiến ở quốc gia Trung Đông này.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov mới đây đã cáo buộc Washington đang chơi trò nguy hiểm khi kích động các lực lượng khủng bố ở Syria thực hiện những cuộc tấn công nhằm vào quân chính phủ Syria cũng như lực lượng Nga đóng tại Syria. Moscow miêu tả đó là sự “khiêu khích chết người, đẫm máu” của Mỹ nhằm vào Nga. Moscow sẽ không để yên để Mỹ có những bước đi gây hấn, hung hăng như vậy, ông Lavrov cảnh báo. Tuy nhiên, nhà ngoại giao hàng đầu của Nga vẫn khẳng định, Moscow muốn vượt qua tình trạng bế tắc hiện nay bằng biện pháp chính trị.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn tờ Asharq Al-Awsat tiếng Ả-rập có trụ sở ở London trước thềm chuyến thăm của Quốc vương Ả-rập Xê-út Salman bin Abdulaziz Al Saud đến thủ đô Moscow, Ngoại trưởng Lavrov nhấn mạnh, liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu và các lực lượng nổi dậy Syria mà họ ủng hộ đang hành động theo một cách làm lợi cho tổ chức khủng bố khét tiếng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và các nhóm khủng bố khác.

“Những hoạt động của lực lượng do Mỹ dẫn đầu đang làm dấy lên nhiều câu hỏi và sự hoài nghi…. Trong một số trường hợp, họ gián tiếp khuyến khích các nhóm khủng bố khác tấn công vào những cứ điểm chiến lược mà Damascus vừa giành lại được hoặc họ cố tình gây ra những động thái khiêu khích đẫm máu nhằm vào các lực lượng của chúng tôi”, Ngoại trưởng Lavrov cáo buộc.

Theo nhà ngoại giao hàng đầu của Nga, Washington đang áp dụng chính sách “tiêu chuẩn kép” ở Syria. Ông Lavrov lên án việc Mỹ không thừa nhận thực tế rằng không có kiểu có phe khủng bố tốt hay phe khủng bố xấu.

“Nếu các bạn áp dụng chính sách ‘tiêu chuẩn kép’, chia lực lượng khủng bố thành “xấu” và “rất xấu’, buộc những lực lượng khác phải gia nhập vào liên quân vì những động cơ chính trị, quên đi việc cần phải có sự phê chuẩn của Liên Hợp Quốc để thông qua những hành động như vậy, thì rất khó để nói đến tính hiệu quả của một chiến dịch chống khủng bố”, ông Lavrov phân tích.

Sự tham gia của Nga vào chiến dịch chống IS ở Syria không chỉ giúp bảo vệ an ninh quốc gia cho Nga mà còn giúp bảo vệ sự ổn định trong khu vực, ông Lavrov nói. Ông này còn nói thêm rằng để mang lại hòa bình cho những khu vực như Trung Đông, Bắc Phi, đánh bại lực lượng khủng bố trên chiến trường thôi là chưa đủ mà còn cần đến các nỗ lực ngoại giao.

“Sẽ không thể diệt trừ tận gốc được chủ nghĩa khủng bố ở Trung Đông và Bắc Phi chỉ bằng các phương tiện quân sự. Chúng tôi tin chắc chắn vào điều đó. Lợi thế trong chính sách của chúng tôi là nó không mang tính tư lợi và không có những mưu đồ che giấu đằng sau”, Ngoại trưởng Nga nhấn mạnh, ám chỉ đến những cáo buộc nhằm vào Mỹ. Lâu nay, Moscow vẫn cáo buộc Washington can thiệp vào Syria để phục vụ lợi ích riêng, vì những mục đích được che giấu ở đằng sau.

Moscow sẽ tiếp tục tham gia vào tiến trình giải quyết xung đột ở các khu vực Trung Đông và Bắc Phi thông qua nỗ lực ngoại giao và chính trị. Tiến trình này “cần sự tham gia của tất cả mọi người quan tâm đến vấn đề”, nhà ngoại giao hàng đầu của Nga nói thêm. Ông Lavrov cũng không quên nhắc đến việc Lực lượng Vũ trang và Không quân Nga đã có đóng góp to lớn cho chiến dịch đánh bại IS ở chiến trường Syria.

Nói về triển vọng cải thiện quan hệ Nga-Mỹ, Ngoại trưởng Lavrov nhấn mạnh, cơn cuồng chống Nga ở Mỹ đã trở thành vật cản lớn trên con đường bình thường hóa quan hệ song phương. Vị quan chức Nga tái khẳng định Moscow không can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống ở Mỹ hồi năm ngoái.

Tuy nhiên, ông Lavrov cũng cảnh báo, Moscow sẽ cân nhắc đến tình hình chính trị nội bộ phức tạp ở Mỹ và sẽ chuẩn bị sẵn sàng các biện pháp đáp trả Mỹ khi cần. “Chúng tôi không thể không đáp trả những bước đi gây hấn từ phía Mỹ. Chúng tôi hy vọng lý lẽ sẽ thắng thế ở Washington và vòng xoáy đối đầu giữa hai nước sẽ bị chặn lại. Về phần mình, chúng tôi không có mục tiêu làm leo thang cuộc đối đầu hiện nay”.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc