Nga, Mỹ sẽ "đánh nhau sứt đầu mẻ trán" trên chiến trường Syria?

16:53, 22/09/2017
|

(VnMedia) - Nga hôm qua (21/9) đã thẳng thừng cảnh báo rằng lực lượng của họ sẵn sàng đối đầu trực diện với quân Mỹ ở chiến trường Syria. Cụ thể, Nga sẽ nhằm mục tiêu vào những khu vực mà các đơn vị đặc nhiệm của Mỹ cũng như phe nổi dậy Syria được Mỹ hậu thuẫn đang đóng quân nếu lực lượng quân sự của Nga tiếp tục bị tấn công.

Nga đã sẵn sàng đấu với Mỹ trên chiến trường Syria
Nga đã sẵn sàng đấu với Mỹ trên chiến trường Syria

Moscow đã đưa ra cảnh báo sắc lạnh nói trên sau khi cáo buộc lực lượng của họ đã phải hứng chịu hai trận hỏa lực được phát động từ phía khu vực đóng quân của Lực lượng Dân chủ Syria – đội quân đang được Mỹ hậu thuẫn mạnh mẽ. Lực lượng Dân chủ Syria với phần lớn là các chiến binh người Kurd đang chiến đấu sát cánh bên Lực lượng Đặc nhiệm Mỹ trong cuộc chiến chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) nhằm chiếm lại thành phố Raqqa.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, lực lượng đặc nhiệm của họ đã bị tấn công bằng đạn súng cối được bắn đi từ những khu vực nằm trong sự kiểm soát của quân đội Mỹ và Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) ở bên bờ phía đông của Sông Euphrates.

“Một đại diện của Bộ Chỉ huy quân đội Mỹ ở trung tâm chiến dịch đóng tại Qatar đã nhận được cảnh báo rằng, bất kỳ nỗ lực nào nhằm phát động các cuộc tấn công từ những khu vực nơi lực lượng chiến binh SDF đang đóng quân đều sẽ nhanh chóng bị bẻ gãy”, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga - ông Igor Konashenkov cho biết trong một tuyên bố được đăng tải trên hãng thống tấn Itar-Tass của Nga.

“5 cứ điểm ở những khu vực đó sẽ ngay lập tức bị phá hủy bằng mọi phương tiện quân sự”, tuyên bố của phía Nga nhấn mạnh.

Washington và Moscow hậu thuẫn cho các lực lượng đối lập nhau ở Syria và phát động những cuộc tấn công riêng rẽ trên chiến trường này. Tuy nhiên, cả Nga và Mỹ đều đang dồn lực tấn công tiêu diệt lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở khu vực phía đông giáp ranh với Iraq.

Quân đội Syria đang thực hiện chiến dịch tấn công quyết liệt ở Deir ez-Zor nhằm giải phóng thành phố này. Trong khi đó, Lực lượng Dân chủ Syria được Mỹ hậu thuẫn cũng đang đánh vào chiến trường này. Diễn biến trên đang làm dấy lên quan ngại về khả năng xảy ra đụng độ giữa quân đội Syria được Nga hậu thuẫn và Lực lượng Dân chủ Syria được Mỹ hỗ trợ ở chiến trường Deir ez-Zor. Viễn cảnh này sẽ đồng nghĩa với một sự đối đầu trực diện giữa hai cường quốc quân sự hàng đầu thế giới là Nga và Mỹ trên chiến trường khốc liệt Syria.

Quân đội Syria cùng với các lực lượng đồng minh được Iran hậu thuẫn từ tuần trước đã tiến lại ngày một gần hơn đến Deir al-Zor từ phía tây trong khi Lực lượng Dân chủ Syria đang tiến về thành phố này từ phía đông. Hai lực lượng trên đều tìm cách tránh đường nhau trên chiến trường và Sông Euphrates thường được xem là ranh giới giữa họ. Tuy nhiên, gần đây, quan đội Syria đã băng qua Sông Euphrates và ngày càng tiến gần hơn đến Lực lượng Dân chủ Syria. Diễn biến này gây lo ngại về khả năng quân đội Syria và Lực lượng Dân chủ Syria sẽ va chạm với nhau trên chiến trường.

Lo ngại về viễn cảnh quân chính phủ Syria được Nga hậu thuẫn đụng độ với Lực lượng Dân chủ Syria được Mỹ hậu thuẫn dường như đang biến thành sự thật. Cả Nga và Mỹ đều đang cáo buộc nhau về những cuộc tấn công nhằm vào lực lượng của họ.

Lầu Năm Góc hồi đầu tuần này đã tức giận lên tiếng cáo buộc chiến đấu cơ Nga tấn công vào một khu vực ở phía đông Sông Euphrates của Syria dù biết rõ đây là nơi đóng quân của Lực lượng Dân chủ Syria và các cố vấn của liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu.

Chỉ vài ngày sau đó, Bộ Quốc phòng Nga cũng lên tiếng cáo buộc quân đội Syria phải đối mặt với sự chống cự mạnh mẽ và hỏa lực dồn dập, ồ ạt từ những khu vực nơi các nhóm nổi dậy và lực lượng Mỹ đóng quân trong thành phố Deir ez-Zor.

Rõ ràng, cuộc chạy đua giữa quân chính phủ Syria được Nga hỗ trợ và Lực lượng Dân chủ Syria được Mỹ hậu thuẫn nhằm kiểm soát tỉnh giàu dầu mỏ Deir ez-Zor đang nóng lên từng ngày và cuộc đua đó đang có nguy cơ đẩy hai lực lượng trên rơi vào một cuộc đối đầu trực tiếp khi họ đang tiến ngày một gần nhau hơn trên chiến trường Deir ez-Zor.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc