Bị đối thủ mạnh nhất thọc sườn, Nga ớn lạnh

10:04, 01/07/2017
|

(VnMedia) - Lực lượng mà NATO lập ra nhằm mục đích răn đe, ngăn chặn Nga khỏi việc tấn công các đồng minh của họ ở Baltic hiện đã được đưa vào “triển khai toàn diện” ngay trước thềm cuộc tập trận rầm rộ của Nga trong khu vực.

NATO đang dàn trận để sẵn sàng nghênh chiến với Nga
NATO đang dàn trận để sẵn sàng nghênh chiến với Nga

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hôm 29/6 thông báo, “lực lượng tinh nhuệ ở tuyến đầu vừa được thiết lập của liên minh hiện tại đã được đưa vào hoạt động toàn diện ở Estonia, Latvia, Lithuania và Ba Lan… Diễn biến này phát đi một thông điệp rõ ràng cho bất kỳ lực lượng xâm lược nào. Thông điệp đó là: chúng tôi quyết tâm và chúng tôi đoàn kết”.

Lực lượng mà NATO tung ra để đối phó với Nga ở trên là đội quân mà liên minh quân sự phương Tây mới quyết định thành lập cách đây không lâu sau khi cuộc khủng hoảng ở Ukraine bùng phát kéo theo cuộc đối đầu quyết liệt giữa Nga và NATO.

Tại hội nghị thượng định của NATO năm 2016, liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương đã nhất trí triển khai 4 tiểu đoàn đa quốc gia đến 3 nước Baltic gồm Estonia, Litva, Latvia, và Ba Lan, với quân số lên khoảng 4.000 người. Lực lượng này sẽ được triển khai trên cơ sở luân phiên. Ngoài ra, NATO còn thiết lập các trung tâm chỉ huy ở Ba Lan và Rumani cũng như cam kết tăng cường bảo vệ vùng trời và các vùng biển trong khu vực Đông Âu. Các chiến đấu cơ của Không quân Hoàng gia Anh đã được triển khai để hỗ trợ cho lực lượng NATO ở Rumani. NATO rõ ràng đang theo đuổi chính sách răn đen Nga bằng các hành động quân sự.

Trong mùa hè đầu tiên được triển khai toàn diện, lực lượng hơn 4.000 quân của NATO sẽ phải chứng kiến một cuộc tập trận rầm rộ phô diễn sức mạnh ở quy mô lớn và mức độ cao của Nga ở các đường biên giới của họ. Đây là cuộc tập trận mang tên Zapad 2017. Lithuania thậm chí miêu tả cuộc tập trận của Nga là “một cuộc tấn công giả định” nhằm vào NATO.

Bản thân Nga cũng thẳng thừng tuyên bố, cuộc tập trận Zapad sắp tới của họ là đòn đáp trả đối với lực lượng răn đe mới gồm 4.000 quân mà NATO đem đến dàn xung quanh Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu hồi tháng Một từng tuyên bố, kịch bản của cuộc tập trận Zapad 2017 sẽ “tính đến tình hình liên quan đến các hoạt động quân sự ngày càng gia tăng của NATO ở dọc biên giới với Nga”.

Nga sẽ tiến hành cuộc tập trận Zapad 2017 với đồng minh Belarus vào tháng 9 tới. NATO tin rằng, cuộc tập trận này có thể có sự tham gia của hơn 100.000 binh sĩ với những bài tập huấn luyện liên quan đến vũ khí hạt nhân. Đây sẽ là cuộc tập trận lớn nhất như vậy kể từ năm 2013.

NATO còn tuyên bố, họ có trong tay những thông tin tình báo cho thấy Moscow có thể để lại lực lượng binh sĩ trên lãnh thổ Belarus sau khi cuộc tập trận mang tên Zapad 2017 kết thúc. Điều này đồng nghĩa với việc lực lượng Nga sẽ đóng ngay tại khu vực biên giới với Ba Lan, Lithuania và Latvia trong bối cảnh NATO cũng đang dàn các tiểu đội đa quốc gia ở những nước trên để đối phó với Nga.

Mối quan hệ giữa Nga và NATO đang rơi vào một cuộc đối đầu nghiêm trọng nhất từ trước đến nay kể từ khi cuộc khủng hoảng ở Ukraine bùng phát. Sau khi Nga tiến hành sáp nhập bán đảo Crimea, NATO đã tuyên bố cắt đứt mối quan hệ với Moscow. Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương ra sức cáo buộc Nga can thiệp vào tình hình ở Ukraine. Bất chấp việc Nga kiên quyết bác bỏ cáo buộc trên, NATO vẫn đẩy mạnh sự hiện diện quân sự của mình tại các quốc gia nằm sát biên giới với Nga như Ba Lan, một số quốc gia vùng Baltic thuộc Liên xô cũ như Latvia, Lithuania và Estonia.

Việc NATO tiến sát đến biên giới Nga đi ngược lại những cam kết mà liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương đưa ra trong Dự luật Nga-NATO. Dự luật này quy định liên minh quân sự phương Tây không được phép triển khai một số lượng binh lính đáng kể đến lãnh thổ của các nước thành viên NATO mới nằm sát Nga. Những bước đi của NATO khiến Nga không thể ngồi yên. Moscow bắt đầu thực hiện một loạt bước đi nhằm sẵn sàng đối phó và đáp trả NATO.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc