Hàn Quốc sẵn sàng làm phật lòng Mỹ để chiều lòng Triều Tiên?

09:26, 18/06/2017
|

(VnMedia) - Trong một dấu hiệu cho thấy Seoul sẵn sàng nhượng bộ Bình Nhưỡng, một cố vấn đặc biệt của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in said mới đây tuyến bố, nếu Triều Tiên ngừng các hoạt động phát triển tên lửa và hạt nhân thì Hàn Quốc sẵn sàng đổi lại bằng việc giảm các cuộc trận quân sự chung với đồng minh Mỹ.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ông Moon trong bài phát biểu kỷ niệm 17 năm ngày diễn ra hội nghị thượng đỉnh liên Triều đầu tiên đã nói, Hàn Quốc sẵn sàng công nhận Chủ tịch Kim Jong Un là Lãnh đạo của Triều Tiên và để ngỏ khả năng đối thoại với Bình Nhưỡng.

"Nếu Triều Tiên ngừng các hoạt động hạt nhân và tên lửa, chúng tôi có thể tham vấn với Mỹ để giảm các cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn”, ông Moon Chung-in - cố vấn của Tổng thống Hàn Quốc về vấn đề an ninh, ngoại giao và thống nhất đất nước, đã phát biểu như vậy tại một buổi hội thảo ở Trung tâm Woodrow Wilson, thủ đô Washington.

"Tôi cho rằng điều Tổng thống Moon đang nghĩ trong đầu là chúng tôi có thể giảm quy mô triển khai các vũ khí chiến lược của Mỹ ở bán đảo Triều Tiên”, ông Moon nói.

Theo vị cố vấn của Tổng thống Hàn Quốc, Seoul ủng hộ việc kết nối giữa vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên với vấn đề thiết lập hòa bình ở khu vực cũng như nối lại các cuộc đàm phán 6 bên. Tuy nhiên, ông Moon nhấn mạnh, sự khiêu khích hơn nữa của chính quyền  Triều Tiên sẽ không được dung thứ.

Và ít nhất “một cái dằm” gây mâu thuẫn giữa hai nước Triều Tiên và Hàn Quốc đã tạm thời được dỡ bỏ. Đó là kế hoạch triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD. Hoạt động triển khai THAAD đang được tạm hoãn lại ít nhất một năm để thực hiện việc đánh giá về tác động đến môi trường theo lệnh của Tổng thống Moon.

Nhà lãnh đạo mới của Hàn Quốc được kỳ vọng sẽ là nhân tố quan trọng giúp tháo gỡ “ngòi nổ” căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên bởi ông là người được Bình Nhưỡng ủng hộ. Ông Moon chủ trương tìm hướng giải quyết bằng con đường chính trị và ngoại giao để xử lý cuộc khủng hoảng hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên. Ông Moon cũng phản đối kế hoạch triển khai THAAD.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc