Mỹ xác nhận bắn rơi máy bay quân chính phủ Syria

07:16, 19/06/2017
|

(VnMedia) - Liên minh quốc tế chống khủng bố do Mỹ dẫn đầu vừa lên tiếng xác nhận họ đã bắn rơi một máy bay của quân chính phủ Syria. Đây là bước leo thang tiếp theo trong cuộc đối đầu trực diện giữa quân đội trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad và lực lượng liên quân hậu thuẫn cho phe đối lập Syria.

Theo liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu, sở dĩ họ bắn rơi chiếc máy bay của quân đội Syria là vì chiếc máy bay này đã tấn công phe nổi dậy Syria được Mỹ hậu thuẫn.

Liên quân quốc tế cho hay, họ đã bắn rơi chiếc máy bay để ngăn cản không cho lực lượng của chính phủ Syria tiến lại gần các cứ điểm của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) ở phía nam Tabqah.

"Vào lúc 6h43 chiều qua (theo giờ địa phương), một máy bay SU-22 của quân chính phủ Syria đã thả bom xuống gần lực lượng chiến binh SDF ở phía nam Tabqah và theo luật chiến tranh cũng như luật phòng thủ tập thể của lực lượng liên quân, chúng tôi đã ngay lập tức bắn hạ một chiếc máy bay chiến đấu F/A-18E Super Hornet," tuyên bố của lực lượng liên quân cho hay.

Trụ sở chỉ huy của Liên quân cho biết, họ đã liên lạc với phía đại diện của Nga để làm dịu tình hình căng thẳng sau cuộc tấn công. Lâu nay Mỹ vẫn tránh không động vào quân đội Syria do sợ phản ứng tức giận từ Nga. Tuy nhiên, tình hình có vẻ đang thay đổi.

Trước đó, quân đội Syria thông báo, liên quân do Mỹ dân đầu đã bắn hạ một máy bay của họ ở khu vực nông thôn phía nam Raqqa. “Máy bay của chúng tôi đã bị bắn hạ vào buổi trưa ngày hôm nay ở gần thành phố Raqqa khi nó đang thực hiện nhiệm vụ chống nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS)”, tuyên bố của Damascus hôm qua (18/6) đã viết như vậy.

Theo tuyên bố trên, các hành động của liên quân là “nhằm ngăn chặn không cho quân đội Syria và các lực lượng đồng minh tiếp tục tiến lên trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố trong bối cảnh quân đội và các lực lượng đồng minh của chúng tôi đang đạt được bước tiến mạnh mẽ trên chiến trường”.

Vụ bắn hạ máy bay nói trên là cuộc tấn công trực diện thứ tư liên tiếp trong vòng hơn một tháng trở lại đây của liên quân nhằm vào quân của ông Assad. Diễn biến này đánh dấu tình trạng leo thang xung đột giữa liên quân do Mỹ dẫn đầu vào các lực lượng trung thành với chính quyền Tổng thống Assad.

Những gì đang diễn ra trên chiến trường Syria khiến người ta thực sự lo ngại. Liên quân đã 4 lần thực hiện các tấn công trực diện nhằm vào lực lượng thân Assad. Hôm 18/5, Mỹ tấn công trực diện vào quân của ông Assad khi các máy bay Mỹ đã bất ngờ không kích ồ ạt vào một đoàn xe quân sự mang cờ Syria ở phía đông nam nước này. Đây là động thái đánh dấu lần đầu tiên quân đội Mỹ tấn công trực diện vào lực lượng của chính quyền Syria trong cuộc nội chiến kéo dài hơn 6 năm qua ở quốc gia Trung Đông.

Như vậy, cuộc chiến ở Syria đang có chiều hướng leo thang nghiêm trọng hơn, phức tạp hơn khi có thêm một cuộc đối đầu mới - cuộc đối đầu giữa lực lượng thân Assad và liên quân. Nguy hiểm ở chỗ, cuộc đối đầu này có thể sẽ dẫn đến cuộc đấu trực tiếp giữa hai cường quốc quân sự hàng đầu thế giới là Nga và Mỹ. Moscow gần đây đã nhiều lần thể hiện sự tức giận trước những cuộc tấn công liên tiếp của liên quân nhằm vào đồng minh Syria thân thiết của họ.

Tình hình càng trở nên đáng lo ngại khi quân đội Mỹ đã lần đầu tiên đưa Hệ thống Pháo Phản lực Cơ động Cao (HIMARS) từ Jordan vào chiến trường phía nam Syria.

HIMARS là một hệ thống vũ khí được đặt trên xe tải và có thể phóng tên lửa xa đến tận 300km.

Nga lo ngại Mỹ có thể dùng hệ thống vũ khí mạnh nói trên để thực hiện các cuộc tấn công vào lực lượng của chính phủ Syria.

Moscow gần đây rất bất mãn trước việc Mỹ và đồng minh chĩa mũi tấn công về phía các lực lượng trung thành với ông Assad. Nga - đồng minh lớn nhất và cũng gắn bó chặt chẽ nhất với Syria trong thời gian vừa qua, liên tục thể hiện sự tức giận trước các cuộc tấn công của Mỹ nhằm vào quân chính phủ Syria. "Dù vì lý do nào đi chăng nữa, hành động của Mỹ là bất hợp pháp và nó đánh dấu một sự vi phạm trắng trợn thêm nữa của họ đối với chủ quyền của Syria”, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov mới đây đã chỉ trích gay gắt như vậy.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc