Hứng đòn bất ngờ từ Mỹ, Nga cứu Triều Tiên để trả đũa?

15:22, 02/06/2017
|

(VnMedia) - Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hôm nay (2/6) sẽ tiến hành bỏ phiếu về một nghị quyết do chính Trung Quốc và Mỹ trình lên nhằm đưa thêm các cá nhân và thực thể của Triều Tiên vào danh sách trừng phạt sau khi Bình Nhưỡng liên tiếp thực hiện các vụ thử tên lửa. Tuy nhiên, vấn đề được đặt ra ở đây là liệu Nga có ủng hộ cho nghị quyết nói trên hay không sau khi vừa phải hứng đòn trừng phạt bất ngờ từ Mỹ cũng vì vấn đề Triều Tiên.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bản nghị quyết do Trung Quốc và Mỹ phác thảo sẽ đưa vào danh sách đen 4 thực thể, trong đó có Ngân hàng Koryo và Lực lượng Tên lửa Chiến lược của Quân đội Nhân dân Triều Tiên, cùng với 14 cá nhân, trong đó có ông Cho Il U – người được tin là đang đảm nhiệm vị trí phụ trách các hoạt động gián điệp ở bên ngoài của Triều Tiên.

Nếu được thông qua, các cá nhân và thực thể nói trên của Triều Tiên sẽ phải chịu sự phong tỏa tài sản và cấm đi lại. Tuy nhiên, những biện pháp trừng phạt mới cũng chỉ mang tính biểu tượng xét trong bối cảnh bản chất khép kín của các thực thể ở Triều Tiên cũng như mạng lưới tinh vi các công ty mà Bình Nhưỡng thường sử dụng để né các biện pháp trừng phạt.

Mặc dù vậy, đây là lần đầu tiên chứng kiến nghị quyết trừng phạt Triều Tiên của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc được thống nhất bởi Mỹ và Trung Quốc kể từ khi ông Donald Trump lên cầm quyền.

Các biện pháp trừng phạt được thống nhất trong các cuộc họp kín nhưng việc bỏ phiếu công khai về nghị quyết này sẽ giúp thể hiện sự tức giận của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc trước lập trường thách thức leo thang liên tục của Bình Nhưỡng trong vấn đề hạt nhân và tên lửa.

Mỹ đã đàm phán với Trung Quốc – đồng minh ngoại giao lớn duy nhất của Bình Nhưỡng, trong suốt 5 tuần qua để có thể thống nhất được về các biện pháp trừng phạt mới. Hai nước này cuối cùng đã đạt được thỏa thuận và đã chuyển bản phác thảo nghị quyết đến 13 thành viên còn lại của Hội đồng Bảo an để họ xem xét từ ngày hôm qua (1/6).

Liệu Nga có cứu Triều Tiên để trả đũa Mỹ?

Không rõ Nga có bỏ phiếu ủng hộ cho nghị quyết trừng phạt Triều Tiên do Mỹ và Trung Quốc đưa ra hay không sau khi Washington vừa bất ngờ đơn phương áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với hai công ty của Nga vì cáo buộc hai công ty này ủng hộ cho chương trình vũ khí của Triều Tiên.

Cụ thể, ngày hôm qua (1/6) Mỹ đã bất ngờ đơn phương thông báo đưa 9 công ty và các thể chế chính phủ vào danh sách trừng phạt, trong đó có 2 công ty của Nga, vì lý do ủng hộ cho chương trình vũ khí của Triều Tiên.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho hay, Moscow rất lo ngại và khó hiểu trước quyết định của Mỹ và Nga đang chuẩn bị tung đòn đáp trả, báo chí Nga đưa tin.

Trong khi Moscow không thể hiện bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy họ sẽ dùng quyền phủ quyết chống lại nghị quyết trừng phạt Triều Tiên lần này thì mối quan hệ Nga-Mỹ đang tiếp tục rơi vào căng thẳng và thực tế này có thể khiến Nga không mấy mặn mà với việc tham gia vào các sáng kiến do Mỹ chủ trì về vấn đề Triều Tiên.

Hiện tại, không có dấu hiệu chứng tỏ thương mại giữa Nga và Triều Tiên gia tăng đáng kể nhưng các mối liên kết về giao thông, thương mại giữa hai nước đang trở nên sôi động hơn.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc lần đầu tiên áp đặt các biện pháp trừng phạt Bình Nhưỡng vì chương trình tên lửa và hạt nhân của nước này là vào năm 2006. Kể từ đó đến nay, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã liên tục tăng cường thắt chặt hơn nữa các biện pháp trừng phạt để đáp trả 4 vụ thử hạt nhân và vô số các vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng dường như không nao núng. Chính quyền của Chủ tịch Kim Jong Un đã liên tiếp thử tên lửa trong suốt gần hai năm qua và đang đe dọa thực hiện vụ thử hạt nhân thứ sáu.

Mỹ đang ra sức gây áp lực với Trung Quốc để buộc nước này kiềm chế đồng minh Triều Tiên. Washington cảnh báo, họ đang đặt mọi sự lựa chọn lên bàn nếu Bình Nhưỡng tiếp tục theo đuổi chương trình phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa.

Kiệt Linh (tổng hợp)

 

 


Ý kiến bạn đọc