Bị Mỹ ngấm ngầm triển khai tên lửa sát nách, Trung Quốc giận dữ

11:05, 02/06/2017
|

(VnMedia) - Trung Quốc đã ngay lập tức có phản ứng sau khi xuất hiện thông tin 4 bệ phóng tên lửa dành cho hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD được bí mật đưa vào Hàn Quốc.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tân Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in mới đây đã bày tỏ, ông rất sốc khi phát hiện có thêm 4 bệ phóng tên lửa dành cho hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD của Mỹ được triển khai bí mật trên lãnh thổ Hàn Quốc mà ngay cả ông cũng không biết. Ông Moon đã ra lệnh tiến hành điều tra nguyên nhân vì sao Bộ Quốc phòng Hàn Quốc không báo cáo gì về động thái trên cho chính quyền và cũng không công khai thông tin cho người dân.

THAAD (Terminal High Altitude Area Defense) là hệ thống phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối. Đây là hệ thống tên lửa được thiết kế để đánh chặn tên lửa đạn đạo tầm ngắn và tầm trung. Ngoài ra, nó cũng có khả năng nhất định trong việc đánh chặn tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM). Hệ thống THAAD được thiết kế để đánh chặn những tên lửa đạn đạo ở tầm cao. Hệ thống phòng không tinh vi của Mỹ có hệ thống radar có thể phát hiện những vật thể ở khoảng cách xa đến 2.000km – đây là khoảng cách bao phủ phần lớn đại lục Trung Quốc.

Sau khi nhận được sự phê chuẩn chính thức của chính phủ tiền nhiệm của ông Moon, Mỹ và Hàn Quốc đang xúc tiến triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD. Những bộ phận đầu tiên của hệ thống này đã được lắp đặt và theo thông báo của giới chức hai nước Mỹ, Hàn Quốc, hệ thống THAAD sẽ sớm được đưa vào hoạt động nhằm đối phó với mối đe dọa từ tên lửa của Triều Tiên. Theo những thông tin chính thức, hai bệ phóng tên lửa dành cho hệ thống THAAD của Mỹ đã được đưa đến khu vực triển khai trên lãnh thổ Hàn Quốc. Tuy nhiên, con số này giờ đây leo lên 6 bệ phóng.

Bắc Kinh từ lâu đã công khai lên tiếng phản đối kịch liệt kế hoạch triển khai THAAD vì sợ rằng hệ thống đó sẽ làm phương hại đến năng lực răn đe của họ. Chính vì thế, khi nghe tin có thêm bệ phóng tên lửa của Mỹ được lặng lẽ đưa vào Hàn Quốc, Trung Quốc đã phản ứng đầy tức giận.

Chính quyền ở Bắc Kinh một lần nữa kêu gọi Mỹ rút hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD ra khỏi Hàn Quốc. Trung Quốc “quan ngại sâu sắc” trước thông tin có thêm 4 bệ phóng tên lửa dành cho hệ thống THAAD được bí mật đưa vào Hàn Quốc, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hua Chunying cho biết như vậy tại cuộc họp báo diễn ra ngày hôm qua (1/6).

“Kế hoạch triển khai THAAD của Mỹ và Hàn Quốc gây nguy hiểm cho các lợi ích an ninh chiến lược của Trung Quốc cũng như làm phá vỡ thế cân bằng chiến lược trong khu vực”, bà Hua nhấn mạnh.

Theo nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, hoạt động triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD trên lãnh thổ Hàn Quốc “sẽ không giúp đạt được mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên cũng như đảm bảo hòa bình và sự ổn định trong khu vực. Bước đi đó đi ngược lại với nỗ lực của tất cả các bên nhằm giải quyết vấn đề thông qua tham vấn và đối thoại”.

“Chúng tôi một lần nữa khẩn thiết kêu gọi Mỹ và Hàn Quốc ngừng ngay và hủy bỏ dự án triển khai hệ thống THAAD”, bà Hua nhấn mạnh.

Bắc Kinh không tin rằng, hệ thống THAAD là cần thiết để bảo vệ Hàn Quốc trước một cuộc tấn công hạt nhân có thể xảy ra từ nước láng giềng Triều Tiên như lời Mỹ tuyên bố. Tuy nhiên, Bắc Kinh tin rằng, nhiều khả năng người Mỹ sẽ sử dụng bộ phận radar cực mạnh của hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD để giám sát các hoạt động quân sự của quân đội Trung Quốc.

Trung Quốc từng đặt không ít kỳ vọng vào Nhà lãnh đạo mới của Hàn Quốc khi ông Moon Jae-in trong chiến dịch tranh cử từng cam kết sẽ xem xét lại thỏa thuận triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD gây tranh cãi. Ông Moon cho rằng, hệ thống này thực tế gây hại nhiều hơn là đem lại lợi ích cho đất nước Hàn Quốc.

Tuy nhiên, theo thông tin mới nhất, trong cuộc gặp với Thượng nghị sĩ Mỹ Dick Durbin hôm 31/5 vừa rồi, tân Tổng thống Moon đã khẳng định, cuộc điều tra về sự xuất hiện bí mật của 4 bệ phóng tên lửa dành cho THAAD “chỉ là một biện pháp nội địa” chứ không liên quan đến việc “thay đổi quyết định đã được đưa ra và không phải là phát đi thông điệp gì cho Mỹ”.

Ông Moon cũng đã cử cố vấn an ninh hàng đầu của mình đến Washington để tái bảo đảm với chính quyền Mỹ rằng, kế hoạch triển khai THAAD sẽ không bị hủy bỏ, hãng tin Reuters đưa tin.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc