Kim Jong Un "gọi" bom H, Donald Trump "trả lời" sắc lạnh bằng tàu sân bay

14:23, 23/09/2017
|

(VnMedia) - Ngay sau khi chính quyền Triều Tiên đe dọa sẽ thực hiện vụ nổ bom H mạnh nhất từ trước đến nay, chính quyền Mỹ đã nhanh chóng có câu trả lời sắc lạnh bằng tàu sân bay – vũ khí bá chủ đại dương.

Tàu sân bay Mỹ
Tàu sân bay Mỹ

Giới chức cấp cao Triều Tiên vừa tiết lộ thông tin gây rúng động, theo đó Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un đang tính chuyện thực hiện một bước đi có thể khiến cả Châu Á - Thái Bình Dương chao đảo. Cụ thể, Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong Ho ám chỉ, Nhà lãnh đạo tối cao của họ có thể đang cân nhắc khả năng thực hiện một vụ nổ bom H mới ở Thái Bình Dương sau khi cuộc khẩu chiến giữa giới chức Bình Nhưỡng với giới chức Washington đang leo thang từng ngày trong tuần vừa qua. "Đó có thể là một vụ nổ bom H mạnh nhất từ trước tới nay ở Thái Bình Dương”, ông Ri đã tiết lộ như vậy với cánh phóng viên.

Ngay sau khi giới chức ở Bình Nhưỡng đem bom H ra dọa thì ngay lập tức, chính quyền của Tổng thống Donald Trump đã có câu trả lời sắc lạnh bằng màn dương oai diễu võ của chiếc siêu tàu sân bay có trọng tải 100.000 tấn - Ronald Reagan. Việc Mỹ tung vũ khí bá chủ đại dương ra để đáp trả Triều Tiên cho thấy mức độ căng thẳng leo thang không ngừng trong cuộc đối đầu giữa hai nước này đồng thời cũng phơi bày thực tế về sự quyết liệt, không nhường bước của cả hai bên.

Theo các nguồn tin báo chí, siêu tàu sân bay Ronald Reagan của Mỹ đã tập trận với các chiến hạm của đồng minh Nhật Bản ở phía nam bán đảo Triều Tiên. Thông tin này cũng đã được phía quân đội Nhật Bản xác nhận.

Lực lượng Phòng vệ Hàng hải Nhật Bản cho biết trong một tuyên bố được phát đi ngày hôm qua (22/9) rằng, siêu tàu sân bay hạt nhân Ronald Reagan lớp Nimitz đóng tại thành phố Yokosuka, quận Kanagawa của Nhật Bản cùng với các tàu hộ tống đang thực hiện một cuộc tập trận với một loạt tàu chiến của Hải quân Nhật Bản ở các vùng lãnh hải phía nam và tây hòn đảo chính của Nhật Bản từ hôm 11/9. Nhóm tàu tấn công hùng mạnh này dự kiến sẽ thực hiện một cuộc tập trận riêng rẽ khác với Hải quân Hàn Quốc vào tháng 10 tới, Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết thêm.

Cuộc tập trận quy mô lớn có sự tham gia của 3 chiến hạm Nhật Bản, trong đó có hai tàu khu trục và một trong hai tàu sân bay trực thăng lớn nhất của Nhật Bản. Cuộc tập trận này sẽ kéo dài cho đến tận cuối tháng.

Các động thái quân sự trên cùng với cuộc khẩu chiến gay gắt giữa giới chức hai nước Mỹ và Triều Tiên đã khiến tình hình bán đảo Triều Tiên ngày một tiến sát đến miệng hố chiến tranh. Thực tế này khiến cộng đồng quốc tế vô cùng lo ngại.

Cần hạ nhiệt những cái đầu nóng

Bày tỏ lo ngại về diễn biến tình hình bán đảo Triều Tiên trong thời gian này, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã kêu gọi tất cả các bên kiên định theo đuổi phương pháp tiếp cận ngoại giao đối với cuộc khủng hoảng đang ngày một nghiêm trọng này. Ông Lavrov lên án cả những vụ thử vũ khí bất cẩn của Bình Nhưỡng và những ngôn từ hiếu chiến của giới chức Mỹ.

“Chúng ta cần phải hạ nhiệt những cái đầu nóng và hiểu rằng chúng ta cần phải dừng lại, chúng ta cần những cuộc tiếp xúc”, nhà ngoại giao hàng đầu của Nga cho biết khi thảo luận về vấn đề Triều Tiên ở New York.

Cuộc khẩu chiến xung quanh vấn đề Triều Tiên là không thể chấp nhận, ông Lavrov gay gắt chỉ trích. Cũng như vậy, “trò đánh bạc hạt nhân-tên lửa” của phía Bình Nhưỡng và những lời kêu gọi chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên sẽ không có ích gì cho việc tháo gỡ căng thẳng trong khu vực, ông Lavrov nói thêm.

Nỗ lực của một số nước nhất định trong việc tháo gỡ tình hình bán đảo Triều Tiên được hoan nghênh và một số nước Châu Âu trung lập sẵn sàng đóng vai trò đó, ông Lavrov cho biết.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc