Tổng thống Putin bất ngờ nói về việc tấn công Triều Tiên

07:39, 05/10/2017
|

(VnMedia) - Một cuộc tấn công toàn cầu nhằm giải giáp vũ khí hạt nhân của Triều Tiên là có thể nhưng kết quả không chắc chắn bởi Triều Tiên là “một quốc gia đóng”, Tổng thống Nga Vladimir Putin mới đây đã nói như vậy.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Phát biểu tại Diễn đàn Quốc tế về Hiệu quả Năng lượng diễn ra ngày hôm qua (4/10), Tổng thống Putin đã thẳng thắng cho biết: “Hãy để chúng tôi nói rõ một điểm, rốt cuộc liệu ai đó có thể phát động một cuộc tấn công giải giáp toàn cầu? Thực sự là có. Liệu một cuộc tấn công như thế có đạt được các mục tiêu? Điều này không rõ bởi không ai biết chắc cái gì ở đâu”.

Ông chủ quyền lực của điện Kremlin nói thêm, không “ai biết chắc 100%” về các mục tiêu ở Triều Tiên bởi đó là “một quốc gia đóng”.

Trong khi đó, theo ông Putin, những tuyên bố mang tính dọa dẫm nhằm vào Bình Nhưỡng cùng những nỗ lực “để đưa ra tiếng nói từ lập trường sức mạnh” chỉ khiến giới lãnh đạo Triều Tiên có thêm quyền lực.

Nhà lãnh đạo Nga kêu gọi tất cả các bên hãy giảm nhiệt cuộc khẩu chiến hiện nay và tham gia vào các cuộc đối thoại. “Tất cả các bên phải chấm dứt  cuộc khẩu chiến và tìm cách để tiến hành đối thoại trực tiếp giữa Mỹ và Triều Tiên cũng như giữa Triều Tiên với các nước trong khu vực”. “Chỉ có điều này mới có thể giúp tìm kiếm được những quyết định hợp lý và cân bằng”, ông Putin cho hay.

Nhà lãnh đạo Nga còn nhấn mạnh: “Dù thế nào, tôi cũng không thích thú gì với việc xác định hay đánh giá các chính sách của Tổng thống Mỹ”. Ông Putin tuyên bố, Nga không thể im lặng trước cuộc khủng hoảng của Triều Tiên bởi Nga có chung đường biên giới với Triều Tiên. “Chúng tôi có chung đường biên giới và khu thử hạt nhân của Triều Tiên chỉ nằm cách biên giới Nga có 200km”, Tổng thống Nga cho biết.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đang leo thang cao độ sau khi Bình Nhưỡng liên tục thực hiện các vụ thử tên lửa và hạt nhân. Trong những ngày qua, người ta chứng kiến Mỹ và Triều Tiên ném vào nhau những lời đe dọa về khả năng châm ngòi cho một cuộc chiến tranh. Tổng thống Donald Trump đe dọa sẽ khiến Triều Tiên phải hứng chịu “cơn thịnh nộ và hỏa lực mà thế giới chưa từng chứng kiến” hay sẽ “hủy diệt hoàn toàn Triều Tiên”. Trong khi đó, Bình Nhưỡng cảnh báo sẵn sàng tấn công đáp trả Mỹ một cách không thương tiếc. Diễn biến như trên khiến cộng đồng thế giới đặc biệt quan ngại về viễn cảnh bùng nổ chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên.

Cũng giống như Trung Quốc, Moscow có đường biên giới chung với Triều Tiên và có mối quan hệ khá tốt đẹp với Bình Nhưỡng. Vì thế, Nga và Trung Quốc hơn ai hết đều sợ nhất viễn cảnh bùng nổ chiến tranh ngay ở biên giới của họ. Chính vì thế, Cùng với Bắc Kinh, Moscow liên tục nhấn mạnh đến lập trường ủng hộ giải quyết cuộc khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên thông qua các cuộc đối thoại, đàm phán trực tiếp giữa Mỹ và Triều Tiên. Nga và Trung Quốc tin rằng, đó là con đường duy nhất để làm dịu căng thẳng trong khu vực. Hai nước này đều phản đối biện pháp trừng phạt và chiến tranh.

Trước đây, Nga và Trung Quốc  từng đưa ra đề xuất được gọi là kế hoạch “chấm dứt kép”. Theo đó, Bình Nhưỡng sẽ chấm dứt các vụ thử hạt nhân và tên lửa để đổi lại việc Washington cùng với đồng minh Hàn Quốc ngừng các cuộc tập trận chung.  Tuy nhiên, kế hoạch này đã bị Mỹ phản đối. Washington tuyên bố họ có quyền được thực hiện các cuộc tập trận chung với các đồng minh và “điều đó sẽ không thay đổi”.

Ngoài việc đề cập đến biện pháp quân sự, Tổng thống Putin hôm qua còn tiết lộ một bí mật, theo đó cố Chủ tịch Kim Jong Il từng nói với đích thân Nhà lãnh đạo Nga rằng, Triều Tiên đã có bom hạt nhân từ đầu những năm 2000.

"Vào năm 2001, khi tôi đang trên đường đi thăm Nhật Bản, tôi có ghé qua Triều Tiên. Tại đây, tôi đã có cuộc gặp với cha của Nhà lãnh đạo Triều Tiên hiện nay. Khi đó, ông Kim Jong Il đã nói với tôi rằng Triều Tiên đã có một quả bom hạt nhân. Hơn nữa, thủ đô Seoul của Triều Tiên nằm trong tầm bắn của các khẩu pháo tiêu chuẩn của họ", ông Putin tiết lộ.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc