Pháp: Lãnh đạo cực hữu Marine Le Pen bị truy tố

10:19, 02/07/2017
|

Gọng kìm tư pháp đang siết chặt chung quanh chủ tịch Mặt trận Quốc gia, đảng cực hữu ở Pháp.

Chủ tịch đảng cực hữu Pháp, bà Marine Le Pen, tại Quốc Hội Pháp ngày 27/06/2017 - REUTERS/Charles Platiau.
Chủ tịch đảng cực hữu Pháp, bà Marine Le Pen, tại Quốc Hội Pháp ngày 27/06/2017 - REUTERS/Charles Platiau.
Gọng kìm tư pháp đang siết chặt chung quanh chủ tịch Mặt trận Quốc gia, đảng cực hữu ở Pháp. Ngày 30/6/2017, bà Marine Le Pen đã bị truy tố về tội danh "lạm dụng tín nhiệm" trong nghi án việc làm giả của các trợ lý nghị sĩ Châu Âu của đảng này, RFI đưa tin.
 
Theo một nguồn tin tư pháp, bà Le Pen, được bầu làm nghị sĩ của Nghị viện Châu Âu vào năm 2004, bị cáo buộc là trong thời gian từ 2009 đến 2016 đã dùng các quỹ của châu Âu để trả lương cho chánh văn phòng của bà trong đảng Mặt trận Quốc gia và cho cận vệ của bà. Bà Marine Le Pen, vừa được bầu vào Quốc hội Pháp, cũng bị truy tố về tội danh "đồng lõa lạm dụng tín nhiệm" với tư cách chủ tịch đảng cựu hữu.
 
Cho tới nay, lãnh đạo Mặt trận Quốc gia vẫn từ chối gặp các thẩm phán với lý do bà được hưởng quyền miễn trừ tư pháp. Nhưng hôm qua bà Le Pen đã đến trình diện theo lệnh triệu tập của các thẩm phán của tòa án Paris đặc trách cuộc điều tra. Lãnh đạo cựu hữu đã trao cho các thẩm phán một bản tuyên bố, nhưng không trả lời một câu hỏi nào, vì luật cho phép như vậy.
 
Tổng cộng có đến 17 nghị sĩ châu Âu của Mặt trận Quốc gia, trong đó có bà Marine Le Pen và cha của bà là Jean-Marie Le Pen, bị điều tra trong vụ này, được mở ra từ năm 2015, liên quan đến khoảng 40 trợ lý nghị sĩ. Thiệt hại cho Nghị viện Châu Âu được ước tính lên tới gần 5 triệu euro trong khoảng thời gian từ 2012 đến 2017.
 
(tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc