50 chiến hạm dàn hàng tung hỏa lực ngay cửa ngõ Nga

19:37, 01/06/2017
|

(VnMedia) - Cuộc tập trận hải quân mang tên Chiến dịch Baltic (BALTOPS) - cuộc tập trận lớn nhất từ trước đến nay của NATO trong khu vực, vừa được khai hỏa ở thành phố cảng phía bắc Szczecin của Ba Lan, Bộ Quốc phòng Ba Lan cho biết trong một tuyên bố được phát đi ngày hôm nay (1/6).

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bộ Chỉ huy Châu Âu của Mỹ (EUCOM) hôm qua (31/5) thông báo, hơn 50 máy bay cùng với 50 chiến hạm và tàu ngầm sẽ phô diễn sức mạnh trong cuộc tập trận BALTOPS.

"Hơn 40 tàu chiến đến từ 14 quốc gia sẽ tham gia diễn tập sau khi đến Szczecin trong hai ngày 1-2/6," tuyên bố của Bộ Quốc phòng Ba Lan cho biết. Phía Ba Lan cử 8 tàu chiến, trong đó có một tàu ngầm, đến tham gia vào cuộc phô trương sức mạnh của NATO.

Theo Bộ Quốc phòng Ba Lan, cuộc tập trận BALTOPS sẽ chứng kiến các màn diễn tập quân sự của 12 nước thành viên NATO gồm Bỉ, Đan Mạch, Estonia, Pháp, Đức, Latvia, Lithuania, Hà Lan, Na-uy, Ba Lan, Anh và Mỹ cùng hai nước không phải là thành viên - Phần Lan và Thụy Điển.

BALTOPS sẽ kéo dài cho đến ngày 16/6 và sẽ kết thúc tại thành phố cảng Kiel của Đức.

Cuộc tập trận quy mô lớn nói trên diễn ra trong bối cảnh NATO và Nga đang đối đầu gay gắt với nhau. Mối quan hệ giữa Nga và NATO đang rơi vào một cuộc đối đầu nghiêm trọng nhất từ trước đến nay kể từ khi cuộc khủng hoảng ở Ukraine bùng phát. Sau khi Nga tiến hành sáp nhập bán đảo Crimea, NATO đã tuyên bố cắt đứt mối quan hệ với Moscow. Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương ra sức cáo buộc Nga can thiệp vào tình hình ở Ukraine. Bất chấp việc Nga kiên quyết bác bỏ cáo buộc trên, NATO vẫn đẩy mạnh sự hiện diện quân sự của mình tại các quốc gia nằm sát biên giới với Nga như Ba Lan, một số quốc gia vùng Baltic thuộc Liên xô cũ như Latvia, Lithuania và Estonia.

Những động thái quân sự của NATO khiến Nga thực sự lo ngại. Moscow nhiều lần lên tiếng phản đối và tuyên bố sẽ đáp trả.

Kiệt Linh (theo Sputnik)


Ý kiến bạn đọc