Tổng thống Trump tuyên bố hủy "chính sách một chiều" với Cuba

16:46, 17/06/2017
|

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố bãi bỏ “chính sách một chiều” với Cuba từ thời cựu Tổng thống Barack Obama và quyết định này sẽ có hiệu lực ngay lập tức.

Ngày 16/6, nhân chuyến thăm thành phố Miami (bang Florida), Tổng thống Mỹ Donald Trump chính thức đưa ra cách tiếp cận cứng rắn hơn về chính sách với Cuba. Theo đó, Tổng thống Mỹ tuyên bố khi ký sắc lệnh mới, trong đó yêu cầu hạn chế hơn với người Mỹ đến Cuba du lịch và siết chặt giao dịch thương mại của doanh nghiệp Mỹ với quân đội Cuba.

Tại đây, Tổng thống Trump cũng tuyên bố bãi bỏ “chính sách một chiều” với Cuba từ thời cựu Tổng thống Barack Obama và quyết định này sẽ có hiệu lực ngay lập tức. Tổng thống Mỹ cho hay, ông đang huỷ bỏ thoả thuận "kinh khủng và sai lạc" của cựu tổng thống Obama với Cuba.

Tổng thống Trump tuyên bố hủy “chính sách một chiều” với Cuba
Tổng thống Trump tuyên bố hủy “chính sách một chiều” với Cuba

Theo đó, Mỹ sẽ siết chặt các qui định về đi lại, nghiêm cấm công dân Mỹ làm ăn với bất kỳ doanh nghiệp quốc doanh nào có quan hệ với quân đội và lực lượng an ninh Cuba, chấm dứt mọi hoạt động giao lưu nhân dân và chỉ cho phép tiến hành các chuyến đi thăm thân.

Ngoài ra, chính sách mới còn nhắm tới các quan chức Cuba, bao gồm thành viên nội các, lãnh đạo các cơ quan ban ngành, nhân viên Bộ Nội vụ, Bộ Quốc phòng, thành viên quốc hội, lãnh đạo quân đội và thẩm phán tòa án cấp cao. Theo đó, chính quyền Tổng thống Trump sẽ cấm những người này sở hữu tài khoản trong ngân hàng Mỹ.

Và theo chỉ thị, Bộ Tài chính và Bộ Thương mại Mỹ sẽ có 30 ngày để hoàn thiện và ban hành các quy định mới kể từ ngày 16/6. Ông Trump cam kết các lệnh trừng phạt với Cuba sẽ không được dỡ bỏ đến khi Cuba trả tự do cho các tù nhân chính trị và tổ chức bầu cử tự do.

Tuy nhiên, chính sách mới của Tổng thống Donald Trump vẫn tiếp tục duy trì quan hệ ngoại giao giữa hai nước, duy trì hoạt động của hai Đại sứ quán, cũng như cho phép các hãng hàng không và vận tải biển của Mỹ khai thác dịch vụ tới Cuba.

Trước động thái trên, chính phủ Cuba đã lên án mạnh mẽ các biện pháp thắt chặt phong tỏa với hòn đảo và coi đây là bước lùi trong quan hệ hai nước.

Trong tuyên bố được đưa ra tối qua Chủ tịch Cuba Raul Castro nói, Tổng thống Mỹ Donald Trump dùng những biện pháp cưỡng ép trong quá khứ gây tổn thương đến người Cuba và ngăn cản hòn đảo phát triển kinh tế.

La Habana tuyên bố, thắt chặt phong tỏa là một sự thất bại và Mỹ sẽ không đạt được mục đích làm suy yếu chính quyền cách mạng Cuba. Đồng thời Cuba cũng cho biết, nước này vẫn sẵn sàng "đối thoại tôn trọng" với Mỹ.

(Theo Công lý)


Ý kiến bạn đọc