Thắng vang dội, ông Macron trở thành Tổng thống trẻ nhất của Pháp

07:11, 08/05/2017
|

(VnMedia) - Ứng cử viên theo đường lối ôn hòa Emmanuel Macron đã giành chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử tổng thống Pháp, trở thành vị tổng thống trẻ nhất trong lịch sử nước Pháp. Đây là thông tin do chính Thủ tướng Pháp Bernard Cazeneuve xác nhận.

Ông Emmanuel Macron
Ông Emmanuel Macron

Theo thông báo của Thủ tướng Cazeneuve, các cử tri Pháp đã chọn ông Macron là Tổng thống tiếp theo của họ.

“Một trang mới trong lịch sử lâu đời của chúng ta đã mở ra vào buổi tối ngày hôm nay. Tôi muốn niềm tin và hy vọng được tìm thấy một lần nữa trong buổi tối ngày hôm nay”, ông Macron phát biểu sau khi những con số đầu tiên về kết quả bầu cử được thông báo.

Theo con số mới nhất được Bộ Nội vụ Pháp thông báo, ứng cử viên Macron đang giành 65,48% lá phiếu sau khi 95% số phiếu được kiểm. Trong khi đó, bà Le Pen giành 34,52% số phiếu.

Bà Marine Le Pen đã chúc mừng chiến thắng của ông Macron. “Nước Pháp đã bỏ phiếu cho sự nối tiếp và tôi đã gọi điện cho ông Monsieur Macron Macron để chúc mừng ông ấy”.

Phát biểu sau khi các điểm bỏ phiếu đóng cửa ngày hôm qua (7/5), ông Macron cho hay, chiến thắng của ông là “một vinh dự lớn và là một trách nhiệm lớn”. Tổng thống đắc cử của Pháp cam kết sẽ “bảo vệ những người dân dễ tổn thương nhất” và sẽ chiến đấu chống lại “mọi hình thức bất công và phân biệt”.

“Tôi sẽ bảo vệ nước Pháp”, ông Macron tuyên bố, nói thêm rằng ông sẽ ở “tuyến đầu” trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố.

Kết quả chính thức cuối cùng sẽ được thông báo và được thông qua bởi Hội đồng Hiến Pháp của Pháp vào giữa tuần tới. Lễ nhậm chức của tân Tổng thống Pháp có thể diễn ra vào ngày 14/5.

Ít nhất 4 triệu cử tri Pháp đã bỏ phiếu trắng. Đây là con số tăng gấp đôi so với năm 2013.

Ứng cử viên Macron – 39 tuổi đến từ thành phố đông bắc Amiens sẽ trở thành Tổng thống trẻ nhất trong lịch sử nước Pháp. Ông từng là Bộ trưởng Kinh tế dưới thời chính quyền của Tổng thống Francois Hollande từ năm 2014-16, sau đó từ chức và thành lập ra đảng Phong trào En Marche! để tham gia tranh cử.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc