Mỹ đang mạo hiểm thách thức giới hạn chịu đựng của Triều Tiên?

19:25, 05/10/2017
|

(VnMedia) - Chỉ huy Lực lượng Không quân Mỹ tại Châu Á-Thái Bình Dương vừa tuyên bố, Mỹ sẽ không dừng các chuyến bay của máy bay ném bom gần Triều Tiên sau khi chính quyền của Chủ tịch Kim Jong Un gần đây không ngần ngại đe dọa sẽ thẳng tay bắn hạ các máy bay của Washington. 

Máy bay ném bom B1-B
Máy bay ném bom B1-B

Cách đây không lâu, Bình Nhưỡng tuyên bố nước này có quyền bắn hạ các máy bay của Mỹ trong không phận của họ sau khi Tổng thống Donald Trump tung ra một loạt lời cảnh báo sắc lạnh nhằm vào Triều Tiên.

Lời đe dọa nói trên của Triều Tiên dường như không làm thay đổi những tính toán của lực lượng Mỹ ở gần không phận Triều Tiên, ít nhất là theo những gì được giới tướng lĩnh của Mỹ tuyên bố. “Chúng tôi cảm thấy rằng chúng tôi nên tiếp tục thực hiện các chuyến bay cũng như các chuyến đi biển ở bất kỳ nơi đâu luật pháp quốc tế cho phép. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm như vậy”, Tướng Terrence O’Shaughnessy hồi cuối tuần đã nhấn mạnh như vậy.

Phát biểu của ông O’Shaughnessy một lần nữa cho thấy lập trường quyết liệt, không nhượng bộ của phía Mỹ trong cuộc đối đầu “đang căng như dây đàn” hiện nay giữa siêu cường số 1 thế giới với Triều Tiên – quốc gia đang đạt được những bước tiến mạnh mẽ trong chương trình phát triển vũ khí hạt nhân.

Kể từ sau khi Triều Tiên liên tục thách thức thế giới bằng những vụ thử tên lửa và hạt nhân liên tiếp, Mỹ thường xuyên tung máy bay ném bom tối tân B-1B Lancer đến lượn lờ ở bán đảo Triều Tiên để phát đi thông điệp răn đe và cảnh báo. B-1B cũng là một trong những vũ khí nằm trong sự lựa chọn của Mỹ nếu nước này phát động một cuộc tấn công vào Triều Tiên.

B1-Lancer là máy bay ném bom chiến lược siêu thanh cánh cụp cánh xòe do công ty Rockwell Mỹ nghiên cứu chế tạo từ những năm 70. Máy bay được trang bị 4 động cơ phản lực, tốc độ bay tối đa lên đến 1.448 km/h, có khả năng mang tên lửa hành trình và tên lửa tấn công tầm ngắn. B1-B là dòng máy bay được cải tiến từ B1. Không quân Mỹ nhận định B1-B là máy bay ném bom chiến lược ưu việt về nhiều mặt như tốc độ, hành trình bay, và tải trọng bay cũng như khả năng ném bom tầm thấp chớp nhoáng.

B-1B có thể bay trên độ cao gần 6km với khoang bom chứa 35 tấn vũ khí để chờ đợi mệnh lệnh từ các đơn vị mặt đất. Nhờ mang được lượng vũ khí lớn, B-1B trở thành phương tiện không thể thay thế trong các hoạt động chiến sự quy mô lớn.

Tuy nhiên, vũ khí đỉnh cao của Mỹ chẳng khiến Triều Tiên chùn bước. Mới đây nhất, sau khi Mỹ tung B-1B đi dọa Triều Tiên, chính quyền Bình Nhưỡng ngay lập tức đáp trả bằng việc công bố một video tuyên truyền trong đó có hình ảnh những tên lửa Pukguksong của Triều Tiên được bắn đi liên tiếp từ các phương tiện phóng cơ động trước khi một chiến đấu cơ F-35 và một máy bay ném bom B-1B Lancer của Mỹ bị phá hủy bởi vụ nổ.

Kiệt Linh (theo Sputnik)


Ý kiến bạn đọc